Nữ già làng đầu tiên ở xã biên giới Ia Púch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Ia Púch mới có nữ già làng đầu tiên là già làng Siu Phyin (làng Goòng)”-ông Kpuih Bai-Bí thư Đảng ủy xã Ia Púch (huyện Chư Prông) hồ hởi khoe với chúng tôi. Vậy là từ nay, biên giới Chư Prông có tới 2 nữ già làng, người kia là già Ksor H’Blâm (xã Ia Mơr).

Vì không hẹn trước nên phải khó khăn lắm, tôi mới tìm gặp được già Siu Phyin ở nhà Rơmah Két. Già đang làm công tác hòa giải cho vợ chồng Rơmah Két-Rơ Lan H’Sang. Chẳng là, thời gian gần đây, vợ chồng nhà này thường xuyên xảy ra tranh cãi, thậm chí là xô xát mà nguyên nhân theo chị H’Sang là do anh Két bỏ bê chuyện nương rẫy, suốt ngày uống rượu. Chị H’Sang đã nhiều lần nói chuyện với chồng nhưng chỉ được vài ngày rồi “đâu lại vào đó”. Thậm chí, có hôm uống rượu say, anh Két còn đánh đập vợ con… Sau khi hỏi rõ nguyên nhân khiến cho cuộc sống của vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt”, già Phyin mới nhẹ nhàng phân tích đúng sai của cả hai, đồng thời khuyên nhủ 2 vợ chồng hãy nhường nhịn nhau để cuộc sống được ấm êm.

 

Già làng Siu Phyin (bên phải). Ảnh: P.D
Già làng Siu Phyin (bên phải). Ảnh: P.D

Rời nhà Rơmah Két, già Phyin tiếp tục rảo bước đến những gia đình lân cận vừa để trò chuyện vừa để động viên bà con tập trung lao động sản xuất, chăm sóc con cái, giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm… Giải quyết xong việc của làng, già mới yên tâm ngồi trò chuyện cùng tôi trong ngôi nhà của mình. Trước khi trở thành nữ già làng đầu tiên của xã Ia Púch vào tháng 3-2016, già Siu Phyin đã có thời gian dài là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Già bảo, cứ hết nhiệm kỳ, chị em lại tín nhiệm, riết rồi già làm công tác phụ nữ cũng ngót nghét… 20 năm rồi! Công việc của Hội luôn đòi hỏi già phải đi nhiều, gặp gỡ nhiều để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của chị em, từ đó kịp thời có những đề xuất, giải pháp nhằm giúp chị em vươn lên trong cuộc sống. Luôn sâu sát, gắn bó với chị em phụ nữ nên già nắm rõ hoàn cảnh của từng người, biết rõ chị em phụ nữ đang cần gì… “Mỗi chị em, mình phải có cách tuyên truyền, vận động khác nhau. Đối với những hội viên cá biệt, mình phải đến từng nhà, gặp gỡ, vận động theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” và từng bước “uốn nắn tư tưởng” chứ không thể nói ngày một, ngày hai”-già Phyin tâm sự. Có lẽ, đó cũng là lý do khiến vai trò, tiếng nói của già Phyin đối với phụ nữ trong xã nói riêng và cộng đồng làng, xã nói chung luôn được đề cao.

Theo già, những năm gần đây, người dân trong xã đã không còn bỏ đất trống, nhiều người còn mạnh dạn trồng các loại cây công nghiệp dài ngày, như: hồ tiêu, cà phê, điều… Đặc biệt, người dân không còn tin vào những điều mê tín, dị đoan; ốm đau đều đưa đến Trạm Y tế và Trạm quân-dân y kết hợp của Đồn Biên phòng để khám bệnh, xin thuốc; trẻ em đến tuổi đi học đều được cắp sách đến trường; đường làng ngõ xóm cũng được giữ gìn sạch sẽ… “Trở thành nữ già làng đầu tiên của một xã biên giới, già có áp lực gì không?”-tôi hỏi. Già Siu Phyin cười, nói: Trước nay, vai trò già làng thường được giao cho nam giới, nhưng cũng không ai cấm nữ giới trở thành già làng! Quan trọng là tiếng nói và uy tín của mình sẽ được cộng đồng đón nhận như thế nào. Nói về nữ già làng Siu Phyin, ông Siu Na-già làng tiền nhiệm, cho rằng: “Vị trí này không ai thích hợp hơn bà Siu Phyin. Ngay từ khi còn làm cán bộ phụ nữ, bà Phyin đã sâu sát từng làng, từng nhà và bà con ai cũng quý, cũng khen”. Già Siu Na nói thêm, dù “gánh” trách nhiệm già làng chưa lâu, nhưng già làng Siu Phyin đã tham gia giải quyết thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, già Siu Phyin còn tiên phong trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh. Già cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch thường xuyên tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không nghe, không tin theo lời kẻ xấu và nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ biên giới. Nhận xét về nữ già làng đầu tiên của xã, Bí thư Đảng ủy xã Kpuih Bai, cho biết: “Già làng Siu Phyin vừa là đảng viên, vừa là cán bộ phụ nữ về hưu nên tiếng nói của già làng luôn được bà con nghe và tin theo. Hơn nữa, già Phyin luôn gương mẫu, sống có trách nhiệm, vì vậy, uy tín của già với cộng đồng càng được nâng cao”.

…Ở tuổi 65, ngày ngày già Phyin vẫn rảo bước khắp các nẻo đường làng, đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm