Vui lễ văn minh, an toàn, tiết kiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 6 ngày nghỉ lễ đã kết thúc, bắt đầu từ hôm nay, ngày 4-5, mọi người sẽ quay trở lại với công việc và nhịp sống thường nhật. Với sự nỗ lực của các ngành chức năng, kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế Lao động 1-5 của nhân dân trên địa bàn tỉnh đã diễn ra trong bầu không khí vui tươi, an toàn, tiết kiệm và văn minh.

Khu vui chơi, mua sắm kém nhộn nhịp
    
Theo đánh giá của đại diện các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí... trên địa bàn Phố núi, lượng khách tập trung về tham quan có đông, tuy nhiên con số này sụt giảm nhiều so với năm ngoái. Nguyên nhân được đưa ra là do dịp lễ năm nay được nghỉ tương đối dài ngày, do đó, nhiều người lựa chọn cho mình những chuyến đi chơi xa thay vì loanh quanh ở nội tỉnh. Chị Lê Thị Hương-Quản lý Trung tâm vui chơi giải trí Happy Kids (40 Võ Thị Sáu, TP. Pleiku) lý giải thêm: “Lễ 30-4 năm nay, số lượng các bé đến trung tâm vui chơi chỉ nhích hơn ngày cuối tuần chút đỉnh chứ không bằng năm ngoái, đa số đều theo gia đình về quê thăm bà con hoặc đi chơi ở các tỉnh, thành khác”.

 

Khách đến khu vui chơi giải trí Happy Kids dịp lễ này cũng chỉ đông hơn ngày cuối tuần một ít. Ảnh: Hồng Thi
Khách đến khu vui chơi giải trí Happy Kids dịp lễ này cũng chỉ đông hơn ngày cuối tuần một ít. Ảnh: Hồng Thi

Thống kê từ Công viên văn hóa Đồng Xanh, những ngày vừa qua, trung bình mỗi ngày, lượng khách đổ về đây tầm 2.000 người; riêng ngày Giỗ Tổ mùng 10-3 Âm lịch (tức 28-4) công viên này đón 3.000 khách đến vui chơi và tham dự lễ. Tương tự, lượng người tới Công viên Diên Hồng, Biển Hồ... trong dịp lễ vừa qua cũng tương đối vắng hơn cùng kỳ năm trước. Khách chủ yếu đến từ các tỉnh lân cận như Bình Định, Đak Lak, Kon Tum… và một số huyện vùng xa của tỉnh Gia Lai.        

Tại hệ thống các siêu thị, trung tâm mua sắm, tình hình mua bán không diễn ra sôi động như các dịp lễ trước. Tại Trung tâm thương mại Pleiku, người dân tới mua sắm bình thường, không có dấu hiệu tăng đột biến so với ngày thường. Siêu thị Co.op Mart Pleiku vốn là nơi tập trung khách hàng tới tham quan, mua sắm mạnh nhất so với các đơn vị bán lẻ khác nhưng vẫn không khả quan hơn ngày thường là bao. “Trung bình mỗi ngày, doanh số bán hàng của siêu thị đạt khoảng 1,5 tỷ đồng, chỉ đạt khoảng 88% so với kế hoạch đơn vị đặt ra mặc dù siêu thị đang triển khai nhiều hoạt động khuyến mại hấp dẫn với mục đích hướng tới kích cầu tiêu dùng. So với các đợt lễ trước, tình hình buôn bán có phần ảm đạm hơn, chỉ có nhóm hàng tươi sống và quầy ăn uống là đảm bảo có mức tăng trưởng doanh số mạnh”- chị Diệu Trinh, phụ trách maketting Siêu thị Co.op Mart Pleiku, cho biết.

Theo lý giải từ phía đại diện siêu thị Co.op Mart, kỳ nghỉ lễ khá dài ngày nên một phần lượng khách hàng tổ chức đi du lịch xa, kéo theo sự sụt giảm doanh số bán hàng so với các dịp lễ ngắn ngày hơn trước đó. Khách hàng tới tham quan, mua sắm phần khá lớn là người dân từ các huyện, thị đổ về thành phố vui chơi, mua sắm trong các ngày nghỉ lễ.

 

Tình hình mua bán tại các siêu thị khá ảm đạm trong kỳ nghỉ lễ vừa qua. Ảnh: Lê Hòa
Tình hình mua bán tại các siêu thị khá ảm đạm trong kỳ nghỉ lễ vừa qua. Ảnh: Lê Hòa

Đại diện Siêu thị Vinatext Pleiku cũng cho hay, doanh số bán hàng tại siêu thị cũng chỉ tăng khoảng 20% so với ngày thường và bình ổn so với các dịp lễ trước.

TNGT, phạm pháp hình sự diễn biến phức tạp

Thống kê của ngành chức năng cho thấy, trong 6 ngày nghỉ lễ, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người và 3 người bị thương. Trong đó, có một vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng xảy ra tại huyện Chư Pưh, làm hai người chết và 1 người bị thương. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra 4 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 4 người.

 

Dịp lễ vừa qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo. Ảnh: Hồng Thi
Dịp lễ vừa qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo. Ảnh: Hồng Thi

Cũng trong 6 ngày nghỉ lễ vừa qua (từ 28-4 đến 3-5), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ phạm pháp hình sự, gồm: 1 vụ đánh bạc (huyện Kông Chro), 1 vụ cướp (huyện Chư Pah), 3 vụ trộm cắp tài sản (2 ở huyện Chư Pah, 1 ở huyện Chư Pưh, trong đó vụ trộm tiêu ở Chư Pưh ước tính thiệt hại 10 triệu đồng).
 

Tối 2-5, tại phòng trà Sesan Coffee Piano (TP. Pleiku), nhạc sĩ Ngô Đăng Duy và “vua nhái giọng” Mai Quốc Việt đã có buổi ra mắt đêm nhạc riêng với chủ đề “Thổn thức” tạo được nhiều ấn tượng đẹp với khán giả yêu nhạc Phố núi.

Ngoài ra, trong dịp lễ, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra 1 vụ tự tử do mâu thuẫn chuyện gia đình (tại huyện Ia Grai) làm chết 1 người; xảy ra 1 vụ cháy do thiên tai tại làng Kon Sơ Lang, xã Hà Tây, huyện Chư Pah với ước tính thiệt hại ban đầu hơn 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, tại huyện Chư Sê còn xảy ra 1 vụ hủy hoại tài sản, tuy nhiên vì đối tượng được xác định bị mắc bệnh tâm thần nên không bị kết luận là phạm pháp hình sự.

Đảm bảo chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân

Công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân được các đơn vị y tế đặc biệt quan tâm, đảm bảo các điều kiện điều trị và chăm sóc tốt nhất cho người dân khi có nhu cầu. Trong suốt 6 ngày nghỉ lễ, Bệnh viện Quân y 211 đã bố trí lực lượng trực cấp cứu 24/24. Bệnh viện cũng sẵn sàng nguồn nhân lực dự phòng để cấp cứu trong tình huống cấp cứu đông người. Công tác trực cấp cứu đã được lên kế hoạch thực hiện chu đáo, đảm bảo công tác cứu chữa, đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người dân. Theo thống kê, trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 28-5 đến 2-5), đã tiếp nhận và điều trị 348 bệnh nhân. Trong đó, chủ yếu là các trường hợp người lớn có bệnh mắc bệnh nội khoa và trường hợp tai nạn trong sinh hoạt. So với ngày thường thì dịp lễ này lượng bệnh nhân có xu hướng tăng lên.

 

Y bác sĩ Bệnh viện 211 đang tiến hành ca phẫu thuật cho một bệnh nhân. Ảnh: Lê Hòa
Y bác sĩ Bệnh viện 211 đang tiến hành ca phẫu thuật cho một bệnh nhân. Ảnh: Lê Hòa

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, trong tổng số 1.050 cán bộ y, bác sĩ đang công tác tại bệnh viện, ban Giám đốc bệnh viện đã tổ chức thành 3 cấp trực (trực lãnh đạo, trực chuyên môn và trực hậu cần). Các cấp trực luôn có sự phối hợp nhau thật tốt nhằm phục vụ tốt nhất cho công việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân ngay từ khâu tiếp đón. Thường số lượng bệnh nhân những ngày lễ hay tăng đột biến, do đó, các kíp trực, vật tư thiết bị y tế cùng cơ số thuốc, máu dự trữ phải luôn được đảm bảo.Theo thống kê từ đơn vị này, tính đến sáng 27-4, tại các khoa điều trị còn 810 bệnh nhân, chủ yếu là những ca bệnh nặng, sản, nhi… cần được theo dõi thường xuyên. Số bệnh nhân khác với các bệnh lý thông thường được cho xuất viện cùng thuốc điều trị nhằm giảm áp lực cho Bệnh viện.

Tính từ 0 giờ ngày 28-4 đến 15 giờ ngày 28-4 có tổng số 174 trường hợp nhập viện cấp cứu, trong đó có 9 trường hợp nhập viện do va chạm giao thông. Ngoài ra, trong những ngày đầu nghỉ lễ đã có đến 4 trường hợp nhập viện cấp cứu vì đánh nhau với nhiều vết thương phức tạp, gồm 2 trường hợp tại TP. Pleiku, 1 ở huyện Chư Pưh và 1 ở huyện Ia Grai.

 

TP. Quy Nhơn là một trong những nơi thu hút khách du lịch từ Gia Lai đổ về. Ảnh: Hồng Thi
TP. Quy Nhơn là một trong những nơi thu hút khách du lịch từ Gia Lai đổ về. Ảnh: Hồng Thi

… Một kỳ nghỉ lễ tương đối dài đã khép lại. Hy vọng rằng, mỗi người, mọi nhà đã sẵn sàng quay trở lại với công việc và guồng quay thường nhật với tâm thế hứng khởi và hứa hẹn hiệu quả cao nhất. “Nghỉ lễ dài đã đem lại cho tôi và bạn bé cơ hội được cùng nhau đón kỳ nghỉ thú vị tại TP. Quy Nhơn (Bình Định). Chuyến đi rất vui và ý nghĩa, vừa giúp cả nhóm xả stress sau những ngày làm việc mệt mỏi, vừa củng cố thêm sự gắn kết giữa các thành viên, cũng đồng thời tiếp thêm nguồn năng lượng cho những ngày sắp đến”-chị Phan Thị Bích Trâm (phường Tây Sơn, thị xã An Khê), phấn khởi chia sẻ.

Nhóm PV GLO

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.