Cần sớm xây dựng lại chợ trung tâm huyện Kbang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù đã có chủ trương xây dựng theo hình thức xã hội hóa, nhưng sau gần 9 tháng xảy ra vụ hỏa hoạn, chợ trung tâm huyện Kbang vẫn chưa được đầu tư xây dựng lại. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho các tiểu thương kinh doanh tại đây. Người dân huyện Kbang, nhà đầu tư và nhất là các hộ tiểu thương mong muốn sớm có chợ để ổn định hoạt động kinh doanh, buôn bán.

  Hiện trường vụ cháy chợ trung tâm huyện Kbang vào rạng sáng 19-7-2016.     Ảnh: K.N.B
Hiện trường vụ cháy chợ trung tâm huyện Kbang vào rạng sáng 19-7-2016.

Vụ cháy chợ trung tâm huyện Kbang xảy ra vào rạng sáng 19-7-2016 đã thiêu rụi toàn bộ 48 sạp hàng trong khu nhà lồng và 4 ki ốt xung quanh của hơn 50 tiểu thương. Gần 9 tháng sau vụ hỏa hoạn, các tiểu thương, nhất là những hộ không bị thiệt hại vẫn chưa ổn định kinh doanh, buôn bán do việc chậm triển khai xây dựng lại chợ vì chỉ những hộ bị thiệt hại mới được bố trí lên khu vực chợ tạm, kéo theo khách hàng cũng về đây. Chính vì thế, những hộ thuê ki ốt xung quanh khu chợ trung tâm rơi vào cảnh buôn bán ế ẩm. Mặt khác, khu vực chợ tạm có diện tích tương đối nhỏ (khoảng 6.000 m2), cơ sở hạ tầng còn tạm bợ nhưng có tới hơn 300 hộ kinh doanh, buôn bán nên không đáp ứng được nhu cầu của tiểu thương. Vì vậy, các tiểu thương mong muốn các cấp quan tâm, tạo điều kiện để sớm triển khai xây dựng lại chợ trung tâm huyện Kbang.

Bà Nguyễn Thị Kiều-tiểu thương tại chợ trung tâm huyện Kbang cho biết: Sau khi vụ cháy xảy ra, chính quyền địa phương có nói với chúng tôi là 1 tháng sau sẽ làm lại chợ. Nhưng chúng tôi mong chờ hết tháng này đến tháng khác mà chợ vẫn chưa được triển khai xây dựng lại. Khi chúng tôi hỏi thì chính quyền huyện nói là không có kinh phí. Chúng tôi mong muốn sớm xây dựng lại chợ để các tiểu thương ổn định việc làm ăn.

Trước đó, ngay sau vụ hỏa hoạn, UBND huyện Kbang cùng với các ngành đã tập trung khắc phục hậu quả và bố trí khu chợ tạm để giúp các tiểu thương bị thiệt hại ổn định việc kinh doanh, buôn bán. Đồng thời, huyện cũng xúc tiến để Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Kbang triển khai xây dựng lại chợ trung tâm huyện theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị đầu tư vẫn chưa thể triển khai thi công do nhiều thủ tục còn vướng mắc. Ông Trần Hoàng Linh-Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Kbang cho biết: Về vấn đề đầu tư xây dựng chợ theo hình thức xã hội hóa thì chúng tôi đã lập dự án trước khi chợ cháy. Sau khi chợ cháy, có lãnh đạo UBND tỉnh xuống làm việc với huyện Kbang, chúng tôi cũng đã đề nghị đẩy nhanh tiến độ cấp phép đầu tư. Đến nay còn vướng một số quy định như đánh giá tác động môi trường và phê duyệt dự án đầu tư nên chưa triển khai xây dựng được.

Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Võ Tấn Hưng-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Kbang cho biết: Chợ Kbang đã có nhà đầu tư đăng ký để xây dựng theo hình thức xã hội hóa và đến nay các thủ tục đã được triển khai để đưa vào khởi công. Song trong quá trình thực hiện còn chậm trễ. Một số thủ tục hành chính còn cần phải thành lập hội đồng để thống nhất lấy ý kiến của nhiều ngành nên thời gian kéo dài và việc giải quyết các thủ tục hành chính theo từng khâu còn chậm. Chúng tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành của tỉnh quan tâm tạo điều kiện hơn nữa để công trình sớm được khởi công đưa vào phục vụ nhân dân trên địa bàn.

 Gia Hưng
 

Theo thiết kế của nhà đầu tư, chợ trung tâm huyện Kbang sẽ được xây dựng lại với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng, gồm 1 nhà lồng chính có diện tích 1.400 m2, 1 nhà tầng diện tích 1.100 m2 và một số công trình phụ trợ kèm theo.

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.