Bị luân chuyển vào vùng sâu vì tố cáo sai phạm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Mẫu giáo Đak Djrăng (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) rất bất bình vì bị luân chuyển công tác vào vùng sâu, vùng xa do liên quan đến việc tố cáo sai phạm của Hiệu trưởng.

Giáo viên đồng loạt tố bị Hiệu trưởng xúc phạm

Sự việc xảy ra từ tháng 8-2013 khi bà Phạm Thị Ánh Ngọc được phân công về làm Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Đak Djrăng. Theo phản ánh của giáo viên, về trường được khoảng 1 tháng, bà Ngọc bắt đầu có những lời lẽ xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm nhiều đồng nghiệp trong trường. Quá uất ức, cô giáo Trần Thị Huyền đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan, ban ngành tỉnh. Cô Huyền cho biết, mặc dù trong môi trường sư phạm nhưng khi giao tiếp bà Ngọc luôn xưng hô “mày-tao” rất chợ búa. Trong các cuộc họp, bà Ngọc luôn thể hiện “quyền lực” của mình để răn đe các giáo viên khi dùng những câu nói như: “Các đồng chí chỉ là những cây khô, tôi muốn bẻ gãy lúc nào thì bẻ”.

 

  Trường Mẫu giáo Đak Djrăng (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang). Ảnh: V.N
Trường Mẫu giáo Đak Djrăng (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang). Ảnh: V.N

Bức xúc, cô Huyền cũng như một số giáo viên khác đã nhiều lần góp ý thẳng thắn nhưng bị cho là chống đối Hiệu trưởng, từ đó bà Ngọc tìm cách trù dập cấp dưới. Thậm chí, trong cuộc họp vào tháng 10-2013, bà Hiệu trưởng còn mạnh miệng: “Từ trước tới nay, các đồng chí như con ngựa hoang, muốn làm gì thì làm, song không chịu trách nhiệm…”. Có lần bà Ngọc còn xúc phạm một số giáo viên: “Tôi nói tiếng người chứ nói tiếng thú đâu mà các cô không hiểu”. Không dừng lại đó, khi một số giáo viên không nhất trí về quy định giảng dạy và nói sẽ hỏi chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” thì bà Ngọc vỗ ngực và nói: “Đây, Bộ trưởng đây!”-cô Huyền kể.

Cùng thể hiện sự bức xúc, cô giáo Nguyễn Thị Nhàn cho biết, bà Ngọc luôn dùng những lời lẽ gây ức chế cho các giáo viên. Thậm chí có lúc bà Ngọc còn ví đồng nghiệp như loài động vật. Cô giáo Lê Thị Lan cho biết: Dù Thanh tra và Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện xuống kiểm tra công nhận tôi dạy khá, nhưng bà Ngọc lúc nào cũng kêu chưa đạt rồi dọa cắt giảm biên chế của tôi. Trong các cuộc họp, bà Ngọc luôn nêu tên tôi ra để moi móc, chê trách. “Nghề giáo là một nghề cao quý nhưng sao tôi thấy mình tủi nhục quá”-cô Lan bộc bạch. Bên cạnh đó, các giáo viên đều tố cáo bà Hiệu trưởng tổ chức họp “vô tội vạ” khi nhiều cuộc họp không có nội dung gì nhưng kéo dài từ chiều cho đến 9-10 giờ đêm, làm ảnh hưởng đến đời sống của các giáo viên.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của cô Huyền, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc để giải quyết. Trong các đợt thanh tra, có 7 giáo viên của trường đứng ra làm chứng nội dung tố cáo của cô Huyền là đúng. Từ đó, Thanh tra tỉnh đã kết luận, bà Ngọc có thái độ ứng xử, xưng hô chưa đúng chuẩn mực đạo đức nhà giáo và đề nghị huyện có hình thức xử lý, kỷ luật. Ngày 8-8-2016, UBND huyện ra Kết luận số 3/KL-UBND yêu cầu kỷ luật và xử lý trách nhiệm đối với bà Ngọc do sai phạm quy định về đạo đức nhà giáo.

Bị luân chuyển vì làm đơn tố cáo?

Khi sai phạm của bà Ngọc chưa được xử lý thì ngày 15-8, UBND huyện Mang Yang ra Quyết định số 1689/QĐ-UBND luân chuyển 5 giáo viên của Trường Mẫu giáo Đak Djrăng đến công tác tại vùng sâu, vùng xa. Điều đáng nói, trong số các giáo viên bị luân chuyển, ngoài bà Ngọc và cô Huyền liên quan trực tiếp đến đơn tố cáo, còn lại 3 giáo viên tham gia làm chứng cũng bị luân chuyển. Riêng cô Huyền đã bị luân chuyển vào xã Đak Trôi-một trong những xã vùng sâu, vùng xa nhất huyện. Điều này đã khiến các giáo viên đặt nghi vấn: Liệu có phải do liên quan đến tố cáo sai phạm nên mới bị điều chuyển công tác?

Cô giáo Lê Thị Hiền-người làm chứng tố cáo bà Ngọc, nghẹn ngào nói: “Mấy ngày nay, tôi mất ăn mất ngủ, không còn tâm trí nào để làm việc”. Cô Hiền cho biết, tôi được điều động đi giảng dạy tại xã vùng sâu Kon Chiêng từ năm 2006-2012, về Trường Mẫu giáo Đak Djrăng chưa được 4 năm đã lại bị chuyển công tác vào xã Lơ Pang. Tôi chỉ thắc mắc, tại sao khi điều chuyển chúng tôi vào vùng sâu lại không thông báo cho chúng tôi biết trước.

Cùng chung cảnh ngộ, cô giáo Tô Thị Tình-người làm chứng tố cáo cũng bị điều chuyển công tác về xã vùng sâu Kon Thụp. Cô phản ánh: “Từ khi nhận quyết định, ngày nào tôi cũng khóc, không ăn uống gì được cả. Tôi mới chuyển công tác về trường này mà không biết tại sao lại phải chuyển đi. Khi chúng tôi tìm gặp Trưởng phòng Nội vụ huyện thì được trả lời, việc chuyển công tác là do liên quan đến kiện tụng, tố cáo Hiệu trưởng trong thời gian qua”. Còn cô giáo Trần Thị Huyền thì chua chát: “Thanh tra đã kết luận những gì chúng tôi tố cáo là đúng, bà Ngọc có nhiều sai phạm. Vậy mà người tố cáo đúng sai phạm của Hiệu trưởng cũng bị luân chuyển công tác thì sau này ai còn dám tố cáo sai phạm nữa?”.

Trao đổi vấn đề này, ông Trần Văn Bảng-Trưởng phòng Nội vụ huyện Mang Yang cho biết, việc luân chuyển giáo viên là do kế hoạch của huyện trong việc chuẩn bị nhân sự cho năm học mới. Không riêng gì các giáo viên của Trường Mẫu giáo Đak Djrăng mà còn nhiều cán bộ khác cũng bị luân chuyển theo Kết luận số 53 của Chủ tịch UBND huyện. Tuy nhiên, ông Bảng cũng thừa nhận, việc luân chuyển các giáo viên Trường Mẫu giáo Đak Djrăng còn do nguyên nhân các giáo viên này đã gây mất đoàn kết nội bộ Đảng (!).

Ông Bảng lý giải, bản thân các giáo viên là đảng viên nhưng lại không thể phê bình và tự phê bình mà phải viết đơn tố cáo đến các cơ quan ban ngành. Các giáo viên làm chứng nhưng đã ký vào đơn khiếu nại tập thể, theo Quy định 181-QĐ/TW là không được phép. Tuy nhiên, khi P.V đặt vấn đề về việc bà Ngọc là người đứng đầu tổ chức nhưng đã có những sai phạm, gây mất đoàn kết nội bộ, sao lại không luân chuyển một mình bà Ngọc thì ông Bảng cho biết, đây là chủ trương của huyện. Theo ông Bảng, Trường Mẫu giáo Đak Djrăng được định hướng xây dựng thành trường chuẩn của huyện nên không thể để nội bộ các giáo viên mất đoàn kết, vì vậy buộc lòng huyện phải luân chuyển các giáo viên kể trên.

Lê Gia

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.