Thành phố Pleiku tích cực chuẩn bị phục vụ chợ hoa Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Được sự đồng ý của UBND tỉnh Gia Lai về tổ chức Chợ hoa Tết Mậu Tuất 2018, từ giữa tháng 1, UBND thành phố Pleiku đã ban hành Kế hoạch tổ chức Chợ hoa Tết, diễn ra từ ngày 5-2 đến tối 15-2  (Nhằm ngày 20 tháng Chạp đến tối 30 tháng Chạp năm Đinh Dậu). Đồng thời, thành phố đã phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, phòng ban và đơn vị liên quan để phối hợp triển khai phương án tổ chức chợ hoa, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu tham quan, mua sắm cho người dân. 
Chợ hoa xuân tại Pleiku. Ảnh: T.N
Chợ hoa xuân tại Pleiku. Ảnh: T.N
Trao đổi với P.V, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Kim Đại cho biết: “Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hộ kinh doanh và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, cùng với việc tổ chức chợ hoa Xuân Đinh Dậu tại địa điểm chính tại Khu Hội chợ triển lãm của tỉnh - Số 27 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ia Kring, nét mới năm nay là gần đây, thành phố Pleiku còn chủ trương cho phép mở thêm một điểm phụ để tổ chức chợ hoa xuân là khu vực phường Hội Thương, đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Hùng Vương, gần khu vực đang thi công xây dựng công trình kè chống sạt  lở và cải tạo môi trường cảnh quang Suối Hội Phú”.  
Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Kim Đại, nhằm nâng cao tính chủ động và năng lực lãnh đạo điều hành cho cấp cơ sở, UBND thành phố đã giao phường Ia Kring và Hội Thương là đơn vị cấp cơ sở tại địa bàn trực tiếp đảm nhận chính trong các mặt công tác chuẩn bị phục vụ tại chợ hoa Tết. Để thực hiện nhiệm vụ trên, Thành phố đã chỉ đạo 2 phường thành lập Ban quản lý chợ hoa, phân công các ngành và bộ phận chuyên môn tiến hành các mặt công tác chuẩn bị tổ chức chợ hoa Tết. Đồng thời, để việc tổ chức chợ hoa xuân tại điểm mới tại phường Hội Thương trong năm đầu tiên được thành công, chu đáo, mới đây, UBND Thành phố còn có văn bản chỉ đạo phường Hội Thương gấp rút triển khai chuẩn bị bố trí mặt bằng và phân lô tại điểm tổ chức chợ hoa, dự kiến khoảng 100 lô, cũng như khẩn trương các công tác chuẩn bị liên quan kịp thời phục vụ cho Chợ hoa diễn ra đúng thời gian kế hoạch chung của Thành phố...
Các loại hoa treo nhỏ gọn có đang được nhiều người chọn dùng.
Các loại hoa treo nhỏ gọn có đang được nhiều người chọn dùng. Ảnh: T.N
Riêng ở địa điểm chợ hoa chính tại Khu Hội chợ triển lãm của tỉnh, với phương án bố trí được 500 lô, mỗi lô có diện tích 32 m2. Mặt bằng chợ hoa được sắp xếp theo 2 khu vực-trong đó khu vực 1 bán các loại hoa cần nhiều nước (cúc, quất) và khu vực 2 sẽ bố trí bán các loại hoa cần ít nước hơn (mai, lan, các loại cây cảnh nhỏ) cùng mặt hàng cá cảnh, đồ đá, đồ thủ công mỹ nghệ... Việc bốc thăm lô sẽ diễn ra vào ngày 31-1 (rằm tháng Chạp). Giá thuê lô đã được UBND thành phố phê duyệt để thực hiện-Trong đó, giá 1,5 triệu đồng/lô đối với các lô nhóm 1 (gần lối đi chính) và 1,3 triệu đồng/lô với các lô thuộc nhóm 2. Mức giá trên bao gồm sử dụng mặt bằng, cấp điện đến từng lô và gian hàng, cấp nước, vệ sinh quét dọn rác hàng ngày và thu gom rác thời điểm cuối của chợ hoa, chi phí bảo vệ an ninh trật tự chợ hoa... 
Tìm hiểu tại phường Ia Kring được biết, UBND phường đã giao Công an phường chịu trách nhiệm chính, cùng sự phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự phường, Ban Bảo vệ dân phố, Tổ tự quản. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng của Thành phố triển khai duy trì tốt công tác trực gác, tuần tra, nhằm ngăn chặn các hành vi trộm cắp, móc túi, sử dụng bạo lực để đòi tiền bảo kê tại khu vực diễn ra chợ hoa, đảm bảo trật tự an toàn xã hội khu vực chợ hoa Tết. Mặt khác, UBND Phường Ia Kring cũng tổ chức họp, quán triệt cho các hộ đăng ký kinh doanh mua bán hoa nắm rõ cách thức phân lô bằng hình thức bốc thăm, phí thuê lô bán hoa và các dịch vụ liên quan. Đồng thời, tuyên truyền cho hộ kinh doanh nắm vững các quy định của chợ hoa về trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội theo đúng quy định pháp luật, nâng cao tinh thần đề cao cảnh giác, phòng-chống các hành vi vi phạm pháp luật, tụ tập gây rối trật tự công cộng... 
Về cơ sở vật chất phục vụ, ông Lê Minh Hùng-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ia Kring, kiêm Trưởng ban Quản lý chợ hoa cho biết: “Phường tiến hành hợp đồng với các đơn vị liên quan là Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Lai, Điện lực Pleiku, Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai triển khai các phương án cung cấp điện và nước phục vụ tại Chợ hoa, đầu tư trang bị hệ thống bồn và bể chứa, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực trong suốt thời gian tổ chức Chợ hoa Tết Mậu Tuất, cũng như đôn đốc khâu dọn vệ sinh chợ hoa trước 22 giờ đêm 30 tháng Chạp và hoàn trả mặt bằng chợ hoa trước 5 giờ sáng mồng một Tết Mậu Tuất. Đồng thời, UBND phường còn hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Thiên Đan Gia Lai tổ chức lực lượng bốc xếp, làm thủ tục cấp thẻ đeo cho lực lượng bốc xếp và chịu sự quản lý chặt chẽ của phường, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các hộ thuê lô kinh doanh tại chợ hoa, cũng như an ninh trật tự chung. Bên cạnh đó, phường còn tổ chức đăng ký và quản lý, cấp thẻ cho những người có nhu cầu tham gia vận chuyển tại chợ hoa bằng phương tiện xe môtô cá nhân. Ngoài ra, địa phương còn tổ chức phục vụ trông giữ phương tiện (ô tô, mô tô) cho khách có nhu cầu, theo giá quy định của UBND tỉnh”. 
Nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi và an toàn, tạo không khí phấn khởi cho người dân khi tham quan và mua sắm tại chợ hoa Xuân Mậu Tuất, trao đổi với P.V, Trung tá Phan Nhật Toàn-Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Công an thành phố Pleiku cho biết: “Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho các đội nghiệp vụ, cùng phường Hội Thương và Ia Kring làm công tác an ninh, trật tự tại các khu vực chợ hoa trong suốt quá trình hoạt động. Qua đó, kiên quyết đấu tranh, trấn áp, xử lý nghiêm đối với các đối tượng trộm cắp, trấn lột, phá hoại, cản trở các hộ kinh doanh tại chợ hoa Tết... Đồng thời, triển khai tuần tra kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông ở các tuyến đường gần khu vực tổ chức chợ hoa và các địa bàn trọng điểm của thành phố. Bên cạnh đó, Công an thành phố cũng tăng cường lực lượng đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn những ngày giáp Tết, để nhân dân an tâm chuẩn bị vui Xuân đón Tết, theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh và Thành ủy, UBND thành phố”.
T.N

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.