Cần làm sáng tỏ vụ chặt phá vườn tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chưa kịp vui mừng khi cây tiêu chuẩn bị bước vào thu hoạch những trái bói đầu tiên, thì ông Lê Văn Được (xã Ia Grăng, huyện Ia Grai) bàng hoàng phát hiện gần 200 trụ tiêu bị phá hoại, thiệt hại nặng nề. Sự việc xảy ra cách đây một tháng nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm.
 

  Gần 200 trụ tiêu của ông Lê Văn Được bị phá hoại. Ảnh: Nguyễn Diệp
Gần 200 trụ tiêu của ông Lê Văn Được bị phá hoại. Ảnh: Nguyễn Diệp

Cho đến tận bây giờ, ông Lê Văn Được vẫn còn không rõ vì đâu vườn tiêu của gia đình trồng đang sinh trưởng, phát triển tốt thì bất ngờ bị kẻ xấu cắt gốc làm héo úa chết khô.

Sáng 21-11, ông Được phát hiện nhiều trụ tiêu có dấu hiệu héo úa một cách bất thường. Tưởng tiêu bị thiếu nước do nắng nóng, ông bơm nước tưới nhưng vẫn không phục hồi. Qua kiểm tra, ông Được phát hiện kẻ xấu đã cắt ngang gốc 191 dây tiêu. Vị trí cắt cách mặt đất 15 cm khiến toàn bộ số dây tiêu không còn khả năng mọc chồi trở lại. Theo ước tính, thiệt hại lên đến 133 triệu đồng, chưa tính chi phí trồng lại và sản phẩm tiêu thu hoạch trong 3 năm tới. Đây là một trong những hành vi cố tình phá hoại tài sản gây thiệt hại rất lớn. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, giá hồ tiêu trên thị trường đang ở mức cao, chi phí đầu tư trồng, chăm sóc hồ tiêu cao hơn rất nhiều so với các loại cây trồng khác.

Sau khi phát hiện vườn tiêu bị kẻ xấu cố tình phá hoại, ông Được đã làm đơn gửi UBND xã và Công an xã Ia Grăng đề nghị điều tra tìm ra thủ phạm. Dù vậy, đã một tháng nay vẫn chưa có kết quả. Không những vậy, nhiều người dân không khỏi lo lắng trước việc phá hoại cây trồng theo hình thức này.

Ông Được đề nghị các cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm để có biện pháp xử lý, giáo dục và răn đe thích đáng, giúp bà con yên tâm sản xuất.

Ông Huỳnh Trọng Hữu-Phó Trưởng Công an xã Ia Grăng cho hay: Sau khi nhận được đơn trình báo của ông Lê Văn Được, Công an xã cũng đã kiểm tra và báo cáo lên Công an huyện để phối hợp làm rõ. Vụ việc đang tiếp tục điều tra truy tìm kẻ đã gây ra thiệt hại để có biện pháp xử lý thỏa đáng. 

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.