Cộng đồng trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2013 sẽ diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5-2013 với chủ đề “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”. Tại Gia Lai, kế hoạch chuẩn bị cho tháng hành động đã được Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm trình lên Sở Y tế phê duyệt với nhiều nội dung quan trọng và có ý nghĩa đối với cộng đồng.

Theo thống kê của Sở Y tế, trong năm 2012, toàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ ngộ độc thực phẩm (tăng 75% so với năm 2011) với 215 người mắc, 2 người tử vong, đa số các vụ ngộ độc thực phẩm là do vi sinh vật gây nên. Tình hình thời tiết nắng nóng như hiện nay rất dễ làm cho thực phẩm ôi thiu biến chất, nếu bảo quản và chế biến thực phẩm không đúng cách rất dễ để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

 

Ảnh: Như Nguyện
Ảnh: Như Nguyện

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm giao mùa, nhiệt độ, độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm tăng cao. Đặc biệt, tại các bếp ăn tập thể nếu ngộ độc thực phẩm xảy ra thì sẽ có nhiều người mắc. Chính vì vậy, công tác đảm bảo VSATTP trong dịp này là hết sức cần thiết. Năm 2013, Tháng hành động vì chất lượng VSATTP sẽ tập trung vào hai hoạt động chính là đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục và hoạt động thanh-kiểm tra.

Theo Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh, việc thanh-kiểm tra sẽ tập trung vào các nội dung: nguồn gốc và chất lượng nguyên liệu đầu vào, vệ sinh cơ sở, trang-thiết bị dụng cụ trong sản xuất chế biến, việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong sản xuất thực phẩm. Đối tượng chính trong đợt thanh-kiểm tra sẽ tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống và đặc biệt là các cơ sở chế biến thực phẩm ăn ngay, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố…

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các cơ sở vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không để các sản phẩm không đảm bảo an toàn, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường… Việc công khai danh tính các cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin cũng sẽ là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất, cung cấp cho người tiêu dùng thông tin đại chúng về các cơ sở vi phạm đồng thời cảnh báo để người tiêu dùng biết và chọn các cơ sở có uy tín trong việc mua sắm các sản phẩm…

Công tác truyền thông đảm bảo VSATTP cũng sẽ được chú trọng nhằm làm thay đổi hành vi và nhận thức của người kinh doanh và cả người tiêu dùng. Chính vì vậy, ngoài việc kiểm tra xử lý, ngành chức năng sẽ lồng ghép công tác truyền thông, phổ biến kiến thức, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm cho các chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể, các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho tập thể, đặc biệt là đối với các cơ sở, doanh nghiệp có bếp ăn đông người..., nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong thực hiện các quy định của pháp luật về VSATTP.

Tín hiệu đáng mừng là đa số người tiêu dùng đã trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức trong đảm bảo VSATTP, tạo thói quen trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn cũng như kịp thời phát hiện và báo cáo cho ngành chức năng các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.

Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng đã chủ động tăng cường công tác đảm bảo VSATTP ngay tại cơ sở, thực hiện tốt các quy định và tham gia các lớp tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm định kỳ hàng năm.

Tại các bếp ăn tập thể trường học, công tác đảm bảo VSATTP luôn được ban giám hiệu nhà trường quan tâm. Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh có gần 400 học sinh là người dân tộc thiểu số đang theo học tại đây, công tác đảm bảo VSATTP luôn được nhà trường chú trọng. Nhà trường có cán bộ y tế thường xuyên kiểm tra, theo dõi chất lượng bữa ăn của học sinh nhằm đảm bảo khẩu phần ăn dinh dưỡng hay thực hiện việc lưu mẫu thức ăn, kiểm tra thực phẩm trước và sau khi chế biến, đảm bảo thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về VSATTP, nha học đường, giáo dục sức khỏe trong trường học...

Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành chức năng cùng với việc cộng đồng trách nhiệm của người dân, mục tiêu đảm bảo an toàn và ngăn ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện có hiệu quả.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.