Gây quỹ để nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng hình thức đi làm thuê, mượn đất trồng mì, đậu xanh, nhiều chi đoàn trên địa bàn xã Ia Boòng (huyện Chư Prông) đã tạo được nguồn quỹ khá dồi dào để phục vụ các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao. Qua đó, chất lượng hoạt động Đoàn ở cơ sở đã từng bước được nâng cao.

Dẫn chúng tôi đi thăm một số rẫy mì, đậu xanh được các chi đoàn trồng trên địa bàn xã, anh Nguyễn Văn Tiền-Bí thư Đoàn xã Ia Boòng, cho biết: Xã Ia Boòng có đông đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là người dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn nên việc huy động gây quỹ bằng tiền mặt rất khó. Do vậy, năm 2012, Đoàn xã đã phát động phong trào gây quỹ tại các chi đoàn để có kinh phí phục vụ các hoạt hoạt động Đoàn. Phong trào này bước đầu đã thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia bằng các hình thức như: trồng mì, trồng đậu xanh, làm thuê. Đến nay, toàn xã đã có 11/15 chi đoàn gây được quỹ với số tiền 10-40 triệu đồng/chi đoàn/năm.

 

Đoàn viên, thanh niên làng Gà làm cỏ cho rẫy mì của Chi đoàn.      Ảnh: H.T
Đoàn viên, thanh niên làng Gà làm cỏ cho rẫy mì của Chi đoàn. Ảnh: H.T

Tại làng Tnao, từ năm 2012 đến nay, mỗi năm chi đoàn đã gây quỹ được 12-40 triệu đồng bằng cách vận động ĐVTN tham gia ngày công làm thuê. Theo đó, cứ vào vụ thu hoạch cà phê, mì, hồ tiêu hoặc mùa làm cỏ, cắt cành cà phê, Bí thư chi đoàn của làng lại đi tìm hiểu nhu cầu lao động của các hộ dân trong làng, sau đó, huy động ĐVTN tham gia. Từ số tiền kiếm được, chi đoàn sử dụng vào việc mua sắm loa đài phục vụ các buổi hội họp, giao lưu văn hóa-văn nghệ.

Đặc biệt, năm 2016 và 2017, chi đoàn còn trích tiền quỹ để mua cồng chiêng và quà tặng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Anh Siu Minh-Bí thư chi đoàn làng Tnao, chia sẻ: “Nhờ có nguồn quỹ này mà chi đoàn đã tổ chức được nhiều buổi giao lưu, sinh hoạt văn hóa-văn nghệ có ý nghĩa. Mới đây, chi đoàn đã mua một bộ cồng chiêng phục vụ các ĐVTN luyện tập nên ai cũng phấn khởi và rất tích cực tham gia mỗi lần chi đoàn huy động”.

Khác với chi đoàn làng Tnao, nhờ được UBND xã cho mượn 1 ha đất, chi đoàn làng Yắt đã gây quỹ bằng cách trồng mì. Sau khi cùng nhau cải tạo đất, xuống giống,  ĐVTN trong chi đoàn đã phân công nhau làm cỏ, chăm sóc mì. Đến mùa thu hoạch, các  ĐVTN trong làng lại tập trung nhổ mì bán. Nhờ đó, sau khi trừ chi phí, mỗi năm, chi đoàn cũng thu được 25-30 triệu đồng để làm quỹ.

Từ nguồn quỹ này, chi đoàn không chỉ trang trải cho các buổi sinh hoạt, mua quà tặng các ĐVTN lên đường nhập ngũ mà còn cho các ĐVTN nghèo vay để đầu tư phát triển sản xuất. Vì vậy, ĐVTN trong làng rất háo hức tham gia gây quỹ. Anh Siu Hiếu (làng Yắt) chia sẻ: “Nhà mình có 2 đứa con, quanh năm chỉ trông vào 2 sào điều và 3 sào lúa nên cuộc sống khó khăn, tằn tiện mãi cũng không có vốn để sản xuất. Năm 2014, nhờ chi đoàn cho vay 5 triệu đồng không tính lãi, gia đình bỏ ra 4 triệu đồng nữa mua được 1 con bò. Hiện nay, bò đã đẻ được một bê con nên gia đình rất vui và cố gắng chăm sóc bò thật tốt”.

Trao đổi với P.V, anh Nguyễn Văn Tiền cho biết thêm: Ngoài làng Tnao, làng Yắt, các chi đoàn còn lại cũng rất linh động trong việc gây quỹ, như: làng Gà, làng Briêng mượn quỹ đất của làng để trồng mì, đậu xanh, bắp, mỗi năm thu quỹ 25-30 triệu đồng; làng Klũ gây quỹ bằng cách tập hợp ĐVTN đi làm thuê, mỗi năm thu 10-15 triệu đồng. Nhờ đó, các chi đoàn có thêm nguồn kinh phí để tổ chức các buổi hội họp, tuyên truyền, giao lưu.

Thông qua các hoạt động gây quỹ, ĐVTN gắn kết với nhau hơn nên việc tổ chức các hoạt động, phong trào Đoàn cũng sôi nổi hơn. Thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục hướng dẫn các chi đoàn triển khai các hoạt động gây quỹ; đồng thời, phối hợp với UBND xã mượn một số diện tích đất tái canh cao su cho các chi đoàn trồng mì hoặc một số cây trồng ngắn ngày khác nhằm tạo điều kiện cho các chi đoàn tăng thêm nguồn quỹ.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.