Như thế là hạnh phúc…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 74 lần hiến máu cứu người-có thể khi bài viết này  lên báo, con số đó sẽ trở thành quá khứ. Dù vậy thì chỉ bấy nhiêu, Nguyễn Văn Quý-Chủ tịch Hội Nông dân phường Hội Thương (TP. Pleiku) cũng đủ nêu một tấm lòng nhân ái vì cộng đồng hiếm có…

Thiện căn tại lòng…

Đành rằng cội nguồn là ở cái “tâm” nhưng khi người ta đam mê một nghĩa cử nào đó vẫn thường bắt đầu từ những dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời. Thế nhưng với Nguyễn Văn Quý thì chỉ bắt đầu từ một nguyên do rất giản dị... Anh kể rằng hồi nhỏ vốn đã rất sợ kim tiêm nên chuyện hiến máu cứu người là chưa bao giờ nghĩ đến. Bất ngờ năm 1995-bấy giờ Quý là Đội phó Đội Công tác xã hội Tỉnh đoàn Gia Lai, Nguyễn Quang Trung bị tai nạn. Nạn nhân cần tiếp máu là bạn bè… Một thoáng chần chừ rồi Quý xung phong cho máu.

 

Ảnh: Ngọc Tấn
Ảnh: Ngọc Tấn

Dù bị nhiễm trùng phải tháo khớp nhưng Trung đã được sống. Niềm hạnh phúc góp phần cứu sống một con người cứ trào dâng trong Quý. “Mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại. Mình có thể làm được nhiều hơn thế, tại sao không ?”. Và rồi bằng sự thôi thúc tự thân ấy, Quý đã tự cuốn mình vào cái “nghiệp”  lúc nào không hay…

Vén áo, Quý chỉ cho tôi những vết kim chi chít trên cánh tay rắn chắc của một võ sĩ Taekwondo… Quý không nhớ lắm những người được mình góp phần cứu sống. Ấn tượng trong anh chỉ là vài trường hợp-hoặc đã vét cạn cái tâm của mình mà đành bất lực hoặc là niềm hạnh phúc tột cùng được góp phần níu giữ một sự sống cam go… Năm 2011, mẹ ông Phùng Anh Dũng, cán bộ phường Hội Thương bị tai nạn giao thông. Quý 2 lần hiến máu mong cứu sống bà cụ nhưng rồi nạn nhân cũng không qua khỏi. Năm 2012 một cậu bé ở An Khê bị ung thư máu.

Cha mẹ cháu đã đưa vào TP. Hồ Chí Minh chạy chữa đến kiệt quệ nhưng rồi cũng đành bất lực. Vẫn biết không thể có phép nhiệm màu nhưng lẽ đời còn nước còn tát… Được phòng huyết học báo tin, Quý và 4 người bạn tìm đến. Anh ứa nước mắt nhìn sinh linh bé nhỏ đang thoi thóp chờ thần chết đến mang đi trước sự bất lực của con người. Và dù không tin phép nhiệm màu xảy đến, Quý và 4 người bạn vẫn cho máu, trọn vẹn một nghĩa cử để cha mẹ cháu vợi bớt nỗi lòng.

Rồi chuyện một cô kế toán ở Quân đoàn 3 sinh con bị băng huyết, phải chuyền đến 40 đơn vị máu. Quý đã phải cùng 6 người bạn nữa thay nhau cho máu để cứu sống cô. Không nhớ bao nhiêu người được mình góp phần cứu sống đã đành, đến tên người trong những lần cho máu không thể quên được ấy, Quý cũng không nhớ. Hỏi vì sao, anh cười “Cho máu là để làm việc nghĩa chứ không phải làm ơn”. Cũng bởi vậy mà nguyên tắc của Quý là không để những người mình cho máu biết điện thoại, địa chỉ nhà riêng. Biết vậy, nhiều người nhà bệnh nhân sau mỗi lần anh cho máu là tìm gặp ngay để đưa tiền “bồi dưỡng” nhưng tất cả Quý đều từ chối…

“Thủ lĩnh” câu lạc bộ “độc nhất vô nhị”

Nêu một tấm gương sáng về lòng nhân ái, Nguyễn Văn Quý còn nhân lên cả một phong trào hiến máu cứu người với cái tên “Câu lạc bộ nhân ái” gồm 65 hội viên chủ yếu là nông dân.

Để có câu lạc bộ “độc nhất vô nhị” này, Nguyễn Văn Quý đã phải âm thầm bỏ công sức gây dựng suốt mười mấy năm trời. Anh kể thực ra từ hồi ở Tỉnh đoàn cũng đã nuôi ý tưởng nhưng phải đến năm 1999 về phường công tác mới có điều kiện thực hiện. Việc khởi đầu rất khó khăn, bởi cho máu bấy giờ hãy còn là việc mới mẻ, vận động hội viên ai cũng lảng ra. Quý lại không có tài liệu gì để làm cứ liệu tuyên truyền. Thấy việc khó khăn, Quý xoay sang thuyết phục người trong gia đình để hình thành nhóm hạt nhân. Thấy cái tâm của Quý, bố mẹ, vợ rồi anh chị em hai bên gia đình 6 người lần lượt tham gia. Bất kể đêm hôm mưa gió, hễ bệnh viện gọi là họ có mặt. Người cần máu nhiều, người hiến ít, có hôm mình Quý phải cho máu tới 3 lần. Tiếng tăm về cái tâm trong sáng và nghĩa cử cao đẹp của nhóm lan dần. Từ nhóm hạt nhân, năm 2011 Quý đã vận động được 40 người tham gia.

Và cũng bắt đầu từ đây, cái tên “Câu lạc bộ nhân ái” có quyết định công nhận của Hội Chữ thập đỏ. Không chỉ là hội viên nông dân, câu lạc bộ đã dần thu hút được thành viên là thanh niên, cán bộ, công chức trên địa bàn tham gia. 5 năm qua, câu lạc bộ đã hiến được trên 1.000 đơn vị máu. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2015 đã hiến được 40 đơn vị. Từ tấm gương của Nguyễn Văn Quý, câu lạc bộ ngày càng xuất hiện nhiều tấm lòng nhân ái hết mình vì cộng đồng: Đặng Văn Trung 30 lần hiến máu; Đặng Thị Thu Hường, hơn 20 lần… Cùng với Nguyễn Văn Quý, họ được tôn vinh là một trong 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc. 5 hội viên khác được UBND tỉnh Gia Lai tôn vinh và tặng bằng khen. Và, cũng như Nguyễn Văn Quý, hội viên đều nêu cao tinh thần nghĩa hiệp “hiến máu để cứu người”; giấu tên, không nhận tiền, quà cáp…

Vui chuyện, Nguyễn Văn Quý kể cho tôi hay rằng ngoài Chủ tịch Hội Nông dân phường, hiện anh đang phải kiêm nhiệm 4 chức: nào Phó Chủ tịch Mặt trận phường, Bí thư chi bộ tổ dân phố rồi Tổng Thư ký Hội Võ thuật, Chủ nhiệm câu lạc bộ Nhân ái… Rất bận nhưng ưu tiên số một của Quý vẫn là thực thi chức trách Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Hễ có cuộc gọi yêu cầu tiếp máu bao giờ anh cũng là người đến trước, hoặc tự mình cho hoặc cắt cử hội viên. “Anh thấy đấy, vậy mà em vẫn rất khỏe; cân nặng hơn 90 kg. Hình như càng cho máu lại càng khỏe ra thì phải”-Quý cười-nụ cười rạng rỡ của một con người lấy sự cho đi làm hạnh phúc…

Ngọc Tấn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.