Xe đưa đón học sinh Gia Lai: Nhiều bất cập, tồn tại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới đây, qua kiểm tra các phương tiện xe buýt đưa đón học sinh ở 11 địa phương trong tỉnh, đoàn kiểm tra của Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã phát hiện nhiều vi phạm phải chấn chỉnh, xử lý. 
Những năm gần đây, dịch vụ xe buýt đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đem lại nhiều tiện ích. Ngoài việc phục vụ tốt nhu cầu đi lại của học sinh, đảm bảo an toàn giao thông, dịch vụ này còn góp phần giảm ùn tắc giao thông nơi cổng trường trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, loại hình dịch vụ này vẫn còn nhiều bất cập do chủ xe chưa thực sự quan tâm đến chất lượng phương tiện; ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ của một số tài xế còn hạn chế, là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Để siết chặt quản lý loại hình dịch vụ kinh doanh vận tải này, thời gian qua, Sở GT-VT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với Sở GD-ĐT tiến hành thống kê số lượng và kiểm tra chất lượng phương tiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xe ô tô đưa đón học sinh. Ảnh: H.P
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xe ô tô đưa đón học sinh. Ảnh: H.P
Theo đó, trong đợt kiểm tra từ ngày 18-9 đến 29-9-2018, đoàn kiểm tra của 2 sở đã tiến hành kiểm tra điều kiện hoạt động của xe ô tô đưa đón học sinh tại các huyện: Ia Grai, Chư Pah, Chư Prông, Đak Đoa, Ia Pa, Phú Thiện, Chư Sê, Mang Yang, Đức Cơ, Chư Pưh và TP. Pleiku (các địa phương khác không có xe ô tô đưa đón học sinh). Qua kiểm tra 67 phương tiện, đoàn đã phát hiện 6 xe thay đổi thiết kế ghế ngồi; 3 xe hoạt động không đăng ký kinh doanh, không có phù hiệu theo quy định; 18 xe không có bình chữa cháy hoặc có bình chữa cháy nhưng hết hạn sử dụng; 16 xe thiếu búa thoát hiểm; 1 xe mua bán nhưng chưa sang tên đổi chủ; 23 xe không niêm yết tên và số điện thoại chủ xe trên phương tiện, không dán khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” theo quy định.
Đặc biệt, một số chủ phương tiện và nhà trường chưa thực hiện ký hợp đồng trách nhiệm để phối hợp theo dõi, đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh khi đi lại. Cụ thể, Trường THPT A Sanh (huyện Ia Grai) có 8 xe đưa đón học sinh tại trường, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê) có 3 xe ô tô đưa đón học sinh nhưng chủ phương tiện không ký hợp đồng với nhà trường. Ngoài ra, còn có một số trường hợp xe ô tô chở học sinh tại các khu vực ngoài trường học không có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách. Ông Nguyễn Bá Minh-Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính Vận tải (Sở GT-VT) cho biết: “Qua đợt kiểm tra, đa số chủ phương tiện là các hộ kinh doanh nhỏ. Phần lớn các hộ chưa thực hiện và chấp hành tốt các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách. Đoàn kiểm tra liên ngành đã nhắc nhở các chủ phương tiện khắc phục những tồn tại này theo quy định”.
Cũng theo ông Minh, những xe vi phạm đã được giao cho các ngành chức năng địa phương tiếp tục quản lý, theo dõi và yêu cầu chủ phương tiện khắc phục những tồn tại mới được phép hoạt động trở lại. Đồng thời, trong thời gian đến, Sở GT-VT sẽ thường xuyên kiểm tra các phương tiện ô tô đưa đón học sinh, xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo an toàn, vi phạm khi tham gia giao thông.
Cùng với đó, ngành GD-ĐT cũng đã tăng cường các biện pháp để chấn chỉnh tình trạng vi phạm của các phương tiện đưa đón học sinh. Ông Lê Vĩnh Lợi-chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) cho biết: Sở đã chỉ đạo các trường chỉ ký hợp đồng với các đơn vị, cá nhân đủ điều kiện kinh doanh vận tải. Hiệu trưởng nhà trường phải rà soát lại các hợp đồng đã ký với các chủ xe đảm bảo đúng quy định và phải chịu trách nhiệm nếu ký hợp đồng đưa đón học sinh với các xe không đủ điều kiện, để xảy ra tai nạn giao thông. Trong thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các phương tiện xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn, xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn, vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông…
Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

An Khê chủ động phòng ngừa cháy nổ tại chợ

Phòng ngừa cháy nổ tại các chợ An Khê

(GLO)- Thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) có 12 chợ truyền thống. Thời điểm này, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, các ban quản lý chợ, chính quyền địa phương, lực lượng Công an chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.