Người dân "kêu cứu" vì nhà máy gây ô nhiễm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhà máy viên gỗ nén hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến khói bụi thải ra gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân trong khu vực đã nhiều lần báo cáo chính quyền nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều clip, hình ảnh phản ánh về việc Nhà máy Chế biến viên gỗ nén của Công ty TNHH  một thành viên Phúc Khoa (xã Ia Băng, huyện Chư Prông) xả khói gây ô nhiễm. Qua tìm hiểu của P.V, đây là những clip, hình ảnh được người dân ở làng Krối (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) ghi lại rồi chia sẻ mong các cơ quan chức năng can thiệp xử lý nhằm chấm dứt tình trạng ô nhiễm.  Những người dân nơi đây cho biết, họ đã phản ánh nhiều lần đến chính quyền địa phương nhưng hiện vẫn đang phải “sống chung” với ô nhiễm khói bụi. 

 

Hình ảnh nhà máy xả khói nghi ngút được người dân chia sẻ trên facebook.
Hình ảnh nhà máy xả khói nghi ngút được người dân chia sẻ trên facebook.

Trong khi đó, ông Cao Văn Truật-Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm,  cho biết, cách đây khoảng 1 tháng, sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền xã đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát  Môi trường Công an tỉnh mời doanh nghiệp và dân làng Krối đến làm việc. “Tại buổi làm việc này, người dân có phản ánh việc nhà máy xả thải khói bụi gây ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Phía doanh nghiệp cũng trình bày nguyên nhân là do hệ thống dây truyền tạm thời bị hỏng, sửa chữa chưa kịp nên gây ra ô nhiễm.  Doanh nghiệp cũng đã cam kết trong vòng  2 tuần sẽ khắc phục xong tình trạng này”-ông Truật nói. Cũng theo ông Truật,  chính quyền xã đã yêu cầu doanh nghiệp trong thời gian sửa chữa không được vận hành nhà máy để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Cam kết là vậy, nhưng theo những người dân tại đây, sau buổi làm việc thì Nhà máy vẫn hoạt động bình thường và xả khói mù mịt. Vì vậy, người dân vẫn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm khí thải và nỗi lo bệnh tật phát  sinh. Ông Trần Văn Thường (53 tuổi, làng Krối) bức xúc: “Từ khi Nhà máy đi vào hoạt động vào năm 2016, mọi sinh hoạt của người dân chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề. Bụi từ  Nhà  máy gỗ bay vào nhà đóng thành từng lớp dày. Ban ngày không dám mang quần áo ra ngoài phơi vì chỉ sau vài tiếng đồng hồ quần áo sẽ chuyển sang màu đỏ lừ. Các cháu nhỏ bị ảnh hưởng nên hay bị ho, sốt. Vào mùa mưa còn đỡ, chứ vào mùa nắng, bụi bay thẳng vào nhà cả đêm lẫn ngày, người dân chỉ có đường hít “no” khói bụi. Những nhà kinh doanh hàng quán thì ế chỏng chơ vì khách chê bẩn”.

Qua tìm hiểu, Nhà máy Chế biến viên gỗ nén này bắt đầu xây dựng từ năm 2014 và đi vào hoạt động năm 2016 với công suất 100-200 tấn sản phẩm/tháng. Đặt vấn đề về việc Nhà máy gây ô nhiễm với ông Nguyễn Sang-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phúc Khoa, ông Sang giải thích, trước đây, Nhà máy cho vận hành vào ban đêm và thường vào mùa khô, lúc này hướng gió sẽ thổi ngược khói bụi về cánh đồng cỏ phía sau Nhà máy nên không ảnh hưởng tới dân. Nay mùa mưa, gió đổi chiều, người dân ở khu vực xã Ia Tiêm bị ảnh hưởng nên Nhà máy đã cho xử lý sạch các đường ống. Cũng theo ông Sang, Nhà máy viên gỗ nén của Công ty vẫn hạn chế rất ít bụi so với các nhà máy khác sản xuất cùng mặt hàng!

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Những năm tháng cuối đời của Anh hùng Núp

Những năm tháng cuối đời của Anh hùng Núp

(GLO)- Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, chúng tôi đến Nhà lưu niệm Anh hùng Núp (xã Tơ Tung, huyện Kbang) để sưu tầm thêm tư liệu, phục vụ triển lãm tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của người anh hùng huyền thoại (2/5/1914-2/5/2024).

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.