Ký ức tuổi thơ tôi qua cánh diều no gió

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cứ mỗi khi đến kỳ nghỉ hè, tôi và đám bạn cùng trang lứa trong làng lại cùng nhau tự tay làm các loại đồ chơi theo sở thích của mình. Một trong những trò chơi mà tôi luôn yêu thích nhất hồi ấy, đó là thú chơi thả diều. Cứ mỗi buổi chiều về, trong những cơn gió ngày hè, trẻ con trong làng tôi thường rủ nhau ra những khoảng đất trống trên gò đồi để cùng tung tăng chơi những trò chơi thỏa mãn niền đam mê.

 Cánh diều qua ký ức tuổi thơ hồn nhiên (ảnh minh họa, nguồn: internet)
Cánh diều qua ký ức tuổi thơ hồn nhiên (ảnh minh họa, nguồn: internet)

Tôi sinh ra ở một vùng quê miền Trung  nghèo khó, quanh năm cả gia đình chỉ trông mong vào mấy sào ruộng để mưu sinh. Vì nhà nghèo, cơm không có ăn lấy tiền đâu mà đòi bố mẹsắm cho một cánh diều đẹp. Nên bọn con nít trong làng tôi thường tận dụng lại những túi ni lông đựng phân hóa học, thức ăn hàng ngày được vứt bỏ ngoài bờ đê ruộng… mang về giặc sạch rồi phơi cho ráo nước. Sau đó lại cùng nhau đi xuống bờ suối chặt những cây tre giàmang về gót tròn và uốn cong để làm thân cho những cánh diều. Với nhiều sáng tạo, nhiều sở thích mỗi bạn tự thiết kế ra những con diều đẹp, kiểu dáng, mẫu mã khác nhau và tự đặt tên cho mỗi cánh diều một cái tên thật ngộ nghĩnh nào là diều âu, diều ó, diều đại bàng, diều siêu nhân…

Chính quê hương đã nuôi lớn tôi nên người, đã mang cho tôi biết bao nhiêu ký ức đẹp của một thời niên thiếu với nhiều suy nghĩ vu vơ. Tuổi thơ thật hồn nhiên khi được thả những cánh diều bay cao trên bầu trời chứa đựng nhiều khát vọng. Lúc còn ấu thơ tôi vẫn nhớ mãi những lúc đám bạn trong xóm cùng nhau đi thả diều, khi những cánh diều bay cao vút trên bầu trời xanh bao la. Con nít bọn tôi ngày ấy thường hòa mình vào một cầu nói vang cả đất trời “diều ơi, diều bay cao lên, cao lên nữa đi….” một câu nói thật hôn nhiên và không một chút nghĩ đã giúp cho các bạn tôi không biết mệt nhọc mà cứ hăng say thỏa mãn niềm đam mê.

Giờ đây khi tôi ngày càng trưởng thành, chững chạc hơn. Những lúc mệt nhọc, áp lực từ công việc, tôi thường hay nhớ về một thời tuổi thơ và chợt nghĩ ra những dòng suy nghĩ rằng. “Ước gì cho mình được quay về với tuổi thơ để được rong chơi vào những trò chơi như thả diều, ô ăn quan, đi bắt mương tát cá…”. Một dòng suy nghĩ thật vu vơ, nhưng cũng làm cho tôi được quay về một thời tuổi thơ hồn nhiên mà nhiều người gọi là con nít. Lòng tôi lúc ấy tự nhiên nhẹ nhỏm hơn và xua tan đi biết bao nhiêu mệt nhọc trong công việc.

Tuổi thơ thật hồn nhiên đã nuôi tôi lớn lên bằng những dòng ký ức đẹp của một thời trẻ con. Các bạn à dù cuộc sống có đổi thay như thế nào, cũng hãy trân trọng và lưu giữ những hình ảnh đẹp của một thời con nít nhé. Những hình ảnh ấy tuy nhỏ bé nhưng nó lại tạo cho mỗi người có thêm động lực vững chắc, niềm tin trong cuộc sống để bước chân trên mọi nẻo đường của Tổ quốc.

Huy Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...