Nghĩ về nỗi đau...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong cuộc đời mỗi con người, hẳn ai cũng có hơn một lần phải hứng chịu nỗi đau, cả thể xác lẫn tinh thần. Tuy không giống nhau nhưng chúng đều dễ dàng khiến ta sợ hãi, tệ hơn nữa là gục ngã trong tuyệt vọng. Vậy nên sẽ hiếm có người nghĩ về giá trị tích cực của nỗi đau...

Trong tương quan so sánh với niềm hạnh phúc mà cho rằng nỗi đau có những mặt tích cực thì nghe có vẻ khó chấp nhận, nhưng kỳ thực, nếu như chưa từng tồn tại nỗi đau thì liệu con người ta có biết trân trọng niềm hạnh phúc? Và cuộc sống có còn ý nghĩa thực sự khi không còn ai có nỗi đau để mà cảm nhận?

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Như tôi, mắc phải căn bệnh ung thư đã gần 9 năm, có những lúc chứng viêm tụy cấp ập đến, đau đến run người, mất kiểm soát và đến quên... cười. Nhưng cũng từ trong cơn đau ấy, tôi thấy mình không cô đơn vì được sống trong tình yêu thương của bao người. Tôi bớt chủ quan về sức khỏe của mình và tiết chế công việc một cách phù hợp hơn. Trên hết là thêm trân quý bữa cơm đạm bạc bên cha, giấc ngủ yên bên mẹ những khi cơn gió lành thoảng qua và cơn đau dịu lại.

Mỗi sớm, tôi trở dậy, thấy mình vẫn cười. Đối với một bệnh nhân K. như tôi mà nói, đó là một sớm bình yên. Tôi chưa bao giờ đặt cuộc đời mình bên cạnh cuộc đời của những con người khỏe mạnh để thấy mình bất hạnh, tôi luôn đặt bản thân cạnh vô vàn những bệnh nhân ung thư đã ra đi để thấy mình còn quá nhiều may mắn. Thực lòng, tôi không có nhiều thời gian để lý giải vì sao đến giờ mình vẫn sống, lại rất khỏe và vui, sau ngần ấy năm dùng tuổi thanh xuân quý giá để chiến đấu với sự tàn khốc của ung thư. Tôi dành tất thảy để làm một việc ý nghĩa nhất cuộc đời mình là dám sống. Có ai đó đã nói rằng: Sự thử thách của lòng can đảm không phải là dám chết, mà là dám sống. Và tôi càng không muốn tự hủy hoại cuộc đời mình bằng việc nhắc nhiều đến hai từ “số phận”...

Tôi đã đọc (nghe) quá nhiều câu chuyện đau thương trên đài, báo và ở xung quanh tôi nữa: một người cha kết liễu cuộc đời con trai mình chỉ vì túng quẫn trong mối quan hệ với gia đình, một em học sinh chọn cái chết để kết thúc chuỗi ngày chịu đựng vô số áp lực trong học tập… Chúng ta thấy gì ở đó ngoài mất mát và chia ly? Những nhân vật trong câu chuyện ấy, chắc chắn, họ đã từng rất đau đớn. Chỉ có điều, tôi không dám đồng tình với cách lựa chọn cái chết để kết thúc nỗi đau. Vì chọn cái chết tức là đã đầu hàng và gục ngã. Con người cứ nghĩ rằng nỗi đau có thể kéo dài mãi mãi, thành ra hèn nhát và buông xuôi mà không hề biết rằng điều cần học là lòng dũng cảm, không sợ hãi trước nỗi đau.

Sẽ thật hoa mỹ khi cho rằng: Sự đau đớn dù ở thể xác hay tinh thần đều là những trải nghiệm đáng có trong cuộc đời. Nhưng ngẫm cho thật kỹ thì xem chừng có lý. Trong cơn đau, sẽ có lúc chúng ta nhận ra chính bản thân mình là người duy nhất có thể chữa lành cho mình những vết thương, dù ngoài kia có biết bao người sẵn lòng đồng cảm, yêu thương và chia sẻ. Người vượt lên chính mình tức là người chọn cách đương đầu với nỗi đau. Và đó hẳn là những người trưởng thành thật sự.

Quay trở về với câu chuyện của chính tôi 9 năm về trước, một cô bé 17 tuổi đứng ở hành lang bệnh viện và ngơ ngác không hiểu sao ung thư lại ập đến với mình mà chưa hề hay biết rằng: Ở ngoài kia, có hàng triệu con người đang oằn mình chống chọi với căn bệnh quái ác ấy. Có lẽ khi đau, chúng ta chỉ kịp nghĩ đến nỗi đau của bản thân mình mà quên mất nỗi đau của người khác, từ đó thấy mình đơn độc. Ngược lại, nếu mở lòng ra nhìn ngắm và thấu hiểu nỗi đau của ai khác thì sẽ thấy nỗi đau của mình chỉ là một vết xước thật nhỏ, rồi sẽ lành theo tháng năm.

Nỗi đau là một phần của cuộc sống mà con người chúng ta không thể nào chối bỏ. Ai cũng mong cầu hạnh phúc cho riêng mình. Nhưng không phải ai cũng có được những hạnh phúc chân chính nhờ lòng can đảm vượt qua nỗi đau và nhận thức được giá trị tích cực của chúng. Thêm một nỗi đau là thêm một chút kiên cường và bớt đi một phần yếu đuối. Vậy nên, dành chút thời gian nghĩ về nỗi đau cũng là cách làm cho cuộc sống trọn vẹn hơn…

Lữ Hồng

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Bồi dưỡng chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 400 cán bộ Đoàn

Pleiku: Bồi dưỡng chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 400 cán bộ Đoàn

(GLO)- Chiều 25-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn Pleiku phối hợp với Trung tâm Chính trị TP. Pleiku tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ Đoàn khối THPT năm 2024.
Gia Lai: 3 thiếu nhi được tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Gia Lai: 3 thiếu nhi được tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

(GLO)- Từ ngày 24 đến 26-4, tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V-năm 2024. Tham gia Liên hoan có 200 đại biểu thiếu nhi đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.