Phòng cháy chữa cháy: Lấy phòng ngừa là chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) khu vực Ayun Pa tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả phòng-chống cháy nổ trên địa bàn 4 huyện, thị xã phía Đông Nam tỉnh.

Phòng cháy chữa cháy là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Để nâng cao ý thức PCCC cho nhân dân các huyện, thị xã  phía Đông Nam tỉnh, hàng năm, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực Ayun Pa đều tổ chức tuyên truyền, tập huấn các tình huống giả định cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, các cơ quan nhà nước trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở dễ xảy ra cháy nổ. Hiện cơ sở dễ xảy ra cháy nổ nhất là chợ trung tâm thị xã Ayun Pa bởi hệ thống điện cũ kỹ đấu nối chằng chịt… Vì vậy, ngoài kiểm tra theo định kỳ, đơn vị còn thường xuyên kiểm tra đột xuất để nâng cao tinh thần cảnh giác phòng-chống cháy nổ cho Ban Quản lý chợ và các tiểu thương. 

 

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy.  Ảnh: internet
Cảnh sát phòng cháy chữa cháy hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: internet

Trung tá Nguyễn Kỳ Á-Phó Đội trưởng phụ trách Đội PCCC và CNCH  khu vực Ayun Pa, cho biết: “Đội được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác PCCC và CNCH tại khu vực thị xã Ayun Pa và 3 huyện lân cận là: Phú Thiện, Ia Pa và Krông Pa. Trong những năm qua, xác định tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, Đội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành triển khai Luật PCCC và  các văn bản có liên quan đến công tác PCCC; các giải pháp, biện pháp nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại đơn vị, từ đó góp phần làm giảm đến mức thấp nhất các vụ cháy, thiệt hại do cháy gây ra, đảm bảo an toàn về PCCC và an ninh trật tự trên địa bàn”.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Kỳ Á, hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC” năm 2017 (4-10), với phương châm “Lấy phòng ngừa là chính”, để thực hiện tốt công tác PCCC trên địa bàn các huyện, thị xã khu vực Đông Nam tỉnh, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra đòi hỏi người dân cần thực hiện tốt nội quy PCCC, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng làm việc và nơi ở; không được đun nấu, ủi quần áo ở nơi làm việc; các bình chữa cháy phải được để ở nơi dễ thấy, dễ lấy... Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, cơ sở đối với công tác PCCC; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án PCCC và CNCH để thực hiện tốt nhiệm vụ chữa cháy, ứng phó kịp thời với những sự cố bất thường xảy ra trên địa bàn.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thiếu tá Võ Văn Phồn-Phó Đội trưởng Đội PCCC và CNCH  khu vực Ayun Pa, cho biết: “Để đảm bảo an toàn phòng-chống cháy nổ, Đội khuyến cáo người dân cần bảo quản, sắp xếp hàng hóa, đồ dùng trong gia đình gọn gàng, phải đảm bảo khoảng cách an toàn với nguồn nhiệt, tránh để bình gas gần hệ thống điện; nghiêm cấm việc tồn chứa, bảo quản xăng dầu trong gia đình. Bên cạnh đó, người dân cần quản lý chặt nguồn lửa, nguồn nhiệt trong gia đình, đặc biệt là nơi thờ cúng và nơi đun nấu; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong sử dụng hệ thống điện và nhắc nhở các thành viên trong gia đình, nhất là các cháu nhỏ không được nghịch lửa.

Ngoài ra, mỗi gia đình ít nhất phải đảm bảo tối thiểu 2 lối thoát nạn để khi có sự cố xảy ra thì có hướng để thoát nạn; phải chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng về dụng cụ phương tiện chữa cháy tại chỗ để khi có sự cố cháy xảy ra thì tổ chức cứu chữa kịp thời, hiệu quả”.

Bích Hương

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.