Phú nông làng Wâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ một người chỉ biết làm thuê, cuốc mướn, anh Klil (làng Wâu, xã Chư Á, TP. Pleiku) giờ đây đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm nhờ mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp, thay đổi cơ cấu cây trồng. Không chỉ vậy, anh Klil còn là một “thủ lĩnh” được dân làng tin tưởng và yêu mến.

Thay đổi cách nghĩ, cách làm

Tôi gặp anh Klil trong lúc anh đang tất bật với ruộng đậu cô ve đang vào vụ thu hoạch rộ. Anh Klil cho hay, trước năm 2007, mọi việc chi tiêu trong gia đình anh đều phụ thuộc vào việc đi làm thuê. Nguồn thu từ hơn 1 ha lúa mỗi năm không đủ để anh trang trải cho các con ăn học. “Khi còn đi làm thuê ở các vườn rau của người Kinh, thấy người ta làm ăn được, mình nghĩ cố gắng rồi cũng sẽ làm được như họ. Thế rồi mình về nhà, chuyển đổi bớt diện tích trồng lúa khô hạn sang trồng rau màu. Cuộc sống gia đình mình cũng khá lên từ đó”-anh Klil chia sẻ.

 

   Anh Klil không chỉ giỏi làm kinh tế gia đình mà còn tích cực giúp bà con dân làng cùng làm giàu. Ảnh: P.L
Anh Klil không chỉ giỏi làm kinh tế gia đình mà còn tích cực giúp bà con dân làng cùng làm giàu. Ảnh: P.L

Nói thì đơn giản vậy nhưng để ruộng rau màu phát triển xanh tốt, cho năng suất cao, thu nhập đều đặn như bây giờ anh Klil cũng đã trải qua một thời gian khá vất vả. Anh nhớ lại: “Lúc mới bắt đầu trồng, rau sâu bệnh nhiều mà mình không biết phải làm sao. Khi đó thiệt hại không biết bao nhiêu mà kể”. Thế rồi, anh đăng ký tham gia các lớp tập huấn về nông nghiệp do Hội Nông dân xã, thành phố tổ chức kết hợp với việc học hỏi trực tiếp tại các vườn rau khác. Từ đó, anh rút kinh nghiệm và áp dụng nhiều tiến bộ khoa học-kỹ thuật cho diện tích trồng rau nhà mình. Anh Klil bật mí: “Từ đậu cô ve đến khổ qua, cải, dưa leo… mình đều không dùng thuốc bảo vệ thực vật vì người dân sợ không dám ăn. Mình chỉ bỏ phân bò, phân xanh để cây phát triển tốt và cho quả sai thôi”.

Để chủ động nguồn phân bò bón cho rau, anh Klil nuôi 3 con bò và trồng cỏ xung quanh ruộng rau. Nhờ đó mà anh Klil lúc nào cũng chủ động được nguồn phân bón cho rau. Hiện tại, gia đình anh dành hơn 5 sào đất để trồng luân canh dưa leo, đậu cô ve, khổ qua. Chỉ tính riêng hơn 1,6 sào dưa leo vụ vừa rồi cũng đem về cho gia đình anh Klil hơn 60 triệu đồng. Tổng thu nhập hàng năm cũng lên tới hơn 300 triệu đồng. Nguồn thu ổn định ấy giúp gia đình anh Klil có của ăn của để, các con được học hành đến nơi đến chốn.

Chi hội trưởng nông dân gương mẫu

Là người tiên phong, mạnh dạn trong thay đổi cơ cấu cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao, anh Klil nhanh chóng truyền đạt kinh nghiệm cho nhiều hộ dân trong làng làm theo mình nhằm cải thiện đời sống. Hầu hết người dân trong làng Wâu trước đây đều phụ thuộc vào cây lúa nước; những năm khô hạn cả làng đành chịu đói. Vậy mà giờ đây, làng Wâu trở thành làng chuyên canh rau của xã, có nhiều hộ thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên mỗi năm. Chị HMép tươi cười cho biết: “Ngày trước mình không biết trồng rau đâu, nhờ có Klil hướng dẫn mới biết làm. Bây giờ mình trồng hơn 2 sào rau các loại, như cô ve, dưa leo, khổ qua, mỗi năm cũng thu hơn 70 triệu đồng”.

Không chỉ chia sẻ về cách làm giàu, anh Klil còn đi đầu trong công tác xã hội, góp phần xây dựng làng ngày thêm giàu, đẹp. Đáng kể nhất là việc anh đã vận động bà con cùng nhau mở con đường nội đồng nhằm dễ dàng vận chuyển nông sản. Anh Klil cho biết: “Trước kia, ở khu ruộng này không có con đường nào cả, muốn vận chuyển lúa đã gặt từ ruộng xa vào trong làng chỉ có cách vác bộ. Vì vậy, thu hoạch có một sào lúa thôi nhưng phải mất 2 ngày mới xong”. Vậy mà lúc mới vận động làm đường, không ai chịu làm cả vì sợ mất đất. Anh Klil bèn tự hiến hơn 300 mét chiều dài đất ruộng của mình làm đường trước. Không chỉ vậy, để các gia đình khác đồng ý, anh cùng các cán bộ thôn lấy thóc lúa nhà mình hỗ trợ 4-5 bao cho các hộ hiến đất. Sau khi mọi người đã đồng tình, anh tiếp tục vận động bà con đóng góp, thuê xe đổ đất, san ủi mặt đường. Bây giờ, con đường nội đồng dài hơn 1 km, rộng 3 mét, xe công nông có thể đi lại dễ dàng, rút ngắn thời gian đưa nông sản về nhà.

Ngoài ra, anh Klil còn vận động dân làng sửa chữa 500 mét đường làng, khai thông cống rãnh 550 mét đường trung tâm làng. Con đường bê tông dài hơn 700 mét trị giá 300 triệu đồng cũng nhờ anh Klil vận động bà con đóng góp sức người sức của mà thành. “Lúc đầu mình nói người dân không đồng tình làm đường đâu. Nhưng rồi mình có ý kiến dân đóng góp theo nhu cầu, mật độ sử dụng con đường. Ví dụ nhà nào có xe công nông thì đóng 500.000 đồng, các gia đình ở làng khác nhưng thường xuyên đi qua con đường của làng cũng phải đóng góp, vì thế mà ai cũng đồng ý”-anh Klil cho hay.

Ông Nguyễn Trung Chính-Chủ tịch Hội Nông dân xã Chư Á cho biết: “Anh Klil là Chi hội trưởng chi hội Nông dân làng Wâu. Anh rất tích cực, chăm chỉ, đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình và không ngại chia sẻ với những người khác cùng làm. Bên cạnh đó, anh cũng luôn đi đầu, tiên phong trong việc làng việc xã, được dân làng tin tưởng, yêu mến; được UBND TP. Pleiku khen thưởng”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm