Đừng biến hội phụ huynh thành hội… phụ thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù lãnh đạo chính quyền và ngành giáo dục-đào tạo đều đã có văn bản nhắc nhở các trường học không được tùy tiện đặt thêm các khoản thu, gây ra gánh nặng cho phụ huynh học sinh.
 

Thư ngỏ của hội phụ huynh lớp vận động đóng góp lót sàn gỗ lớp học ở một trường tiểu học tại quận 1 (TPHCM)
Thư ngỏ của hội phụ huynh lớp vận động đóng góp lót sàn gỗ lớp học ở một trường tiểu học tại quận 1 (TP. Hồ Chí Minh)


Vậy mà mới bước vào năm học mới, chuyện tiền trường đã nóng lên ở nhiều nơi. Để đối phó với chỉ đạo chung, ban giám hiệu các trường không hề đặt ra thêm một khoản thu nào, thay vào đó ban giám hiệu giao hết chuyện tiền nong cho hội phụ huynh. Các vị phụ trách hội phụ huynh thường muốn con mình được ưu ái, nên vẽ ra đủ thứ khoản thu, từ dụng cụ, thiết bị, quà cáp cho thầy cô giáo, đến cả máy lạnh, năm nào cũng phải đóng. Thiết bị nào cũng chỉ xài một năm học, năm sau lại huy động phụ huynh đóng tiếp.

Nhiều phụ huynh thắc mắc: Tiền cơ sở vật chất phụ huynh đóng mỗi đầu năm học đâu không xài, mà hội phụ huynh lại còn huy động? Vào họp phụ huynh đầu năm học là mỗi phụ huynh phải đóng tiền triệu, các khoản quỹ, ủng hộ, mua sắm trang-thiết bị. Cái kiểu xuề xòa, dễ dàng chấp nhận hoặc hội chứng đám đông muốn thể hiện các kiểu, lo cho con sai cách của chính các phụ huynh đã làm hại con trẻ và tiếp tay làm biến chất nền giáo dục. Không ai có thể tốt từ môi trường giáo dục như thế.

Trước ngày khai giảng năm học mới 2017-2018, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã có công văn nêu rõ: Đề nghị các tỉnh, thành phố quán triệt, chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cơ sở giáo dục đào tạo do địa phương quản lý thực hiện thu học phí theo đúng quy định đã ban hành cho năm học 2017-2018 như đã báo cáo Bộ Giáo dục-Đào tạo. Bộ đề nghị các địa phương cam kết không thu các khoản thu ngoài học phí. Các địa phương tự chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với đơn vị, cá nhân cố ý vi phạm.

Việc ban giám hiệu các trường vô tình hay hữu ý biến hội phụ huynh thành hội… phụ thu đã tạo áp lực, gây khó khăn cho phụ huynh, là vi phạm quy định của ngành về chống lạm thu trong nhà trường. Muốn môi trường sư phạm trong lành, rất mong ngành giáo dục-đào tạo mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm quy định chung của ngành.

Khánh Dung (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.