Lan tỏa những câu chuyện đẹp trên mạng xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm phát huy tính tích cực của mạng xã hội, lan tỏa những câu chuyện đẹp trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Tỉnh Đoàn Gia Lai vừa phát động cuộc vận động “Chuyện người tốt, việc tốt của thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai”. Sau 2 tháng triển khai, đã có nhiều tin tốt, câu chuyện đẹp của ĐVTN được tổ chức Đoàn đưa lên mạng xã hội, được các bạn trẻ quan tâm, chia sẻ, bình luận và nhận được những hiệu ứng tích cực.

Bí thư Tỉnh Đoàn Gia Lai-anh Nguyễn Hoàng Phong cho biết: “Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022, nhằm cụ thể hóa nội dung Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai cuộc vận động “Chuyện người tốt, việc tốt của thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai” nhằm giới thiệu, tuyên dương và nhân rộng những tấm gương thanh thiếu nhi tiêu biểu, có những hành động, nghĩa cử cao đẹp đối với cộng đồng”.

 

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Đỗ Duy Nam tặng bằng khen của Tỉnh Đoàn cho em Nhơng.                                      Ảnh: P.L
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Gia Lai Đỗ Duy Nam tặng bằng khen của Tỉnh Đoàn cho em Nhơng. Ảnh: P.L

Theo đó, mỗi ngày, các tổ chức cơ sở Đoàn sẽ đăng tải, chia sẻ, giới thiệu ít nhất 1 tin, bài về gương người tốt, việc tốt của thanh thiếu nhi, nhân dân tại địa phương, đơn vị trên fanpage, facebook của đơn vị. Các tin, bài được đăng tải phải gắn địa chỉ Cổng thông tin Tỉnh Đoàn Gia Lai để Ban tổ chức kiểm tra, theo dõi. Gương người tốt, việc tốt phải là các câu chuyện có thật của thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, có địa chỉ cụ thể, rõ ràng, không được sao chép, cắt ghép trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Câu chuyện gương người tốt, việc tốt được tuyên dương trong tháng được Ban tổ chức đánh giá cao về ý nghĩa giáo dục, tính nhân văn, hiệu ứng lan truyền trong cộng đồng. Câu chuyện có số lượt thích, lượt chia sẻ và lượt bình luận tích cực nhiều nhất trong tháng sẽ được lựa chọn khen thưởng. Trước ngày 5 của tháng tiếp theo, Ban tổ chức sẽ công bố câu chuyện được tuyên dương, khen thưởng của tháng. Cụ thể, đối với tác giả phát hiện và gửi câu chuyện về Ban tổ chức sẽ được thưởng 500 ngàn đồng; đối với gương người tốt, việc tốt được phát hiện sẽ được Tỉnh Đoàn tặng bằng khen và thưởng 500 ngàn đồng.

Sau 2 tháng triển khai, nhiều tin tốt, câu chuyện đẹp được giới thiệu. Có thể kể đến ở đây như: anh Trần Vũ Luân (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) nhặt được 88 triệu đồng trả lại cho người mất; em Nhơng (lớp 5, Trường Tiểu học Hà Bầu, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) đã dũng cảm cứu 2 học sinh bị đuối nước trong tình huống cấp bách; Thiếu úy Bùi Minh Quý (25 tuổi, công tác tại Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực thị xã An Khê) đã dũng cảm hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ. Câu chuyện về hiệp sĩ hiến máu tình nguyện Nguyễn Văn Thành (tổ 9, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) với 24 lần tham gia hiến máu cứu người; lớp học đặc biệt của cô Rmah H’Blao ở làng Chao Pông (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) hay chuyện em Hoàng Văn Đông (lớp 11A4, Trường THPT Trần Cao Vân) tìm cách trả lại 2 chiếc điện thoại (một chiếc Nokia và một iPhone 6s) cho anh Phạm Văn Anh (thôn 5, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê)… cũng đã nhận được sự quan tâm theo dõi, chia sẻ, bình luận của đông đảo bạn trẻ.

Trong tháng 3, câu chuyện về lớp học đặc biệt của cô Rmah H’Blao được bình chọn là câu chuyện tiêu biểu của tháng và đã được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trực tiếp về tặng bằng khen và tiền thưởng. Bên cạnh đó, gương thanh niên Trần Vũ Luân, em Nhơng và Thiếu úy Bùi Minh Quý cũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn khen thưởng đột xuất. Đồng thời, Nhơng và Thiếu úy Bùi Minh Quý còn được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”. Cô Vũ Thị Mai-Tổng Phụ trách Đội Trường Tiểu học Hà Bầu, chia sẻ: “Với hành động đẹp của em Nhơng, việc biểu dương của các cấp bộ Đoàn một cách  kịp thời có tác dụng giáo dục rất lớn. Việc làm này sẽ khuyến khích, nhân rộng hơn những hành động đẹp trong đông đảo học sinh cũng như trong ĐVTN”.

Đa số thanh-thiếu niên hiện nay đều tham gia mạng xã hội. Bên cạnh những thông tin tích cực thì thông tin tiêu cực xuất hiện khá nhiều làm ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức và hành vi của giới trẻ. Cuộc vận động “Chuyện người tốt, việc tốt của thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai” của Tỉnh Đoàn là một cách làm hay, hết sức thiết thực, chủ động nhập cuộc để những tin tốt, câu chuyện đẹp lan tỏa nhanh hơn, sâu rộng hơn. “Cuộc vận động này góp phần lan tỏa các giá trị sống tích cực, tuyên truyền và nhân rộng gương người tốt, việc tốt cho tuổi trẻ toàn tỉnh học tập và noi theo. Tuy nhiên, để thay đổi nhận thức, hành vi của các bạn trẻ theo chiều hướng tích cực không chỉ thực hiện trong một thời gian ngắn mà cần sự kiên trì, bền bỉ của các tổ chức Đoàn; đồng thời, mỗi ĐVTN cũng cần trang bị kiến thức, kỹ năng để nhìn nhận sự việc một cách khách quan, nhiều chiều, lựa chọn giá trị tích cực để tiếp thu học hỏi”-Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Hoàng Phong nhấn mạnh.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.