Lê Đình Tứ làm giàu từ thay đổi cách nghĩ cách làm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2012, giá cà phê không cao nhưng người trồng cà phê vẫn có thu nhập ổn định, tuy vậy lúc này cây Hồ tiêu đang rất nóng và có giá trị kinh tế trên thị trường. Ấp ủ, tìm hiểu và quyết tâm liều một phen- anh Lê Đình Tứ, trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa đã dần chuyển đổi mô hình kinh tế và đó chính bước ngoặc cho sự thành công của anh ngày hôm nay.

Là người con của đất Bình Định, năm 1991 anh một mình di cư lên Gia Lai sinh sống và chọn Đak Đoa là nơi an cư để lập nghiệp. Cũng giống như bất cứ ai tha hương để lập nghiệp, thời gian đầu với anh là vô cùng khó khăn với bài toán tìm hướng để lập nghiệp. Lúc này anh đã làm bất cứ nghề gì miễn cho thu nhập để trước mắt là lo cho bản thân và dài hơn là tìm hướng đi ổn định lâu dài.

Hiện nay anh Tứ đã ổn định thu nhập nhờ vườn tiêu của mình. Ảnh: Đỗ Hằng
Hiện nay anh Tứ đã ổn định thu nhập nhờ vườn tiêu của mình. Ảnh: Đỗ Hằng

Không phụ lòng người, cứ thế mỗi năm anh tích lũy được một ít và lấy vợ tại Đak Đoa, 2 vợ chồng trẻ đã cùng nhau xây dựng mái ấm hạnh phúc và chung sức phát triển kinh tế gia đình.

Nói về việc chuyển đổi từ trồng cà phê sang tiêu, anh cười nói: Năm 2012, lúc ấy với 7 sào đất trồng cà phê và cho lợi nhuận mỗi năm trung bình là 50 triệu đồng. Số tiền đó không hề nhỏ với gia đình tôi vào thời điểm này nhưng khi nghe và sau đó là tự đi tìm hiểu một số nhà vườn trồng hồ tiêu, tôi thấy mình nên chuyển hướng dù lúc đó kinh nghiệm gần như là con số 0".

Nhiều đêm trằn trọc mất ngủ, suy nghĩ nên hay không nên chuyển sang trồng hồ tiêu, rồi bàn tính với vợ, với bạn bè. Người đồng thuận thì ít mà người phản đối thì nhiều vì ai cũng cho là nếu chuyển thì anh quá liều lĩnh, đánh canh bạc năm ăn năm thua trong khi vườn cà phê đang ổn định. “Lăn tăn nhưng rồi tôi quyết định phá bỏ 100 cây cà phê để chuyển sang trồng 230 trụ hồ tiêu. Và đây chính là thời điểm không dễ quên”. Anh tâm sự.

 

Vườn tiêu xanh mướt của anh. Ảnh: Đỗ Hằng
Vườn tiêu xanh mướt của anh. Ảnh: Đỗ Hằng

Vừa trồng, vừa chăm sóc vừa lang thang khắp các huyện Chư Prông, Chư Sê và những nhà vườn được mọi người truyền tai là có kinh nghiệm trồng tiêu để học tập cách chăm sóc hồ tiêu, cùng thời điểm này 1 kg tiêu cho lợi nhuận bằng 10 kg cà phê nên càng thôi thúc ý chí làm giàu của anh và với sự quyết tâm có thất bại cũng không buông cây hồ tiêu.

Thời gian đầu cây tiêu gặp nhiều loại bệnh như rụng đốt vào thời kỳ mùa mưa và thời kỳ mưa dông kèm theo không xử lý kịp sẽ bị rụng trái. Nhưng may mắn đến, anh đã gặp được nhiều người lớn tuổi có thâm niên trong giới trồng tiêu, đã hướng dẫn và chỉ anh cách thức phát triển cây tiêu phát triển trở lại. “Tuy chỉ là những người xa lạ, nhưng thấy sự tận tình học hỏi, các bậc đi trước đã chỉ giúp tôi cách bón thuốc đúng thời gian và đúng đợt”- anh Tứ vui vẻ nói.

Với phương châm người giúp mình- mình giúp người, nên nhìn vườn tiêu xanh tốt của anh, rất nhiều nông dân đã đến tìm hiểu qui trình trồng, chăm sóc cũng như sử dụng phân bón như thế nào cho hợp lý, anh đều tận tình hỗ trợ tất cả những gì mình biết với mong muốn ai cũng có thể vươn lên làm kinh tế như bản thân gia đình anh.

Đến nay sau gần 4 năm chuyển đổi từ cà phê sang hồ tiêu, hiện anh trồng 1.600 trụ, bình quân mỗi năm trừ chi phí đầu tư anh thu nhập khoảng 150 triệu đồng.

Với thu nhập ổn định từ hồ tiêu, hiện anh đang tìm hiểu thêm một số loại cây trồng khác và tích lũy vốn để mua thêm đất đầu tư để tiếp tục phát triển kinh tế cho gia đình.

Đỗ Hằng

Có thể bạn quan tâm