Phụ nữ Ia Phí giúp nhau xóa đói giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Phí (huyện Chư Pah) đã tích cực tuyên truyền, vận động chị em lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Phí hiện có gần 1.486 hội viên đang sinh hoạt tại 13 chi hội; trong đó có 305 gia đình hội viên nghèo (chiếm 20,5%) và 576 hộ cận nghèo (chiếm 38,7%). Xác định mục tiêu phát triển kinh tế để từng bước cải thiện đời sống cho hội viên là nhiệm vụ hàng đầu, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chỉ đạo các chi hội rà soát, xác định nguyên nhân đói nghèo, từ đó phân công hội viên nòng cốt, hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ. Hội cũng vận động hội viên phụ nữ phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng an phận, trông chờ, ỷ lại, tích cực tham gia thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới gắn với các chương trình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

 

Phụ nữ xã Ia Phí trồng mì dưới tán cao su.                                              Ảnh: K.N.B
Phụ nữ xã Ia Phí trồng mì dưới tán cao su. Ảnh: K.N.B

Chị Rơ Châm Phyum-Phó Chủ tịch Hội cho biết: “Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Phí có gần 100% hội viên là người dân tộc thiểu số, đời sống của chị em còn nhiều khó khăn. Để giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội cũng đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật huyện hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây. Do nhiều chị em nhận thức còn chậm, Hội đã xuống tận nhà tuyên truyền, vận động chị em cải tạo vườn tạp, đưa các loại cây trồng như bời lời, cà phê, hồ tiêu… vào trồng thay thế các loại cây kém hiệu quả. Ngoài ra, Hội còn hướng dẫn chị em cách tiết kiệm trong chi tiêu, từ bỏ những hủ tục, thực hiện nếp sống văn hóa mới”.

Chị Rơ Châm Bới (làng Yăng 2) là một hội viên tiêu biểu trong vượt khó thoát nghèo của Hội. Từ 10 triệu đồng được Hội cho vay, cộng với số tiền dành dụm được, chị Bới đã bàn với chồng đầu tư trồng cà phê. Nhờ cần cù chịu khó, lại được Hội tận tình hướng dẫn cách làm ăn nên 1 ha cà phê của gia đình chị lúc nào cũng xanh tốt và mang lại nguồn thu nhập ổn định. Vừa làm vừa tích lũy, mở rộng thêm diện tích, đến nay, gia đình chị đã phát triển thêm được 3 ha cà phê, 0,3 ha bời lời và 600 trụ hồ tiêu trồng năm thứ 2. Sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu về mỗi năm 100 triệu đồng.

“Trước đây, nhà mình nghèo lắm, do không biết cách làm ăn. Từ khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã xuống tận nhà tận tình hướng dẫn, vợ chồng cũng chịu khó làm nên đã thoát được nghèo, giờ kinh tế cũng khá rồi”-chị Bới cho biết.

Đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Phí đã đứng ra tín chấp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chư Pah được trên 4 tỷ đồng cho hội viên vay. Để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, Hội đã thường xuyên cử cán bộ xuống tận các thôn làng kiểm tra và hướng dẫn hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Ngoài nguồn vốn tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, Hội cũng đã vận động hội viên thành lập các tổ, nhóm tiết kiệm và góp vốn xoay vòng, được đông đảo hội viên tham gia. Hiện toàn xã đã thành lập được 9 tổ tiết kiệm và xoay vòng với 139 thành viên, đã tiết kiệm được trên 100 triệu đồng giúp cho 139 chị mượn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể nêu trên, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Phí đã giúp cho nhiều chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, từng bước ổn định cuộc sống, nhiều hộ vươn lên có cuộc sống khá giả, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm