Vỡ mộng giàu sang trên đất khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ vì tin lời đường mật của những kẻ chuyên dụ dỗ, môi giới đưa người vượt biên, một số đồng bào dân tộc thiểu số nhẹ dạ cả tin đã bán hết ruộng rẫy, bỏ lại gia đình, người thân để trốn qua Campuchia, Thái Lan làm thuê. Đổi đời đâu không thấy, chỉ thấy ôm cay đắng trở về. Tiền mất, lại trải qua những ngày tháng sống chui lủi, vất vả nơi đất khách. Được sự giúp đỡ và chính sách khoan hồng của chính quyền địa phương, nay họ trở về đoàn tụ với gia đình, nguyện tu chí làm lại cuộc đời…

Cay đắng vì tin lời kẻ xấu

Tháng 6-2013, trong một lần đi thăm người quen bị bệnh nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ksor Eli (SN 1987, trú tại làng Têng 2, xã Tân Sơn, TP. Pleiku) gặp một người Jrai. Sau một hồi lân la làm quen, người này bảo với Eli có muốn vượt biên qua Thái Lan không, vì bên ấy dễ kiếm tiền, nhiều việc... Đang khó khăn, Eli về nhà suy nghĩ rồi quyết định gom tiền đưa cho người đó 7 triệu đồng để lo cho mình vượt biên qua Thái Lan.

Ngày 22-6-2013, Eli cùng 13 người khác đều là người dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku, huyện Đức Cơ và một số người ở tỉnh Kon Tum, Đak Lak bắt đầu hành trình vượt biên. Đi với Eli, cùng ở làng Têng còn có Ksor Nai (SN 1995).

 

 Chính quyền xã Tân Sơn tới thăm hỏi, động viên gia đình Eli và H'Ngọc. Ảnh: Lê Hòa
Chính quyền xã Tân Sơn tới thăm hỏi, động viên gia đình Eli và H'Ngọc. Ảnh: Lê Hòa

Nhóm người bắt xe từ Bến xe Đức Long Gia Lai, sau đó xuống biên giới tỉnh Tây Ninh và vượt biên qua Campuchia. Nán lại Campuchia được ít ngày, đoàn người lại tìm cách vượt biên qua Thái Lan. Cuối tháng 6, vợ Eli là H’Ngọc (SN 1987) ở nhà lo bán 250 gốc cà phê đang cho thu hoạch lấy 160 triệu đồng, rồi giao cho Ksor H’Um-một phụ nữ cùng làng 95 triệu đồng để đưa hai mẹ con qua Thái Lan đoàn tụ cùng chồng.

Theo lời kể của Eli: “Họ đưa chúng tôi đến làm thuê cho một công trường xây dựng. Ông chủ là người Thái. Chúng tôi phải làm việc quần quật suốt cả ngày, có lúc phải làm đêm mà thu nhập chỉ bằng phân nửa người ta, vì ông chủ nói rằng, chúng tôi là lao động bất hợp pháp. Trung bình mỗi ngày, Eli được trả khoảng 250-280 ngàn đồng tiền Việt, nhưng chi phí ở Thái Lan rất đắt đỏ. Riêng tiền ăn mỗi ngày của mình đã mất khoảng 180 ngàn đồng rồi, chưa kể tiền ở, sinh hoạt khác. Vợ mình lại sinh con nên không làm được. Vất vả mà không đủ sống”.

Làm lụng cực khổ, nơi ăn chốn ở tạm bợ lại nhớ quê hương. Công trường xây dựng nơi Eli ở còn có khoảng 200 người lao động Việt Nam nhập cư trái phép nữa, họ đến từ nhiều địa phương khác nhau và Eli biết hầu hết họ đều mong mỏi được trở về quê hương nhưng không biết bắt đầu từ đâu. “Khổ nhất là chúng tôi luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ Cảnh sát Thái Lan đến kiểm tra và bắt phạt. Dù ông chủ đã “chung chi” nhưng nếu đến kiểm tra phát hiện ra thì họ vẫn bắt chúng tôi phải nộp phạt”-Eli nói.

Tương tự Eli, Ksor Nai cũng trốn gia đình vượt biên qua Thái Lan hy vọng đổi đời. Nai đã âm thầm lấy tiền tiết kiệm, bán cả xe máy bố mẹ mua cho để lấy 17 triệu đồng đưa cho người ta lo cho mình được đi làm bên nước ngoài. “Mình nghỉ học sớm, nếu nói ra bố mẹ không cho đi đâu nên mình trốn đi. Qua tới nơi rồi mới gọi về nhà báo cho gia đình. Họ hứa là làm ở Thái Lan một thời gian rồi sẽ tìm cách đưa đi Mỹ. Nhưng sung sướng đâu chẳng thấy, mình chỉ thấy vất vả, khổ cực thôi. Vậy nên mình liên lạc với người nhà để báo cho chính quyền địa phương, tìm đường về”-Nai cho biết.

Đắp xây lại cuộc đời

 

 Trở về quê hương, Nai quyết tâm xây dựng lại cuộc sống mới. Ảnh: Lê Hòa
Trở về quê hương, Nai quyết tâm xây dựng lại cuộc sống mới. Ảnh: Lê Hòa

Cay đắng nhận ra viễn cảnh bọn lừa người vượt biên vẽ ra chỉ là ảo ảnh, cuộc sống còn vất vả, nghèo đói hơn cả ở quê nhà, lại xa quê hương, người thân… Eli và Nai gọi điện về cho gia đình, nhờ báo với chính quyền địa phương giúp đỡ để họ được trở về quê hương. “Qua công tác nắm địa bàn, ngay khi phát hiện Eli và Nai điện thoại về cho gia đình, tôi đưa cho họ số điện thoại cá nhân và dặn họ nếu cần trợ giúp cứ gọi trực tiếp cho tôi. Đồng thời, xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên cam kết hứa sẽ không bắt bớ hay xử lý các đối tượng nếu quay trở về địa phương. Nhờ đó, họ đã an tâm kết nối với chính quyền, ngành chức năng và được tạo điều kiện đưa về Việt Nam”-ông Phạm Phụng-Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Sơn, TP. Pleiku chia sẻ.

Ngày 15-7-2015 vừa qua, nhờ sự can thiệp giúp đỡ của tổ chức UNHCR (Cao ủy Liên hợp quốc về Người tỵ nạn) thì Eli, Nai cùng nhiều người khác đã được trao trả về Việt Nam. “Về đến quê hương mình mừng rơi nước mắt. Khi về, thấy chính quyền địa phương quan tâm đến động viên, chia sẻ và còn hỗ trợ gạo ăn, mắm muối, mì tôm và còn được tạo điều kiện cho vay vốn sản xuất, mình hạnh phúc lắm. Mình biết mình sai rồi, cũng tại vì nhẹ dạ cả tin. Với mình bây giờ, không đâu bằng quê hương. Có gia đình, bạn bè, cuộc sống yên bình, chỉ cần chăm chỉ làm ăn sẽ no ấm”-Eli tâm sự.

Hoàn cảnh Eli hôm nay khá khó khăn, do vườn tược đã bán gần hết để lo tiền cho cả hai vợ chồng vượt biên. Eli và H’Ngọc đã hứa với gia đình và bà con dân làng sẽ cùng nhau gắn bó vượt qua. Còn Nai, trong những ngày vượt biên đã gặp một cô gái quê ở Đak Đoa cũng qua đây làm ăn và nên duyên vợ chồng. “Mình và vợ đều được đưa về cùng đợt. Giờ bố mẹ hai bên cho 2 sào đất để làm ăn, mình dự tính sẽ trồng tiêu. Lúc rảnh thì đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền chứ không dại dột gì đi vượt biên nữa”-Nai nói. Đáng quý là, không chỉ chính quyền địa phương quan tâm, mà đông đảo bà con xóm giềng làng Têng 2 không lấy đó làm lý do để xa lánh họ, mà vẫn mở rộng tấm lòng đón những đứa con lầm lỡ trở về…

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.