Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở Ia Nan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là một xã ở khu vực biên giới với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, xã Ia Nan (huyện Đức Cơ) thực sự gặp khó khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là theo bộ tiêu chí mới.

Sụt giảm 4 tiêu chí

Bà Bùi Thị Thanh-Chủ tịch UBND xã Ia Nan, cho biết: Theo bộ tiêu chí cũ, xã đạt 11/19 tiêu chí NTM. Nhưng khi rà soát lại theo bộ tiêu chí mới, xã chỉ đạt 7/19 tiêu chí; 4 tiêu chí bị sụt giảm gồm: giao thông, y tế, thu nhập và trường học. Trong đó, đối với tiêu chí giao thông, xã chỉ đạt nội dung đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm.

 

Làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: internet
Làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: internet

Về tiêu chí y tế, cơ sở vật chất Trạm Y tế xã ngày càng được cải thiện, góp phần tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai thực hiện thường xuyên, công tác y tế dự phòng cũng được triển khai đảm bảo cho trên 95% số trẻ em trên địa bàn xã. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân trên địa bàn xã tham gia bảo hiểm y tế mới chỉ đạt trên 66%. Về tiêu chí thu nhập bình quân đầu người, xã Ia Nan thuộc khu vực I nông thôn, theo quy định phải đạt trên 26 triệu đồng/người/năm, nhưng hiện chỉ đạt 24,3 triệu đồng/người/năm. Còn tiêu chí trường học, xã Ia Nan có 4 trường học, gồm 1 trường Mầm non, 2 trường Tiểu học và 1 trường THCS. Tuy nhiên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của các trường này đều chưa đạt chuẩn theo quy định.

Theo bà Bùi Thị Thanh, bộ tiêu chí mới về xây dựng NTM có nhiều nội dung khó thực hiện, trong khi Ia Nan là một xã khó khăn. Một số cán bộ chưa thực sự hiểu rõ về chương trình xây dựng NTM và còn thụ động trong vấn đề triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân. Vai trò của một số đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động chưa được thể hiện đúng mức, hoạt động còn kém hiệu quả. Chưa kể công tác phối hợp giữa UBND xã và các đoàn thể chưa được thường xuyên dẫn đến chương trình xây dựng NTM chưa đạt kết quả như mong muốn.  

Triển khai giải pháp riêng cho từng tiêu chí

Ngoài việc duy trì và nâng cao chất lượng 7 tiêu chí đã đạt chuẩn (gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện chiếu sáng, thông tin và truyền thông, lao động có việc làm, giáo dục và đào tạo, quốc phòng và an ninh), năm 2018, xã Ia Nan phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí: tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, đồng thời hoàn thành một số nội dung còn lại của 2 tiêu chí giao thông và y tế. “Xã sẽ tập trung các nguồn lực cho chương trình xây dựng NTM. Để đạt mục tiêu đề ra, xã tập trung những giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí một”-bà Bùi Thị Thanh nhấn mạnh. Theo đó, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông, xã sẽ lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án, huy động nguồn lực từ các đơn vị quân đội, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, đẩy mạnh việc thực hiện đầu tư theo cơ chế đặc thù, giao cho cộng đồng dân cư trong xã tự làm, đồng thời huy động việc đóng góp tiền, ngày công và vận động hiến đất của người dân.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền giúp các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa chương trình xây dựng NTM nói chung, thực hiện từng nội dung trong các tiêu chí nói riêng sẽ được xã chú trọng đúng mức, nhất là nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của kinh tế hợp tác trong sản xuất, kinh doanh. Từ đó, giúp người dân có ý thức chủ động tìm hiểu, hình thành và phát triển hợp tác xã, liên kết trong sản xuất. Xã cũng sẽ tăng cường vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Cùng với đó, xã sẽ thường xuyên rà soát để nâng cấp, sửa chữa Trạm Y tế xã, từng bước chuẩn hóa đội ngũ y-bác sĩ, trang-thiết bị khám-chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức xã, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm