Chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN Trà Đa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Người dân sống xung quanh Khu Công nghiệp Trà Đa, TP. Pleiku, Gia Lai đang đối mặt với những nguy cơ ô nhiễm môi trường bởi nước thải và khí thải từ các doanh nghiệp đang hoạt động nơi đây.  

Ngày 31-3, ông Trần Xuân Thắng-Giám đốc Công ty phát triển hạ tầng Khu Kinh tế tỉnh (PTHT KKT) Gia Lai cho biết, đơn vị đang tiến hành xác minh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh tại Khu Công nghiệp Trà Đa để tìm ra cơ sở nào đã xả nước thải gây ô nhiễm suối Trà Đa. Trước đó, theo phản ánh của người dân tại xã Trà Đa, khoảng từ giữa tháng 3-2018, suối Trà Đa đoạn chảy qua đường Ngô Quyền, TP. Pleiku thường xuyên có màu đen bất thường. Được biết, đây là khu vực lắp đặt cống xả nước thải của Khu Công nghiệp Trà Đa.

 

Nước tại suối Trà Đa bỗng dưng sủi bọt và có màu đen ngòm. Ảnh: Văn Ngọc
Nước tại suối Trà Đa bỗng dưng sủi bọt và có màu đen ngòm. Ảnh: Văn Ngọc

Ông Nguyễn Văn Minh-người dân ở khu vực này cho biết: “Trước giờ nước thải ra cũng trong chứ không có màu đen thế này. Mà gần đây có khi nửa đêm đang ngủ thấy bốc mùi hôi thối hăng hắc mũi, tôi thức dậy soi đèn xem thử thì phát hiện là do nước từ cổng thải ra. Sáng ra thì thấy nước ở suối có bọt và đổi màu đen ngòm lạ lắm. Cũng có khi là 1 giờ chiều xả nước đen như vậy, nhưng chỉ xả trong hơn 1 tiếng là không thấy nước màu đen nữa mà chỉ có nước trong như bình thường thôi”. Dòng nước trong xanh những ngày qua tại suối Trà Đa bỗng dưng đổi màu và bốc mùi khiến người dân không khỏi hoang mang.  Anh Lê Thanh Tài (trú tại xã Biển Hồ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Tôi và bạn bè cứ chiều chiều là đến suối này câu cá. Mùa mưa thì nước đục còn mùa này nước trong xanh lắm chứ không khi nào nước màu đen cả. Không biết nguy hiểm thế nào chứ giờ thấy cá bỗng dưng nổi lên bề mặt nhiều lắm, đến nỗi giờ mình cũng không dám câu cá đó mà ăn nữa”.

Trao đổi vấn đề này với ông Trần Xuân Thắng-Giám đốc Công ty PTHT KKT, đơn vị quản lý trực tiếp tại Khu Công nghiệp Trà Đa, ông Thắng cho hay, hiện có 2 hệ thống đường ống tại Khu Công nghiệp. Đó là hệ thống cống nước mưa và cống nước thải. Các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất khi có nước thải sẽ dẫn theo đường ống nước thải về trung tâm xử lý nước thải của Công ty. Nơi đây sẽ gom tất cả nước thải của các đơn vị tập trung lại rồi tiến hành xử lý với công nghệ cao rồi xả ra môi trường khi nước đã đạt tiêu chuẩn. Dòng nước này sẽ được đấu nối với đường ống cống xả nước mưa và chảy ra cùng một đầu mối tại suối Trà Đa.

“Tại đầu ra của khu xử lý nước thải chúng tôi có lắp đặt hệ thống quan trắc online kết nối với Sở Tài nguyên môi trường nên khi có vấn đề về nước thải ra chắc chắn sẽ có thông báo. Chúng tôi đang xác minh các hệ thống đấu nối để tìm xem nguồn nước màu đen thải ra suối Trà Đa là từ đơn vị nào. Hiện tại đang có 42 cơ sở hoạt động trong Khu Công nghiệp. Có thể đơn vị đó “tranh thủ” xả trộm nước thải ra bằng đường cống nước mưa mà không đưa về trung tâm xử lý nước thải của Công ty hoặc cũng có thể do trời mưa, nước tràn vào khu vực để nguyên liệu của các đơn vị rồi chảy ra suối mà đơn vị không kiểm soát được”-ông Thắng cho hay.

Ngày 27-3 vừa qua, Công ty PTHT KKT cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Hải Phong thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất phân bón vi sinh. Theo văn bản này, trong quá trình sản xuất, Công ty TNHH Hải Phong đã làm phát sinh bụi và mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường không khí trong Khu Công nghiệp và khu vực dân cư lân cận. Điều này gây ảnh hưởng đến công tác sản xuất của các doanh nghiệp khác cũng như ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Bởi vậy Công ty PTHT KKT yêu cầu Công ty TNHH Hải Phong thực hiện nghiêm túc việc xử lý triệt để mùi hôi thối, bụi phát sinh. Đồng thời cần có biện pháp đảm bảo ngăn không cho các nguyên vật liệu dùng để sản xuất phân bón chảy vào hệ thống thu gom nước mưa chung của Khu Công nghiệp và môi trường xung quanh mỗi khi có mưa lớn. Mọi công việc này phải thực hiện xong trước ngày 10-4-2018 nếu không Công ty TNHH Hải Phong sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.