Người thương binh "vác tù và hàng tổng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 20 năm qua, thương binh 4/4 Trần Văn Viên không chỉ là đầu tàu giúp gia đình vượt qua bao khó khăn, vất vả mà còn giúp đỡ hàng trăm hội viên nông dân và cựu chiến binh thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tôi gặp Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Kơn Dơng khi ông đang tất bật chuẩn bị cho buổi tổng kết các phong trào giúp đỡ đồng chí, đồng đội của Hội. Với ông, đã nhận bất kỳ nhiệm vụ gì cũng phải gắng hoàn thành ở mức tốt nhất. Thế nên, dù đã giữ cương vị Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn 7 năm nay nhưng người dân ở đây vẫn nhớ những đóng góp của ông cho Hội Nông dân thị trấn trong hơn 10 năm trước đó. Ông bày tỏ: “Tôi làm công tác Hội Nông dân rồi Hội Cựu chiến binh đã gần 20 năm. Từ trước tới nay, cứ thấy mô hình sản xuất nào hay, bản thân làm thấy hiệu quả thì tôi chỉ cho bà con, hội viên làm theo. Ai thiếu công, thiếu vốn thì tôi hô hào anh em đóng góp giúp đỡ. Nhìn thấy bà con, đồng đội sống đầy đủ, no ấm tôi mới thấy thoải mái nên coi như là tự giúp mình sống vui, sống khỏe”.

 

Ảnh: Nguyễn Giang
Ảnh: Nguyễn Giang

Ngoài việc hoàn thành tốt công tác Hội, ông Trần Văn Viên còn là một người làm kinh tế giỏi với thu nhập ổn định hàng năm vài trăm triệu đồng. Thế nhưng khi nói chuyện, ông chỉ nhận mình là một thương binh vượt khó bởi ông cho rằng thu nhập vài trăm triệu đồng một năm nào đã giỏi giang gì. Lúc mới đưa cả gia đình rời quê hương Hải Phòng vào Gia Lai lập nghiệp, ông gần như trắng tay sau khi gom góp hết tiền mua mảnh rẫy có 500 cây cà phê. “Ngày ấy khó khăn trăm bề, tiền không có, con cái đau ốm liên miên. Nếu không có ý chí của người lính thì chắc tôi không đủ sức dìu dắt gia đình vượt qua để có được một trang trại rộng gần 3 ha trồng cà phê, hồ tiêu, chanh dây với thu nhập ổn định, 3 đứa con được học hành đến nơi đến chốn như ngày hôm nay”-ông Viên nói.

Từ năm 1999, ông được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Kon Dơng sau nhiều năm làm Trưởng thôn rồi Phó Chủ tịch Hội. Ngoài công việc gia đình, ông dành thời gian giúp hội viên làm kinh tế. Ông đã vận động người dân các làng đồng bào dân tộc thiểu số trồng lúa Đông Xuân. Trong việc nuôi con gì, trồng cây gì, ông đều tiên phong làm thử. Các loại giống mì cao sản, heo siêu nạc, giống đậu, bắp, giống lúa mới cho năng suất cao ông đều làm qua rồi giới thiệu cho hội viên. Sau khi hoàn thành mọi việc ở Hội Nông dân, ông tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Kon Dơng từ năm 2009.

Niềm tin của bà con dành cho ông ngày càng nhiều, họ quý mến ông như người thân trong nhà. Góp chuyện với chúng tôi, hội viên Vũ Văn Du (tổ dân phố 9, thị trấn Kơn Dơng) nói: “Ông Viên nhiệt tình lắm. Làm bên nông dân cũng giỏi mà qua Hội Cựu chiến binh cũng tài, nói gì bà con cũng nghe theo, làm theo. Mỗi lần ông đi quyên góp quỹ Hội để giúp bà con, đồng đội lúc hoạn nạn là ai cũng đóng góp ngay vì chúng tôi tin tưởng ông ấy chỉ làm việc tốt, làm những việc giúp dân chứ không có tư lợi gì”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm