Thủ lĩnh làng Klă

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm, anh Rơ Lan Thú (sinh năm 1987, làng Klă, xã Ia Kly, huyện Chư Prông, Gia Lai) đã trở thành tấm gương tiêu biểu làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

1
Anh Rơ Lan Thú chăm sóc vườn cà phê của mình. Ảnh: N.T

Chúng tôi vào thăm gia đình anh Thú khi anh đang từ rẫy trở về. Đang vào mùa thu hoạch nên hai vợ chồng anh Thú phải tranh thủ hái hết số cà phê đã chín đỏ. Gạt mồ hôi đang chảy trên khuôn mặt, anh vui vẻ chia sẻ cách làm giàu của mình.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông nghiệp, anh đã ấp ủ ước mơ làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương làng Klă của mình. Nhưng vì không có vốn nên anh đã chăm chỉ đi làm mọi công việc như phụ hồ, đào giếng... Dù vất vả nhưng với đức tính siêng năng, cần cù anh đã tích góp được một số vốn ít ỏi.

Năm 2006, anh lập gia đình nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Nhận thấy hoàn cảnh của gia đình, chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình anh Thú một con bò và cho vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Từ đó, anh tích cực chăn nuôi, cộng thêm số vốn ít của mình, anh Thú đã đầu tư phát triển kinh tế bằng cách mua rẫy trồng cà phê. Sau một thời gian, anh đã tích cóp dần để trồng 3.000 cây cà phê, mở rộng thêm diện tích rẫy của mình.

Lúc đầu khi mới bắt tay trồng cà phê, anh Thú cũng gặp nhiều khó khăn, trắc trở thời tiết nắng nóng, thiếu nước tưới, không biết cách phòng trừ sâu bệnh kịp thời… dẫn tới cây trồng bị chết và mất mùa nhưng với quyết tâm không từ bỏ niềm đam mê, anh Thú đã nỗ lực, tự học hỏi qua bạn bè, sách vở, tivi để tích lũy kinh nghiệm cách trồng, chăm sóc cây.

Đến nay, 3.000 cây cà phê đã cho thu hoạch cao. Từ đó, anh tiếp tục trồng 500 cây tiêu, chăn nuôi bò, gà và trồng cỏ để tự cung cấp thức ăn cho bò. Mỗi năm, trừ chi phí gia đình anh thu nhập được 300 triệu đồng.

“Cứ mỗi lúc mệt nhọc, gặp khó khăn, thất bại là mình lại tự động viên bản thân mình phải tự vượt qua để nuôi mẹ già yếu và gia đình mình. Phải tự bản thân mình mới giúp mình vượt qua được. Mỗi lần thất bại là lại có thêm kinh nghiệm để thành công. Mình phải làm trước thì thanh niên trong làng mới học theo để làm giàu, thoát khỏi cái nghèo”-anh Thú chia sẻ.
 

Anh Thú luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho thanh niên về cách làm giàu chính đáng của mình. Ảnh: N.T
Anh Thú luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho thanh niên về cách làm giàu chính đáng của mình. Ảnh: N.T

Không chỉ là một thanh niên làm kinh tế giỏi, anh Thú còn tạo công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi trong làng. Ngoài ra, anh Thú còn nhiệt tình tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Luôn tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, hỗ trợ các công tác tình nguyện của Đoàn xã. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, anh sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên trong làng có khát vọng và ý tưởng làm giàu. Với những hoạt động trên, năm 2013, anh Thú đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Anh Rơ Lan Mi-Bí thư chi Đoàn xã Ia Kly, huyện Chư Prông cho biết: Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ anh Thú đã gặt hái được những kết quả tốt đẹp trong quá trình phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương. Là thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi để thanh niên trong làng học theo vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng thời, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm