Kông Chro đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ chủ động triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, giao thầu ngay từ đầu năm nên tiến độ thực hiện cũng như giải ngân các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Kông Chro đạt cao. Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện đang tích cực đôn đốc các đơn vị thi công, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành và đưa các công trình trọng điểm vào sử dụng trước tháng 9 (thời điểm mùa mưa trên địa bàn huyện bắt đầu).
 
Kông Chro là một trong những huyện nghèo của tỉnh, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do đó, để góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của địa phương, năm 2018, UBND huyện Kông Chro đã giao vốn kế hoạch cho Ban Quản lý dự án  Đầu tư Xây dựng huyện trên 96,5 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách tỉnh 28,15 tỷ đồng; nguồn vốn xổ số kiến thiết 5,22 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách huyện trên 13 tỷ đồng; nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững hơn 21 tỷ đồng; nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 6,57 tỷ đồng). Trên cơ sở nguồn vốn này, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện đã triển khai thực hiện 52 công trình, trong đó có 50 công trình thi công mới, 2 công trình trả nợ năm 2017.

 

Công trình nhà làm việc các phòng, ban của huyện đang được thi công. Ảnh: Q.T
Công trình nhà làm việc các phòng, ban của huyện đang được thi công. Ảnh: Q.T

Ông Phan Văn Chinh-Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Kông Chro, cho biết: Ngoài công trình đường liên xã vừa tổ chức mở thầu thì tất cả các công trình còn lại đã được triển khai thi công. Tiến độ thực hiện đến cuối tháng 5-2018 đạt 43%, tỷ lệ giải ngân đạt 38%. Đến cuối tháng 6, tỷ lệ giải ngân ước đạt trên 50%, tiến độ thực hiện đạt trên 45%.

Theo đó, ngoài 2 công trình trả nợ năm 2017 đã bàn giao và đưa vào sử dụng, đến nay, ngành chức năng huyện đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng thêm 11 công trình; 13 công trình khởi công mới có tiến độ thực hiện đạt từ 50% đến 80% khối lượng; các công trình còn lại đạt từ 20% đến 50% khối lượng… Trong đó, các công trình trường học, đường giao thông, nhà làm việc, đặc biệt là các công trình thủy lợi được huyện ưu tiên tập trung thi công trước nên đã kịp thời hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ hoạt động sản xuất của người dân. Cụ thể, công trình bố trí ổn định dân di cư tự do xã Chư Krêy (gồm đường giao thông, đường điện, hệ thống nước tự chảy) với kinh phí 3 tỷ đồng đã hoàn thành và chuẩn bị nghiệm thu đưa vào sử dụng; công trình đường vào làng Dy Rao (xã Đak Pơ Pho) với kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào sử dụng; các công trình nâng cấp, sửa chữa thủy lợi làng Mèo (xã Đak Pling), làng Châu (xã Chư Krêy) cũng đã hoàn thành và đưa vào phục vụ người dân sản xuất vụ mùa.

 

Ảnh: Q.T
Ảnh: Q.T

Để đạt được những kết quả đáng khích lệ trên, ngay từ đầu năm, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện đã tập trung hoàn thiện hồ sơ, thủ tục dự án các công trình và triển khai đấu thầu, giao thầu nhanh chóng... Cùng với đó, Ban đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương chủ động tuyên truyền, vận động người dân nên công tác đền bù, giải phóng mặt bằng hoàn thành sớm, kịp thời bàn giao cho các đơn vị thi công. Ngoài ra, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo huyện và sự phối hợp hiệu quả của các phòng, ban chuyên môn của huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công. Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện cũng tăng cường công tác giám sát, phát huy tốt sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, các đơn vị thi công, đơn vị quản lý sử dụng công trình nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như đảm bảo chất lượng các công trình…
 

Ảnh: Q.T
Ảnh: Q.T

“Thời gian tới, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị thi công, nhà thầu tăng cường giám sát, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa (tháng 9). Đồng thời, tăng cường công tác giám sát kỹ thuật, phát huy hiệu quả công tác giám sát cộng đồng nhằm đảm bảo chất lượng các công trình. Ngoài ra, Ban sẽ tập trung đẩy nhanh công tác thanh-quyết toán, tạm ứng vốn cho các đơn vị thi công, giải ngân khối lượng xây dựng cơ bản… Đối với các công trình hoàn thành thì đẩy nhanh hoàn thiện hồ sơ thanh toán, tổ chức nghiệm thu, bàn giao ngay cho chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đưa vào quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả”-ông Chinh cho biết thêm.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.