Những triệu phú nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Về xã Ia Vê (huyện Chư Prông) tìm những nông dân triệu phú làm giàu từ nông nghiệp không khó. Toàn xã có 1.491 hộ thì tới 630 hộ có thu nhập từ 50 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng/năm.

Ông Nguyễn Đức Chiến-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Vê (huyện Chư Prông), cho biết: “Trong số 630 hộ sản xuất-kinh doanh giỏi, xã phân ra 4 cấp theo tiêu chuẩn hộ nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam quy định. Theo đó, cấp Trung ương có 1 hộ với thu nhập trên 3 tỷ đồng/năm, cấp tỉnh là 230 hộ, cấp huyện là 300 hộ và còn lại là cấp cơ sở”. Để minh chứng cho lời nói, ông Chiến dẫn tôi đi thăm một số mô hình làm kinh tế tiêu biểu trên địa bàn xã, đầu tiên là gia đình ông Trần Văn Quế ở thôn Cát Mỹ.

 

Ông Trần Văn Quế có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm từ cà phê và hồ tiêu. Ảnh. Đ.Y
Ông Trần Văn Quế có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm từ cà phê và hồ tiêu. Ảnh. Đ.Y

Ông Quế tâm sự: “Cuối những năm 90 thế kỷ trước, gia đình tôi từ Hà Tĩnh vào thôn Cát Mỹ lập nghiệp. Lúc đó, nơi đây chủ yếu là đồi núi trọc, cuộc sống người dân khó khăn đủ bề, nhất là giao thông đi lại. Tôi quyết tâm dốc hết vốn mua được 3 sào đất rồi đem trồng cà phê và trồng cây ngắn ngày để lấy ngắn nuôi dài. Cùng với đó, tôi mạnh dạn vay tiền ngân hàng, đầu tư trồng cà phê, hồ tiêu, mua 2 con bò cái sinh sản. Nhờ chịu khó, cà phê, hồ tiêu cho thu hoạch, gia đình tôi trả hết nợ ngân hàng. Bò phát triển lên có lúc tới 50 con lớn nhỏ”.

Nói về kinh nghiệm trồng, chăm sóc cà phê, hồ tiêu, ông Quế cho rằng, để cà phê, hồ tiêu cho sản lượng cao, ngay từ lúc trồng, khâu chọn giống rất quan trọng. “Mới đầu, dù chỉ có 3 sào đất, tôi trồng được 300 cây cà phê. Mọi người hướng dẫn đến Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Phát triển Nông-Lâm nghiệp Ea Kmat để mua giống. Tôi học hỏi những nông dân đi trước, quyết định mua giống cà phê, hồ tiêu ở Công ty này chứ không mua ở các cơ sở ươm khác. Nhờ vậy, sau 3 năm cà phê cho thu hoạch, tôi thấy cây cà phê khỏe, ít sâu bệnh và quan trọng là sản lượng rất đạt”-ông Quế cho biết. Sau nhiều năm nỗ lực, gia đình ông Quế hiện có 1.500 cây cà phê, 3.000 trụ hồ tiêu, mỗi năm cho doanh thu lên tới 1,5 tỷ đồng; có năm cà phê, hồ tiêu được mùa, được giá thì doanh thu trên 2 tỷ đồng.

Đối với mô hình kinh tế của ông Mạc Văn Dũng-thôn Đồng Hải cũng vậy. Gia đình ông Dũng ở Đak Lak, nhưng năm 1994, ông chọn Ia Vê để lập nghiệp bởi theo lý giải của ông thì ở Ia Vê đất đai rất phì nhiêu. Mới đầu, ông Dũng mua 1 ha đất ở thôn Đồng Hải. Vợ chồng ông cũng chọn cà phê, hồ tiêu là cây trồng chủ lực, còn lại dùng những diện tích thừa để đào ao lấy nước tưới cà phê, hồ tiêu, mặt nước ao thì tận dụng nuôi cá. Nhờ chịu khó, ham học hỏi, mô hình kinh tế của gia đình ông Dũng cho hiệu quả cao. Có tiền, gia đình ông mua thêm đất để trồng cà phê, hồ tiêu. Với diện tích 3 ha cà phê, hồ tiêu, mỗi năm gia đình ông thu lời nửa tỷ đồng.

Ông Tô Đình Huy-Bí thư xã Ia Vê, cho biết: Chúng tôi tự hào vì nông dân ở đây rất chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, số hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi các cấp của xã Ia Vê ngày càng nhiều.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm