Chiều 30…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đường phố Pleiku chiều 30 Tết đã dần bớt đi vẻ hối hả, nhộn nhịp, thay vào đó là không khí trầm lắng, nhẹ nhàng. Đâu đó, những hàng quán tranh thủ bán buôn trong giờ khắc cuối cùng của năm cũ. Khi chợ vãn, người thưa, mọi người trở về cùng nhau sum họp, vui vầy bên bữa cơm chiều 30 Tết… 

Không khí mua bán chiều cuối năm rất nhẹ nhàng.
Không khí mua bán chiều cuối năm rất nhẹ nhàng.

Trong ánh nắng chiều vàng ươm, những chậu quất, cành đào… bày bán dọc các con phố cũng được người mua lựa chọn, đem về nhà trang trí chơi Xuân. Xa xa, những gùi hàng đủ các loại quả: đu đủ, mãng cầu, sung, bưởi… của các chị, các mẹ người dân tộc thiểu số đang dần vơi bớt. Ở nhiều khu chợ trong lòng thành phố, lác đác vài ba người khách đang sắm sửa những vật dụng cần thiết cuối cùng cho gia đình trong ba ngày Tết…

“Mấy hôm nay mình bán được nhiều các loại quả dùng để đặt lên bàn thờ, chiều nay, tranh thủ bán hết chỗ còn lại để về lo cho con cái đón giao thừa. Cũng sắp bước sang năm mới rồi, việc mua bán không còn phải trả giá nữa đâu. Có người mua là bán thôi à. Nhẹ nhàng lắm”-chị Kso Nhiên (xã Biển Hồ-TP. Pleiku), phấn khởi cho biết. Khác với tâm lý thoải mái của chị Nhiên, chị Hà (phường Hoa Lư-TP. Pleiku) lo âu, chia sẻ: “Còn ít thời gian nữa là mọi người về nhà vui Tết, tôi phải cố bán thêm ít quả bóng bay nữa cho đủ vốn. Chứ chiều nay nữa thôi là không ai mua sắm nữa”.

 

Phố đã vắng người.
Phố đã vắng người.

Hối hả mua nhanh những bó lay ơn, chị T.T.Nhi (tổ 6-phường Yên Thế-TP. Pleiku), vui vẻ nói: “Cũng như mọi năm, cứ chiều 30 Tết mình mới ra chợ mua hoa. Mua muộn xíu nhưng hoa tươi được lâu trong mấy ngày Tết mà giá cả cũng rẻ hơn mấy ngày trước rất nhiều. Nếu hai ngày trước, lay ơn có giá 70 ngàn đồng/bó thì chiều nay chỉ con 25 ngàn đồng/bó. Người mua và người bán đều rất dễ chịu”. Phía sau hàng hoa chị Nhi vừa ghé mua, nhiều hàng quán đã bắt đầu thu dọn. Xe chở rác và lực lượng dọn dẹp vệ sinh đã bắt đầu vào việc để cho Phố núi sạch đẹp trong giờ phút Giao thừa.
 

Những chậu hoa cuối cùng chờ người mua.
Những chậu hoa cuối cùng chờ người mua.

Sau những ngày tất bật chuẩn bị cho việc đón Tết cổ truyền, chiều 30- trong niềm hân hoan đón chào năm mới, hầu hết người dân vội vã đến tiệm rửa xe, cắt tóc, tân trang diện mạo… để chào đón Giao thừa trong phong thái thoải mái, sạch đẹp nhất. Đông khách nhất có lẽ vẫn là các địa điểm rửa xe và tiệm cắt tóc bình dân. “Chiều nay, hầu như khách tới rửa xe phải xếp hàng ngồi chờ rất lâu. Vì là buổi chiều cuối cùng trong năm, tiệm chúng tôi cũng muốn nghỉ để dọn dẹp nhưng phải nán lại phục vụ khách. Giá cả vì vậy cũng gấp đôi ngày bình thường (40 ngàn đồng/xe máy)”-chủ tiệm rửa xe số 230 (Nguyễn Viết Xuân-TP. Pleiku), cho biết.
 

Tiệm cắt tóc bình dân phục vụ khách chiều cuối năm.
Tiệm cắt tóc bình dân phục vụ khách chiều cuối năm.

Trên nhiều tuyến phố lớn như Phan Đình Phùng. Hai Bà Trưng, Hùng Vương… nhiều cửa hàng bán quần áo vẫn chưa đóng cửa. Đông đảo bạn trẻ vẫn kiên trì chọn lựa những bộ đồ ưng ý để mặc trong dịp Tết. Các cửa hàng điện thoại trên đường Trần Phú vẫn nhộn nhịp người mua bán. Dường như ai cũng cố gắng hoàn thành những mong muốn, những tâm nguyện của mình trong những giờ phút cuối cùng của năm.
 

 Dịch vụ rửa xe đắt khách dù giá gấp đôi ngày bình thường. Ảnh: Trần Dung
Dịch vụ rửa xe đắt khách dù giá gấp đôi ngày bình thường. Ảnh: Trần Dung

Chiều 30 Tết, mùi hương trầm phảng phất lan toả tại các ngõ phố. Dòng người vội vã và gấp gáp trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình trong không khí ấm áp.

Pleiku chiều cuối năm trôi qua trong giản dị, yên bình!

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.