Sáng tạo trong xây dựng quỹ Đoàn ở cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong phong trào Đoàn và công tác tập hợp thanh niên, vấn đề kinh phí tuy không phải yếu tố quyết định nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hoạt động. Vì vậy, nhiều tổ chức cơ sở Đoàn đã tìm tòi, sáng tạo để xây dựng nguồn quỹ ổn định, giúp thúc đẩy phong trào Đoàn phát triển.

Thực tế, nguồn quỹ của các tổ chức cơ sở Đoàn luôn eo hẹp, phụ thuộc chủ yếu vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Đoàn Thanh niên các cấp. Vì thế, xây dựng quỹ hoạt động Đoàn luôn là một bài toán khó. Một trong những cách làm của nhiều tổ chức cơ sở Đoàn hiện nay, như Đoàn xã Hà Tây (huyện Chư Pah) là đảm nhận các phần việc thanh niên, trồng vườn cây thanh niên để tạo nguồn kinh phí hoạt động.

 

Vườn điều thanh niên của chi đoàn làng De Chí. Ảnh: P.L
Vườn điều thanh niên của chi đoàn làng De Chí. Ảnh: P.L

Trước đây, công tác tập hợp thanh niên và tổ chức những buổi sinh hoạt Đoàn ở xã Hà Tây luôn gặp nhiều khó khăn vì gần 100% thanh niên là người dân tộc thiểu số, số hộ nghèo là thanh niên chiếm tỷ lệ cao, khi có hoạt động lớn thì số tiền hỗ trợ của cấp trên là quá ít. Trước thực tế trên, nhiều giải pháp đã được đưa ra như tổ chức cho thanh niên đi hái cà phê thuê, làm cỏ cao su, trồng và chăm sóc cây… lấy tiền công góp làm quỹ sinh hoạt. Ngoài ra, những công trình công cộng của xã, Đoàn xã cũng mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo đóng góp ngày công để lấy tiền gây quỹ. Nhờ cách làm đầy năng động, sáng tạo ấy, nhiều chi đoàn đã có được nguồn quỹ dồi dào, phong trào Đoàn được vực dậy, trở thành điểm sáng trong toàn huyện. Chị Dung-Bí thư Đoàn xã cho biết: Xã có 9 chi đoàn thì đều có nguồn quỹ sinh hoạt riêng, trong đó, chi đoàn làng Kon Sơ Lăl “khấm khá” nhất với nguồn quỹ hơn 20 triệu đồng. Có nguồn kinh phí ổn định để sinh hoạt nên chất lượng các chương trình cũng hiệu quả hơn. Quan trọng nhất là đoàn viên thanh niên cùng chung tay góp sức chứ không ỷ lại, trông chờ kinh phí được cấp.

Chuyện trồng cây gây quỹ Đoàn ở làng De Chí (xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) cũng là một cách làm khá hiệu quả. Trước đây, mỗi khi có hoạt động, Ban Chấp hành chi đoàn phải vận động anh em trong làng đóng góp kinh phí. Năm 2010, thấy trong làng còn nhiều khoảng đất trống bỏ hoang, chi đoàn đã mạnh dạn mượn đất của làng để trồng mì và cây điều, tổng diện tích gần 2 ha. Ý kiến này đưa ra đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo đoàn viên thanh niên. Người góp công, người góp cây, sau một tuần chung sức, khu đất hoang trở thành rừng cây con. Từ ngày trồng cây, thanh niên trong làng thay phiên nhau chăm sóc, phát dọn cỏ ở vườn cây. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, vườn cây cho lãi khoảng 30 triệu đồng, toàn bộ số tiền được gây quỹ cho hoạt động chi đoàn. Từ nguồn quỹ này, chi đoàn đã mua một bộ cồng chiêng cho thanh niên trị giá 38 triệu đồng, mua một dàn âm thanh riêng trị giá 8 triệu đồng để đoàn viên thanh niên giao lưu văn hóa văn nghệ. Ngoài ra, chi đoàn còn dùng nguồn quỹ đó hỗ trợ cho các đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế và tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trong làng. Anh Rơ Mah Kaih-người khởi xướng quỹ trồng rừng, cho biết: “Nguồn quỹ Đoàn này được chi đoàn sử dụng rất thiết thực, tất cả mọi khoản chi đều được đoàn viên thanh niên thông qua. Thanh niên có sức khỏe, chỉ cần siêng năng, có ý thức thì việc gây dựng quỹ chi đoàn cũng dễ dàng hơn”.

Câu chuyện xây quỹ của Đoàn xã Hà Tây và chi đoàn làng De Chí đã khẳng định, việc gây quỹ hoạt động Đoàn sẽ không khó nếu đội ngũ cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo và có sự chung tay góp sức của đoàn viên, thanh niên. Tùy vào đặc điểm của từng địa phương để có cách gây quỹ Đoàn phù hợp, hiệu quả, nhưng điểm chung dễ nhận thấy là tổ chức cơ sở Đoàn nào làm tốt công tác gây quỹ thì đều có phong trào hoạt động mạnh, tập hợp được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt. Để tiếp tục duy trì và phát triển nguồn quỹ Đoàn, các tổ chức Đoàn cơ sở cần khuyến khích, động viên đoàn viên, thanh niên nêu cao tinh thần xung kích, không ngại khó khăn, tổ chức nhiều hoạt động phù hợp, hiệu quả để thu hút thanh niên. Đồng thời, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng cần quan tâm thường xuyên, tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.