Pleiku: Xây dựng nông thôn mới gắn với phát huy giá trị văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến nay, TP. Pleiku có 9/9 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng ven thành phố đã được nâng cao. Tuy nhiên, làm thế nào để vừa đảm bảo mục tiêu xây dựng NTM, vừa giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống là vấn đề được quan tâm.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku, cho biết: Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, bên cạnh thực hiện các tiêu chí nâng cao thu nhập của người dân, thành phố luôn coi trọng tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí 16 về xây dựng văn hóa nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp ở các thôn, làng.

 

Một góc làng Sơr, xã Biển Hồ. Ảnh. H.T
Một góc làng Sơr, xã Biển Hồ. Ảnh. H.T

Điển hình trong việc phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với xây dựng NTM là xã Biển Hồ. Đây là một trong những xã về đích NTM sớm nhất của TP. Pleiku. Theo bà Đỗ Hoài Bảo Yến-cán bộ phụ trách văn hóa-thông tin xã, tại 10 thôn, làng đều có nhà văn hóa và nhà rông để làm nơi hội họp, vui chơi, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao. Các trang-thiết bị khác đều được bà con trong làng tự nguyện đóng góp kinh phí để mua sắm. Thôn, làng nào cũng thành lập được đội cồng chiêng, câu lạc bộ văn nghệ, đội bóng chuyền. Ngoài phục vụ các dịp lễ, Tết, người dân còn thường xuyên luyện tập để nâng cao sức khỏe, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của làng.

Tương tự, xã Chư Á cũng chú trọng giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Cuối tháng 3-2018, xã tổ chức lễ đón nhận quyết định của UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Khắp các ngả đường dẫn về khu dân cư của xã đều được trang hoàng bằng cờ, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng sự kiện quan trọng này. Ở nhà văn hóa các thôn, làng tưng bừng tiếng đàn, tiếng hát của các đội văn nghệ. Tại làng Chuét Ngol và làng Wâu, âm thanh cồng chiêng vang vọng thâu đêm. Bên cạnh đó, tại 14 thôn, làng của xã đều diễn ra hoạt động giao lưu văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền, tạo nên không khí vui tươi, lành mạnh, gắn kết tình đoàn kết các xóm làng trên địa bàn xã.

Xây dựng NTM nhưng vẫn đảm bảo gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống là yêu cầu mà thành phố đặt ra. Ông Nguyễn Xuân Hà bày tỏ: “Cùng với việc tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, vấn đề đặt ra là người dân phải cùng nâng cao trách nhiệm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của làng, xã mình. Bởi người dân vừa là đối tượng hưởng thụ, vừa là chủ thể sáng tạo văn hóa. Theo đó, các xã cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn hóa và thiết chế văn hóa; nhân rộng những mô hình gia đình, dòng họ văn hóa, câu lạc bộ văn hóa gắn với hoạt động cụ thể trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku, đến nay, tất cả các xã của thành phố đều có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn NTM, cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện, tổ chức các hoạt động văn hóa. Các xã đều thành lập trung tâm văn hóa-thể thao. “Trên cơ sở đó, 100% số xã đạt chuẩn văn hóa, hoàn thành tiêu chí số 6 và 16 trong chương trình xây dựng NTM, góp phần cùng các tiêu chí khác đã tạo nên bước đột phá để có cơ sở làm hồ sơ trình Ban Chỉ đạo Trung ương công nhận thành phố hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2019”-ông Nguyễn Xuân Hà nhấn mạnh.

Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.