Phụ nữ Đak Yă với phong trào phòng-chống bạo lực gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm trước, trên địa bàn xã Đak Yă (huyện Mang Yang) xảy ra khá nhiều vụ bạo lực gia đình ở các mức độ khác nhau. Trước tình hình đó, 5 câu lạc bộ và 5 nhóm phòng-chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) được thành lập tại 4 thôn làng đã từng bước phát huy hiệu quả, từng bước đẩy lùi tình trạng bạo lực gia đình.
 

Đak Yă là xã khó khăn của huyện Mang Yang. Toàn xã có 7 thôn làng, trong đó có 2 làng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Tổng số hộ gia đình đồng bào Bahnar là 257/680 hộ, trình độ dân trí còn thấp nên thiếu kiến thức về pháp luật, đặc biệt là Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân Gia đình... Nhận thức của người chồng về vai trò, quyền của người vợ còn hạn chế nên thường xuyên dẫn đến tình trạng gia trưởng, bạo hành, xung khắc trong gia đình. 5 câu lạc bộ và 5 nhóm PCBLGĐ được thành lập tại 4 thôn: Châu Khê, Châu Thành, Suối Phèn, Châu Sơn với gần 100 hội viên đã đi vào hoạt động được 5 năm, đến nay đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, Ban Chỉ đạo PCBLGĐ xã Đak Yă hướng dẫn các câu lạc bộ, nhóm duy trì sinh hoạt định kỳ 2 tháng/lần. Nhờ đó, Luật PCBLGĐ, Luật Hôn nhân Gia đình, Luật Bình đẳng giới cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nướ, thêm một lần được phổ biến sâu sắc và rộng rãi hơn đến từng hội viên và chị em phụ nữ. Chính vì vậy mà các hội viên trong các câu lạc bộ có thêm nhiều kiến thức để vận dụng vào trong việc hòa giải các xích mích, mâu thuẫn của các cặp vợ chồng.

Tính từ tháng 8-2008 đến nay, các câu lạc bộ và nhóm PCBLGĐ đã giải quyết được 59 vụ bất hòa trong các gia đình. Trong đó tiêu biểu có thôn Châu Sơn giải quyết được 21 vụ và thôn Suối Phèn giải quyết được 9 vụ. Cũng từ đó mà tình hình bạo lực gia đình trên địa bàn xã đã giảm hơn 50%. Xác định rõ nguyên nhân, các loại bạo lực thường gặp trên địa bàn xã là do người chồng gia trưởng, toàn quyền quyết định, hoặc do uống rượu say xỉn… vì vậy biện pháp của các câu lạc bộ, nhóm PCBLGĐ là nhẹ nhàng giải thích để người chồng nhận ra hành động bạo lực của mình mà sửa chữa.

Chị La Thị Ngọc Yến-Chủ nhiệm Câu lạc bộ thôn Suối Phèn cho biết: “Mỗi lần có vụ việc thì dù cho có đêm hôm chúng tôi cũng tìm đến để tìm cách giải quyết, tránh để gây ra hậu quả xấu cho chị em phụ nữ. Mặc dù nhiều lúc không nhận được sự hợp tác của người chồng hoặc người vợ nhưng chúng tôi vẫn kiên nhẫn thuyết phục. Nhờ đó mà hầu hết các vụ cãi vã, xích mích đều được hòa giải êm thấm, hiệu quả”. Ngoài việc hòa giải, các câu lạc bộ, nhóm PCBLGĐ còn là nơi giúp chị em phụ nữ thoát nghèo bằng chính nguồn quỹ mà chị em hội viên đóng góp.

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.