Yêu cầu huyện Kbang thu hồi hơn 1 tỷ đồng sai phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều đơn vị, phòng, ban chuyên môn trên địa bàn huyện Kbang đã chi sai tiền ngân sách nhà nước theo quy định, lập hồ sơ dự toán, hồ sơ hoàn công, thanh quyết toán và thi công thiếu khối lượng để chiếm dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Văn phòng UBND tỉnh vừa có Văn bản số 3049/VP-NC thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đồng ý với kiến nghị của Thanh tra tỉnh tại Kết luận thanh tra số 20/KL-TTr ngày 11-12-2017. Đây là kết luận về thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn vốn đầu tư xây dựng tại UBND huyện Kbang trong 3 năm 2014, 2015, 2016. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Kbang tổ chức thực hiện các kiến nghị của Thanh tra tỉnh.

 

Trung tâm huyện Kbang. Ảnh minh họa
Trung tâm huyện Kbang. Ảnh minh họa

Trước đó, thực hiện kế hoạch thanh tra kinh tế-xã hội năm 2017 đã được UBND tỉnh phê duyệt, Thanh tra tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại một số phòng, ban, các xã, thị trấn của huyện Kbang chưa được Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thanh tra năm 2014, 2015 và Kiểm toán Nhà nước kiểm toán năm 2016.

Theo đó, về quản lý, điều hành ngân sách trên cơ sở quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách của UBND tỉnh, hàng năm UBND huyện Kbang đã xây dựng phương án, định mức, phân bổ dự toán thu, chi ngân sách cho các đơn vị, sau đó trình HĐND huyện thông qua theo đúng quy định. Về công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, trong quá trình thực hiện, huyện gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, địa hình phức tạp. Tuy nhiên, UBND huyện đã cố gắng chỉ đạo các phòng, ban cùng các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, thi công đẩy nhanh tiến độ các dự án, đưa các công trình vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các công tác này vẫn xảy ra một số sai phạm.

Cụ thể, về quản lý thu, chi ngân sách, đoàn thanh tra đã phát hiện 20 trường học thực hiện kinh phí tự chủ đã thanh toán các chế độ chính sách cho giáo viên, viên chức như phụ cấp khu vực, phụ cấp thu hút, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp lâu năm… không đúng quy định với số tiền gần 420 triệu đồng. Cũng với sai phạm tương tự, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chi sai tiền phụ cấp ưu đãi nghề y tế, chấm sáng kiến kinh nghiệm… với gần 110 triệu đồng. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên đã thanh toán tiền dạy tăng giờ không đúng quy định cho giáo viên với số tiền hơn 107 triệu đồng. Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện trong 3 năm cũng đã có một số công trình sửa chữa, quyết toán sai quy định với số tiền gần 66,5 triệu đồng.

Trong quá trình thực hiện quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản còn một số sai phạm như trong khâu lập hồ sơ dự toán, hồ sơ hoàn công, thanh quyết toán và thi công thiếu khối lượng. Đơn cử, tại Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công đã quyết toán áp sai định mức, sai tiêu chuẩn thiết kế, sai đơn giá vật liệu, thi công không đủ khối lượng với tổng số tiền hơn 133 triệu đồng/14 công trình sai phạm. Ban Quản lý Hạ tầng Giao thông-Đô thị cũng để xảy ra sai sót như: định mức sửa chữa nền đường áp giá vật liệu không đúng quy định, tính sai khối lượng… của 10 công trình với số tiền sai phạm gần 96 triệu đồng, chiếm 1,8% tổng số vốn. Một số đơn vị cũng để xảy ra sai phạm như Trạm Quản lý thủy nông với số tiền gần 23 triệu đồng; dự án các xã, thị trấn với số tiền gần 40 triệu đồng.

Xác định những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Kbang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quản lý, điều hành ngân sách, thực thi nhiệm vụ. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thu hồi số tiền hơn 1 tỷ đồng sai phạm để nộp vào ngân sách nhà nước.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.