Đức Cơ: Một công dân khởi kiện UBND huyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là công dân Đặng Sỹ Giới (SN 1964) trú tại 374 Quang Trung, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ. Mặc dù vẫn chấp hành Quyết định số 2099/QĐ-UBND ngày 29-9-2011 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và Quyết định số 4040/QĐ-UBND ngày 21-11-2011 về cưỡng chế kê biên tài sản của UBND huyện Đức Cơ nhưng theo ông Giới hai quyết định mà UBND huyện ban hành không đúng, thiếu công bằng và có phần xử ép gia đình ông. Chính vì vậy ông đã khởi kiện ra Tòa án Nhân dân huyện.

Về việc khởi kiện hai quyết định của UBND huyện Đức Cơ, ông Giới cho biết: Năm 1988, tôi nguyên là Công an huyện Chư Prông được tăng cường về khu vực thị trấn Đức Cơ bây giờ. Đến năm 1989, tôi có làm đơn xin Ban Giám đốc Nông Trường 74 (nay là Công ty 74) và UBND xã Ia Kla cấp cho 600 m2 để làm nhà và sử dụng lâu dài. Đến năm 1992, UBND huyện thu hồi để xây kiốt, tôi có khiếu kiện thì được UBND tỉnh cấp cho 50 m2 còn bao nhiêu thu hết. Tôi lại vào Công ty 74 xin được mở rộng phía sau (vì UBND tỉnh cấp 5 m chiều ngang và 10 m chiều dài) và được các anh trong Ban giám đốc công ty đồng ý nhưng không làm giấy tờ.

Ảnh: Như Nguyện
Ảnh: Như Nguyện

Được sự đồng ý trên, tôi về khai hoang thêm diện tích phía sau nhà, lấp hố bom, hố rác và xây dựng nhà ở ổn định. Đầu tiên là nhà ván, đến năm 1998 tôi xây nhà cấp 4 lợp tol, khoan giếng và không thấy ai nói gì. Đồng thời tôi thực hiện đóng thuế 200 m2 đất ở hàng năm đều đặn. Tôi xét thấy khi tôi làm nhà thì chưa có quy hoạch lô 16 và đóng thuế 200 m2 đất ở hàng năm là đủ hợp pháp. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến nay gia đình tôi lại bị quy cho tội lấn chiếm đất của huyện để dành cho khu tái định cư. Trong khi đó, một số hộ khác tương tự như gia đình tôi thì lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chỉ có gia đình tôi là không được.

Hai quyết định số 2099 và 4040 mà UBND huyện Đức Cơ ban hành đối với gia đình tôi, là một công dân tôi vẫn thực hiện theo quyết định của huyện là tiến hành nộp phạt 6 triệu đồng và chấp hành để lực lượng chức năng tháo dỡ. Trước đó, tôi có làm đơn xin hoãn cưỡng chế vì thời gian quá đột ngột, gia đình tôi chưa có sự chuẩn bị nhưng UBND huyện không chấp nhận và vẫn tiến hành cưỡng chế. Hàng xóm láng giềng thấy nhiều người tới tháo dỡ nhà tôi thì xì xào bàn tán cứ như thể gia đình tôi là tội phạm khiến chúng tôi cảm thấy mất uy tín và bị tổn thương.

Dù vẫn chấp hành nhưng tôi xét thấy 2 quyết định mà UNND huyện ban hành đối với gia đình là không đúng nên tôi tiến hành khởi kiện đề nghị UBND huyện hủy bỏ hai quyết định nói trên và áp dụng điều 50 mục 6 của Luật đất đai 2003 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình tôi cả lô số 16 và nộp tiền theo quy định của Chính phủ.  

Trao đổi về việc ông Đặng Sỹ Giới khởi kiện hai quyết định của UBND huyện, ông Huỳnh Cân- Chánh văn phòng UBND huyện Đức Cơ khẳng định UBND huyện đã thực hiện theo đúng trình tự pháp luật. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, UBND huyện ra Quyết định số 2099/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Đặng Sỹ Giới áp dụng điểm a khoản 2 điều 9 Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11-11-2009 của Chính phủ; phạt bằng tiền với mức 6 triệu đồng đối với hành vi lấn chiếm đất đai. Áp dụng khoản 4 điều 9 Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11-11-2009 của Chính phủ, buộc khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm (buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái pháp trên diện tích đất lấn chiếm).

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ông Đặng Sỹ Giới phải nộp đủ số tiền phạt  vào kho bạc nhà nước huyện Đức Cơ và thực hiện khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm. Quá thời hạn trên, ông không chấp hành quyết định xử phạt sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Ông Giới đã chấp hành nộp phạt 6 triệu đồng nhưng còn hình thức phạt bổ sung thì ông không chấp hành nên huyện đã ban hành tiếp Quyết định số 4040/QĐ-UBND và tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên diện tích đất lấn chiếm. Về việc ông Giới gởi đơn khởi kiện và đơn đề nghị kéo dài thời hạn cưỡng chế là hoàn toàn độc lập nhau nên UBND huyện bác đơn đề nghị và vẫn tiến hành cưỡng chế. Lãnh đạo UBND huyện đã ký giấy ủy quyền cho ông Trần Trọng Long- Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện tham gia tố tụng.

Việc ông Giới kê khai và nộp thuế đất ở hàng năm thì người sử dụng kê khai bao nhiêu thì cơ quan thuế sẽ thu bấy nhiêu chứ không phải cứ nộp thuế là đã có quyền sử dụng lâu dài, ổn định.

Hiện, Tòa án Nhân dân huyện Đức Cơ đã nhận đơn khởi kiện của ông Đặng Sỹ Giới. Ngày 26-3-2012, Tòa án Nhân dân huyện đã có thông báo về phiên đối thoại (lần thứ I) gửi các bên liên quan. Theo đó, phiên đối thoại sẽ diễn ra vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 5-4-2012. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn tiến của vụ việc trên.

Như Nguyện
 

Có thể bạn quan tâm

Họp chợ lấn vỉa hè, lòng đường Nơ Trang Long

Họp chợ lấn vỉa hè, lòng đường Nơ Trang Long

(GLO)- Tình trạng họp chợ tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Nơ Trang Long (phường Trà Bá, TP. Pleiku) đã tồn tại hơn 4 năm qua, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng vẫn chưa được giải quyết khiến người dân bức xúc.
Khó khăn bủa vây làng tái định cư

Khó khăn bủa vây làng tái định cư

(GLO)- Cuộc sống khó khăn, vất vả vẫn bủa vây người dân 3 làng tái định cư ở xã Ia Phí (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) trong gần 3 thập kỷ qua. Lời hứa từ phía Công ty Thủy điện Ia Ly mới đây đã thắp lên hy vọng vào sự đổi thay trong tương lai.

Ban Dân tộc, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kết nghĩa với làng Klư

Ban Dân tộc, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kết nghĩa với làng Klư

(GLO)- Sáng 7-3, tại Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Klư (xã Krong, huyện Kbang), Ban Dân tộc phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tổ chức lễ kết nghĩa với Nhân dân làng Klư. Dự lễ kết nghĩa có đồng chí Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
Địa điểm kiểm tra là tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh. Ảnh- Nhật Hào

Kiểm tra quy trình cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai

(GLO)- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Minh Trung vừa ký Quyết định số 32/QĐ-STNMT thành lập tổ kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh.