Những kết quả ấn tượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xác định tầm quan trọng của công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), TP. Pleiku đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, gồm 29 thành viên, do Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban. Tiếp đến, 3 tổ giúp việc của các phòng, ban xuống các xã để giúp Ban Chỉ đạo xã rà soát, đánh giá, lập đề án xây dựng NTM theo 19 tiêu chí. Đối với cấp xã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý, Ban Giám sát; tại các thôn, làng thành lập Ban Phát triển xây dựng nông thôn mới, nhóm khảo sát thực trạng nông thôn... theo đúng yêu cầu đề ra.

Năm 2011, có 9/9 xã đã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết giai đoạn 2011-2020. Các đồ án quy hoạch của các xã đều được các ngành liên quan của tỉnh, cơ quan chuyên môn của thành phố và người dân góp ý trước khi UBND thành phố ra quyết định phê duyệt. Đồng thời, đồ án quy hoạch được các xã công bố rộng rãi cho nhân dân được biết tại các hội nghị quân dân chính, công khai tại trụ sở HĐND-UBND các xã, hội trường các thôn, làng; tổ chức cắm mốc, kịp thời triển khai sớm quy hoạch, do đó chất lượng công tác quy hoạch về cơ bản đáp ứng được yêu cầu, phù hợp với các quy hoạch được phê duyệt và nguyện vọng của người dân. Cùng với đó, thành phố ban hành đề án xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020 kèm theo kế hoạch, lộ trình thực hiện, đảm bảo về chất lượng, không chạy theo thành tích, mọi vấn đề nêu lên đều được người dân quyết định.
 

Làm đường giao thông nông thôn.                                          Ảnh: T.T
Làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: T.T

Các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành xây dựng NTM được triển khai, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú tạo điều kiện cho cả hệ thống chính trị và nhân dân hiểu rõ hơn về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương về xây dựng NTM. Từ nhận thức, đông đảo người dân đã tự giác di dời, bàn giao mặt bằng, đóng góp công sức và kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn, hội trường thôn, làng; điện chiếu sáng, nước sạch được đảm bảo cho người dân; vệ sinh ngõ xóm từng bước được cải thiện rõ nét... tại địa bàn dân cư đã phát huy các phong trào quần chúng để thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị từ thành phố đến cơ sở làm tốt công tác vận động, huy động các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn, các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể và cá nhân tham gia đóng góp trí tuệ và vật chất thực hiện NTM.

Sau 3 năm triển khai thực hiện, thành phố đã huy động và đầu tư 516,9 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó vốn đầu tư trực tiếp từ chương trình 10,8 tỷ đồng (bao gồm ngân sách trung ương 4 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 4,6 tỷ đồng, ngân sách thành phố đầu tư 1,9 tỷ đồng và ngân sách xã 300 triệu đồng), vốn đầu tư từ nguồn lồng ghép 127,9 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp đầu tư 59,2 tỷ đồng, vốn tín dụng 34,2 tỷ đồng, vốn do nhân dân đóng góp 284,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung xây dựng một số mô hình trong sản xuất nông nghiệp như: hỗ trợ doanh nghiệp Hương Đất sản xuất rau an toàn tại xã An Phú, hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi bò sinh sản ở xã An Phú và Biển Hồ với trên 40 hộ tham gia; dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Tân Sơn”. Bên cạnh đó, thành phố còn hỗ trợ nông dân phát triển mô hình cá chình, cá rô đầu vuông, mô hình ICM trên cây hồ tiêu tại xã Gào; mô hình chuyển giao kỹ thuật nuôi chim bồ câu Pháp sinh sản; mô hình dê lai Bách Thảo tại xã Ia Kênh...

Sau 3 năm xây dựng NTM, thành phố đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (An Phú, Diên Phú và Biển Hồ); 2 xã (Trà Đa, Chư Hdrông) dự kiến hoàn thành 19 tiêu chí NTM cuối năm 2014 và 4 xã còn lại đạt trên 12 tiêu chí.

Thanh Thúy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.