Thêm thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2016 được coi là năm đột phá với nhiều cải cách về các loại thủ tục theo hướng có lợi nhất cho doanh nghiệp từ khâu thành lập đến đầu tư. Và mới đây, việc ký kết phối hợp giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư và 8 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh là một động thái nữa nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Lâu nay, việc cấp tài khoản cho doanh nghiệp chỉ được thực hiện sau khi doanh nghiệp thành lập mới tại Phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) và đến ngân hàng mở tài khoản, sau đó quay lại Phòng Đăng ký Kinh doanh để đăng ký cập nhật bổ sung thông tin số tài khoản (việc này có thể lặp đi lặp lại nhiều lần do doanh nghiệp đăng ký mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau). Việc đi lại nhiều lần vừa gây tốn thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Để tháo gỡ vướng mắc trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các ngân hàng thương mại nhằm cung cấp tài khoản cho doanh nghiệp khi thành lập mới doanh nghiệp hoặc thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, qua đó tạo thuận lợi, giảm bớt thời gian và chi phí đi lại cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng các dịch vụ của ngân hàng.

 

Ảnh: H.D
Ảnh: H.D

Theo đó, quy trình phối hợp cụ thể là các ngân hàng sẽ cung cấp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư kho dữ liệu số tài khoản dành cho doanh nghiệp thông qua thư điện tử hoặc web service. Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp danh sách ngân hàng để doanh nghiệp lựa chọn mở tài khoản. Sở sẽ cấp tạm 1 số tài khoản từ kho dữ liệu của ngân hàng đã được doanh nghiệp chọn, đồng thời gửi các thông tin cho ngân hàng (doanh nghiệp có thể đồng thời chọn mở nhiều tài khoản ở một số ngân hàng). Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ đến chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng mình đã lựa chọn để kích hoạt tài khoản theo số tài khoản đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp, thực hiện thủ tục mở tài khoản theo hướng dẫn của ngân hàng.

Ông Nguyễn Quang Huy-Giám đốc Chi nhánh HDBank Gia Lai nhận định: “Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu mối quan hệ hợp tác chiến lược cùng phát triển giữa hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp trong khu vực thông qua sự kết nối của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đối với HDBank, một trong những ngân hàng năng động, hiện đại với tiềm lực tài chính vững mạnh, chúng tôi không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ theo chiều sâu. Thông qua sự kết nối này, chắc chắn các doanh nghiệp trong khu vực sẽ tiếp cận các dịch vụ ngân hàng một cách nhanh chóng, góp phần thúc đẩy sự phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ quốc tế trong khu vực”.

Ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: “Tôi tin việc này sẽ nhận được phản hồi tích cực từ phía doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh chắc chắn sẽ được nâng lên, phấn đấu nằm trong nhóm khá của cả nước trong thời gian tới”. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết thêm, thực hiện chương trình hành động của UBND tỉnh nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh 2 năm (2016-2017) và khuyến khích, hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Sở cũng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế đối thoại doanh nghiệp để định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng và năm, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tổ chức gặp mặt và đối thoại doanh nghiệp thông qua chương trình “Cà phê doanh nhân”; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập và tạo điều kiện hoạt động của “Câu lạc bộ Khởi sự doanh nghiệp” và “Vườn ươm doanh nghiệp”.

Đặc biệt, Sở đã triển khai dịch vụ công về đăng ký kinh doanh. Đây là bước đầu tiên trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần đến 1 lần duy nhất, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện từ khâu lập hồ sơ, khắc dấu, công bố sử dụng con dấu..., thời gian hoàn thành chỉ trong 2 ngày đối với hồ sơ thành lập mới doanh nghiệp và 1 ngày đối với hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. Sau gần 4 tháng đã tư vấn cho hơn 300 doanh nghiệp và làm dịch vụ cho hơn 130 hồ sơ của doanh nghiệp.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

(GLO)- Hàng loạt hoạt động hỗ trợ được tỉnh Gia Lai triển khai thời gian qua đã tiếp thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Đi kèm với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng như hoạt động trở lại ngày càng nhiều.