TP. Pleiku: Ngày đầu ra quân thực hiện Nghị định 46 của Chính phủ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 1-8, các quy định xử phạt mới trong Nghị định 46/2016 bắt đầu có hiệu lực. Trong số 115 hành vi và nhóm hành vi trong lĩnh vực đường bộ được điều chỉnh trong đợt này, thì quy định về lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông báo đèn vàng hoặc đỏ sẽ bị xử phạt ở mức ngang nhau.  

Triển khai thực hiện Nghị định trên, ngay từ sáng 1-8, Cảnh sát Giao thông Công an TP. Pleiku đã triển khai lực lượng đến các chốt giao thông để tuyên truyền và nhắc nhở người dân thực hiện tốt quy định mới này.

 

Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác

Trưa 1-8, tại chốt giao thông đường Hoàng Văn Thụ-Hùng Vương nhiều chủ phương tiện điều khiển xe mô tô, ô tô vượt đèn vàng đã được CSGT trực tại đây yêu cầu dừng xe để nhắc nhở.

Trung úy Đào Quang Thắng, đội CSGT TP. Pleiku cho biết: Qua công tác tập huấn chuyên môn, khi tuần tra kiểm soát nếu gặp trường hợp vi phạm giao thông đối với các lỗi như vượt đèn vàng chúng tôi yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua đó, tuyên truyền, nhắc nhở cho người dân chấp hành tốt hơn Luật Giao thông Đường bộ theo Nghị định 46 mới có hiệu lực, chúng tôi chủ yếu nhắc nhở
theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP. Pleiku.

Theo Trung tá Phan Tiến Doãn-Phó Đội trưởng-Đội Cảnh sát Giao thông Công an TP. Pleiku: Trong ngày 1-8, nhiều trường hợp chủ phương tiện vi phạm Luật Giao thông Đường bộ đã được lực lượng chức năng phát hiện. Ban đầu đa phần người dân không biết về Nghị định mới cũng như các mức phạt ngang nhau nếu vượt đèn vàng và đèn đỏ. Theo đó, khi yêu cầu người vi phạm dừng xe, Cảnh sát Giao thông làm nhiệm vụ sẽ thông báo lỗi vi phạm, đồng thời căn cứ vào lỗi vi phạm yêu cầu người dân ghi nhớ các lỗi đó sẽ bị  xử phạt hành chính ở mức cao hơn so với trước để thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Chính thường trú tại phường Hội Phú, TP. Pleiku- người tham gia giao thông điều khiển xe mô tô vi phạm vượt đèn vàng trên đường Trần Hưng Đạo được lực lượng CSGT TP. Pleiku nhắc nhở trong chiều 1-8 nói: Mọi khi có việc, nếu gặp đèn vàng tôi vẫn cố chạy qua mà không bị gì, hôm nay thì bị nhắc nhở. Tôi sẽ ghi nhớ và tuyên truyền với con cháu để biết và không vi phạm các lỗi đơn giản này khi lưu thông.

Theo quan sát của phóng viên, ngoài các điểm, chốt giao thông có Cảnh sát Giao thông giám sát và điều tiết giao thông vào các giờ cao điểm, thì trên nhiều tuyến đường khác khi không có lực lượng chức năng, thì ý thức của người điều khiển xe ô tô, mô tô cứ bươn qua đường không mấy quan tâm đến chuyện vượt đèn vàng sẽ phạt như đèn đỏ.
Mức xử phạt đối với những hành vi vượt đèn vàng, đèn đỏ đã được gộp lại chung sẽ được tăng lên tới hơn 2 triệu đồng đối với ô tô và 400.000 đồng đối với xe máy, đồng thời tước GLPX 1 tháng

Ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc sở Giao thông-Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh cho biết: Hiện nay trên các tuyến, chốt giao thông ở địa bàn TP. Pleiku có rất nhiều bảng tuyên truyền về mức xử phạt đối với trường hợp vượt đèn đỏ. Theo quy định mới của Nghị định 46 của Chính phủ về xử lý vi phạm Luật Giao thông Đường bộ thì những tấm bảng này không còn hiệu lực. Trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị các cấp cần thay thế nội dung của những tấm bảng này để cảnh báo người dân. Chúng tôi hy vọng những tấm bảng này cùng với mức tiền xử phạt lỗi sẽ tăng tính răn đe, từ đó giáo dục người tham gia giao thông có nhận thức rõ hơn về các lỗi, mức xử phạt mà mình vi phạm.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.