Mạnh tay với hành vi vận chuyển, kinh doanh thuốc lá nhập lậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ngày 1-1-2018, hành vi vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu từ 1.500 bao trở lên sẽ bị xử lý hình sự. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan chức năng mạnh tay xử lý đối với các hành vi này, góp phần hạn chế các vụ vi phạm trong buôn lậu, gian lận thương mại.

Tăng cường công tác kiểm tra

Thời gian qua, hoạt động vận chuyển, tàng trữ và buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung diễn biến rất phức tạp do các quy định pháp luật về xử lý hành vi này còn nhiều bất cập, không đủ sức răn đe. Riêng tại Gia Lai, năm 2017, Chi cục Quản lý Thị trường đã phát hiện 50 vụ vi phạm, xử phạt hành chính trên 363 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước và tịch thu hơn 22 ngàn bao thuốc lá điếu nhập lậu.

 

Lực lượng chức năng kiểm đếm thuốc lá vi phạm. Ảnh: D.Q
Lực lượng chức năng kiểm đếm thuốc lá vi phạm. Ảnh: D.Q

Theo ông Lê Hồng Hà-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai, thủ đoạn của các đối tượng vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu khá tinh vi, thường cất giấu hàng hóa trong các hộc máy lạnh, mui xe, bên hông cửa xe… đã được độ chế và ngụy trang. Các đối tượng này cũng rất manh động, có trường hợp sẵn sàng chống lại lực lượng chức năng để tháo chạy. Điển hình như vào cuối tháng 8-2017, khi lực lượng Quản lý Thị trường chặn 1 xe ô tô khách 16 chỗ chở 3.400 bao thuốc lá lậu để kiểm tra, lái xe đã cố tình tông barie chạy trốn khiến kính xe ô tô của lực lượng này bị vỡ …

Cũng theo ông Hà, những tháng giáp Tết, nhu cầu giao thương, đi lại tăng đột biến chính là thời điểm một số đối tượng lợi dụng để vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu. “Trong tháng 12-2017, Chi cục Quản lý Thị trường đã mở đợt cao điểm kiểm tra đối với mặt hàng này tại 13 cơ sở thì phát hiện tất cả đều có hành vi vi phạm về vận chuyển, tàng trữ và buôn bán thuốc lá nhập lậu. Cơ quan chức năng đã tịch thu 1.336 bao thuốc lá, ra quyết định xử phạt các cơ sở này với tổng số tiền trên 145 triệu đồng. Đồng thời, Chi cục triển khai ký cam kết “Không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu giả, nhập lậu” tại 550 cơ sở kinh doanh trên địa bàn”.

Kỳ vọng vào việc tăng nặng mức xử lý vi phạm

Trước sự gia tăng các vụ vi phạm liên quan đến hành vi vận chuyển, tàng trữ và buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, các cơ quan chức năng đã có nhiều phương án, giải pháp tích cực. Song việc áp dụng các quy định pháp luật trong xử lý đối tượng vi phạm còn gặp nhiều bất cập, thiếu tính răn đe dẫn đến tình trạng “nhờn luật” của một số đối tượng. “Do đó, quy định hành vi vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu từ 1.500 bao trở lên sẽ bị xử lý hình sự chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 theo Bộ luật Hình sự số 12/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 là một trong những giải pháp hữu hiệu hiện nay và là công cụ pháp lý có thể “khắc chế” thực trạng trên”-ông Đỗ Văn Phung-Chuyên viên Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Quốc gia, nhận định.

Theo phân tích của ông Phung, quy định trên sẽ giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý hành vi vi phạm về vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu, qua đó hạn chế các vụ vi phạm. Đồng thời, đây là cơ sở pháp lý quan trọng, cao nhất để cơ quan chức năng dựa vào xử lý các vụ việc, đối tượng vi phạm theo đúng pháp luật.

Gia Lai không phải là địa phương “nóng” về buôn lậu thuốc lá như những tỉnh phía Bắc và Tây Nam bộ. Tuy nhiên, tình trạng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng lẫn tính chất nghiêm trọng. Vì vậy, quy định mới trong xử lý vi phạm liên quan đến hành vi tàng trữ, vận chuyển thuốc lá lậu sẽ hạn chế phần nào tình trạng trên, góp phần lành mạnh hóa thị trường kinh doanh trên địa bàn.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.