Ấm áp những căn nhà Đại đoàn kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo đã được Mặt trận các cấp huyện Ia Grai quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực, giúp nhiều hộ nghèo an cư, lạc nghiệp, vươn lên trong cuộc sống.

  Chị Dét bên căn nhà mới được Mặt trận các cấp huyện Ia Grai xây dựng. Ảnh: H.T
Chị Dét bên căn nhà mới được Mặt trận các cấp huyện Ia Grai xây dựng. Ảnh: H.T

Ông Đào Hải Nam-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Grai: Chương trình xây nhà đại đoàn kết không chỉ góp phần giúp hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở an cư, lạc nghiệp mà còn tạo động lực để họ nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Vì vậy, trong những năm qua, Mặt trận các cấp huyện Ia Grai luôn quan tâm thực hiện chương trình này bằng hình thức vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng. Trong năm 2017, Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục vận động xây dựng 12-15 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Hy vọng, chương trình sẽ nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể, đơn vị xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện.
 

Một trong những hộ nghèo may mắn được Mặt trận các cấp huyện Ia Grai xây tặng nhà Đại đoàn kết vào năm 2016 là gia đình anh Rơ Mah Tin (làng Châm, xã Ia Grăng). So với trước đây, cuộc sống gia đình anh Tin đã khá lên hẳn với thu nhập 30 triệu đồng/năm từ 1,8 ha mì, điều và lúa. Anh Tin cho biết, gia đình anh có được như hôm nay một phần là nhờ căn nhà mới do Mặt trận các cấp huyện xây tặng. Trước đó, gia đình anh có đất nhưng sản xuất không hiệu quả nên cưới nhau đã 7 năm mà vẫn không xây được nhà ở. Những đồng tiền ít ỏi kiếm được từ làm thuê, vợ chồng anh dồn vào mua tôn làm tạm căn nhà nhỏ để ở. Qua thời gian, căn nhà xuống cấp nhưng gia đình anh vẫn không có tiền để khắc phục. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, năm 2016, Mặt trận các cấp huyện Ia Grai đã hỗ trợ 40 triệu đồng xây tặng gia đình anh căn nhà Đại đoàn kết. Nhìn căn nhà nhỏ vững chắc, anh Tin xúc động: “Khi còn ở trong nhà cũ, gia đình sinh hoạt rất bất tiện. Ngày nắng, hơi nóng hầm hập như thiêu như đốt; ngày mưa nền nhà lúc nào cũng ẩm ướt. Từ khi có nhà mới, mọi sinh hoạt của gia đình ổn định hơn. Vợ chồng mình cũng chăm chỉ lao động nên cuối năm vừa rồi gia đình đã được công nhận thoát nghèo”.

Tương tự, mới đây, gia đình chị Kpui Dét (làng Gộk, xã Ia Grăng) cũng được Mặt trận các cấp huyện Ia Grai xây tặng nhà Đại đoàn kết trị giá 60 triệu đồng. Chị Dét kể, trước đây, vì hoàn cảnh nghèo khó nên vợ chồng chị phải xin từng mảnh tôn cũ dựng tạm một căn nhà hơn 10 m2 để ở. 3 năm trước, chồng chị đổ bệnh phải nằm viện nên bao nhiêu của cải làm ra đều đội nón ra đi. Lúc chồng mất, chị chẳng còn gì ngoài ngôi nhà xập xệ cùng 2 đứa con đang tuổi ăn học. Vì vậy, chị chẳng bao giờ nghĩ rằng mẹ con chị sẽ có được một căn nhà vững chắc để ở. Hôm về nhà mới, mẹ con chị còn được địa phương tặng thêm nhiều đồ dùng sinh hoạt. Chị Dét vui mừng nói: “Ngày trước, mỗi lần trời mưa, nằm ôm con ngủ mà lòng canh cánh nỗi lo nhà bị sập. Giờ nhà mới chắc chắn như thế này rồi, mẹ con mình chẳng còn lo mưa bão nữa. Mình chỉ lo làm để thoát nghèo nữa thôi”.

Cũng như gia đình anh Rơ Mah Tin và chị Kpui Dét, năm 2016 và 2 tháng đầu năm 2017, có 19 hộ nghèo khác trên địa bàn huyện Ia Grai được Mặt trận các cấp huyện xây tặng nhà Đại đoàn kết. Tổng trị giá những căn nhà này trên 1,142 tỷ đồng. Để thực hiện chương trình này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Grai đã vận động cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở chọn ra những gia đình nghèo, khó khăn để hỗ trợ xây dựng; vận động các gia đình, dòng họ và dân làng ở khu dân cư đóng góp thêm được 402,5 triệu đồng và trên 250 ngày công làm nhà.

 Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm