Thông tin tiếp bài báo "Khi tâm và đạo chưa song hành"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Báo Gia Lai điện tử ra ngày 3-1-2014 có đăng bài viết “Khi tâm và đạo chưa song hành”. Sau đó, Tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi cho rằng bài báo thiếu khách quan, một số nội dung không đúng sự thật. Để khẳng định tính khách quan của bài báo, chúng tôi trích đăng những ý kiến trao đổi với ông Nguyễn Thành Cam-Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban Tôn giáo tỉnh; Hòa thượng Thích Giác Thành-thành viên ban Chứng minh Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Phúc.

Ông Nguyễn Thành Cam-Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm trưởng ban Tôn giáo tỉnh Gia Lai khẳng định: Điểm mấu chốt của mâu thuẫn tại Tịnh xá Ngọc Bảo giữa sư cô Trí Liên và Ni trưởng Trân Liên xuất phát từ việc có ý kiến điều chuyển Ni trưởng Trân Liên về Đà Nẵng, giao Tịnh xá Ngọc Bảo cho sư cô Trí Liên. Theo ông Cam, Ni trưởng Trân Liên đã trụ trì Tịnh xá Ngọc Bảo từ năm 1975 đến nay, giờ đưa người khác về cũng không vấn đề gì nhưng khi sư cô Trí Liên có ý kiến điều chuyển một vị ni sư hơn 80 tuổi đi nơi khác thì điều này khó chấp nhận.
 

Ni trưởng Trân Liên bên những thông tin thất thiệt treo trước cổng Tịnh xá. Ảnh: M.T
Ni trưởng Trân Liên bên những thông tin thất thiệt treo trước cổng Tịnh xá. Ảnh: M.T

Ông Cam cho biết: “Tôi thống nhất với ý kiến của UBND TP. Pleiku, thủ tục về đăng ký hoạt động tôn giáo của sư cô Trí Liên chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật, do đó chưa được UBND TP. Pleiku cho đăng ký. Mà hoạt động tôn giáo chưa được đăng ký là vi phạm pháp luật theo quy định tại Điều 23 của Nghị định 92. Nếu sư cô Trí Liên tổ chức sinh hoạt tôn giáo ở đây là vi phạm pháp luật”.

Ông Trưởng ban Tôn giáo còn cung cấp biên bản chứng minh có sự can thiệp của Tổ đình Ngọc Phương (TP. Hồ Chí Minh) khiến mâu thuẫn bị đẩy lên đỉnh điểm. Đó là biên bản cuộc họp vào lúc… 4 giờ 30 phút sáng 28-4-2013 tại Tổ đình này liên quan đến Tịnh xá Ngọc Bảo: “Vì ni sư Trân Liên tuổi già sức yếu cần được chăm sóc, phụng dưỡng nên Hàng giáo phẩm Ni giới hệ phái chấp nhận để ni sư Trân Liên về tại Tịnh xá Ngọc Cơ (TP. Đà Nẵng) theo lời thỉnh mời của ni sư Lộc Liên (là đệ tử). Ni sư Trân Liên sẽ giải thích và thu hồi tất cả những đơn từ khiếu nại đã gửi cho Ban Trị sự tỉnh và các cơ quan chức năng liên hệ trước đó”.

Ông Cam cũng cung cấp thêm giấy bàn giao ngày 8-3-2012 tại Tịnh xá Ngọc Bảo. Điều khó hiểu là, với tư cách là Phó ban Trị sự Phật giáo tỉnh nhưng Thượng tọa Thích Giác Duyên lại đứng ra “thay” Ni trưởng Trân Liên viết giấy bàn giao tất cả quyền điều hành, quyết định của các công việc của Tịnh xá Ngọc Bảo cho sư cô Trí Liên và ký tên vào giấy này, trong khi đó đây chỉ là chuyện nội bộ của ni trưởng, sư cô và của tịnh xá này.

Liên quan đến bài báo “Khi tâm và đạo chưa song hành”, ông Nguyễn Thành Cam cho biết: “Trong cuộc họp với Ban Trị sự, tôi cũng đã khẳng định, bài báo này là hoàn toàn khách quan và diễn biến sự việc ở tại Tịnh xá Ngọc Bảo là những thông tin phản ánh trung thực, đưa vấn đề ra để công luận phán xét. Phần kết lại của bài báo là tôi hoàn toàn đồng ý hoạt động của sư cô Trí Liên là không hợp pháp. Trên cơ sở nhiều lần hòa giải không thành, nếu sư cô Trí Liên vẫn không có tinh thần đoàn kết để xây dựng giáo hội, chúng tôi sẽ báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh yêu cầu sư cô Trí Liên ra khỏi địa bàn tỉnh cũng như Tịnh xá Ngọc Bảo-đây cũng là quan điểm các ngành chức năng tỉnh”-ông Cam khẳng định.

Trao đổi với P.V, Hòa thượng Thích Giác Thành-Chứng minh Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trụ trì tịnh xá Ngọc Phúc (Pleiku)-cho rằng mâu thuẫn giữa Ni trưởng Trân Liên và sư cô Trí Liên đã khá rõ ràng. Hòa thượng Thích Giác Thành nêu quan điểm: “Thời gian đầu là tốt, tức là người già không thể coi ngó, không người giúp đỡ muốn người trẻ về kế thừa nhưng người trẻ không có tinh thần lo phụng dưỡng giúp đỡ, mà có ý giành chùa rồi lạm quyền, tổ chức gây mất đoàn kết với những quần chúng vô danh.

Đây không thể gọi là phật tử được, vì nếu một phật tử tu hành đàng hoàng thì không ai làm chuyện đó, có thể là do một nhóm nào đó muốn gây mất an ninh trật tự của Ban Trị sự nói chung và Tịnh xá Ngọc Bảo nói riêng, gây chia rẽ khối đại đoàn kết giữa quần chúng và giáo hội. Cho nên cách duy nhất là nhờ các cấp chính quyền yêu cầu sư cô Trí Liên về lại chỗ cũ là Tịnh xá Ngọc Kỳ (Quảng Nam). Nếu cô Trí Liên cố tình không đi thì phải dùng biện pháp mạnh để tình hình Phật giáo tại Gia Lai nói chung và Tịnh xá Ngọc Bảo nói riêng được ổn định, tu học ngày càng tốt hơn, nhất là trong những ngày Tết sắp đến”.

Thầy Thích Giác Thành khẳng định: Thượng tọa Thích Giác Duyên là một trong những người tác động từ ban đầu để đưa sư cô Trí Liên về và làm các giấy tờ để cho Tổ đình Ngọc Phương có văn bản gửi bảo Ni trưởng đi chỗ khác ở. “Nếu muốn vậy thì phải có người chăm sóc ni sư này đến khi mất thì mới kế thừa được, không thể tắt ngang đưa đi nơi khác như vậy trong khi Ni sư Trân Liên đã ở đây hơn 40 năm rồi. Muốn đưa đi thì phải chiếu theo hướng dẫn của Ban Tăng sự và Pháp lệnh tín ngưỡng-Tôn giáo”.

Theo hòa thượng Thích Giác Thành, bài báo “Khi tâm và đạo chưa song hành” ngày 3-1-2014 đăng trên báo Gia Lai là chính xác, đúng sự thật và khách quan, được nhiều người hưởng ứng “nhưng cần nói rõ hơn nữa để cho sư cô Trí Liên và thầy Giác Duyên nhận thức hơn trong khi đây là hai tiến sĩ mà lại có những hành động như thế khiến cho nhiều người bất mãn”.

Về phía chính quyền địa phương, ông Đỗ Trung Hùng-Phó Chủ tịch UBND phường Phù Đổng-cho biết: Mâu thuẫn cũng như tình hình bất ổn về an ninh trật tự tại Tịnh xá Ngọc Bảo chỉ bắt đầu kể từ khi sư cô Trí Liên về ở đây. Tuy nhiên, đây là mâu thuẫn nội bộ của tịnh xá này, chính quyền không can thiệp sâu, đề nghị Ban Trị sự phật giáo tỉnh giải quyết dứt điểm trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Thanh Nhật-Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.