VEC thừa nhận 21 điểm thấm dột ở cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

VEC thừa nhận cao tốc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.

Trong thông cáo phát đi chiều 28/10, VEC lần đầu tiên thừa nhận hàng loạt tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và buộc các nhà thầu khẩn cấp khắc phục sửa chữa.

Cụ thể, với đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ (sử dụng vốn JICA, khai thác từ tháng 8/2017), ngoài hư hỏng mặt đường đã sửa chữa xong, chủ đầu tư tiếp tục phát hiện những hư hỏng phát sinh.

Tại phạm vi các gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7, cao tốc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ có 21 cầu có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.

Đây là các điểm mà Zing.vn đã phát hiện, phản ánh.

Tại đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (sử dụng vốn WB, khai thác từ tháng 9/2018) có một số vị trí thuộc phạm vi các gói thầu A1, A2, A3 còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh.

Nhà thầu chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; khâu gia cố mái taluy đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong.


 

Cầu Trà Bồng, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nơi xảy ra sự cố thấm dột. Ảnh: Minh Hoàng.
Cầu Trà Bồng, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nơi xảy ra sự cố thấm dột. Ảnh: Minh Hoàng.



Lãnh đạo VEC cho hay, nguyên nhân xảy ra những tồn tại này là việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế (một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối…).

Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về hệ thống cống gần đó khiến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu; chưa thực hiện thanh thải lòng cầu, cống chui cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu/hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng đi lại của người dân.


 

 Nước mưa thấm dột từ nền đường cao tốc chảy lênh láng xuống thành cầu Trà Bồng (huyện Bình Sơn). Ảnh: Minh Hoàng.
Nước mưa thấm dột từ nền đường cao tốc chảy lênh láng xuống thành cầu Trà Bồng (huyện Bình Sơn). Ảnh: Minh Hoàng.



Qua kiểm tra, các hầm chui chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn chủ yếu do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch. Trong khi đó, nhà thầu chậm khắc phục gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án.

Cũng trong chiều 28/10, VEC cho hay chủ đầu tư đã yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát kiểm tra, rà soát trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi buộc nhà thầu khẩn trương khắc phục lỗi tồn tại.


 

Nhóm công nhân khắc phục sự cố rò rỉ hố thu nước ở cầu Ba Tức tại Km75 + 182 CT.01 (Quảng Nam). Ảnh: Minh Hoàng.
Nhóm công nhân khắc phục sự cố rò rỉ hố thu nước ở cầu Ba Tức tại Km75 + 182 CT.01 (Quảng Nam). Ảnh: Minh Hoàng.



Với trách nhiệm chủ đầu tư, VEC yêu cầu các nhà thầu khẩn cấp huy động nhân, vật lực để tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại, tồn tại theo điều khoản bảo hành công trình.

VEC sẽ từ chối thanh toán cho các nhà thầu cho đến khi các hạng mục còn tồn tại được hoàn thiện xong đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

“Nếu nhà thầu không hoàn thành đúng thời hạn theo yêu cầu, chủ đầu tư sẽ chỉ định ngay nhà thầu phụ thực hiện công việc để sửa chữa kịp thời, nhà thầu phải chịu tất cả các chi phí sửa chữa do nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện”, đại diện VEC khẳng định.


Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 107 cầu (tổng chiều dài 10.258 m); trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; có 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.

Trước đó, sau khi khắc phục xong hư hỏng mặt đường, VEC đã thu phí trở lại tuyến cao tốc này từ 0h ngày 27/10. Việc dừng thu phí thực hiện theo yêu cầu của Bộ GTVT từ ngày 12/10.

 



Minh Hoàng (zing)

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

(GLO)- Bộ Xây dựng vừa chính thức giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt quan trọng cấp quốc gia, với tổng mức đầu tư dự kiến vượt ngưỡng 30 tỷ USD. Các dự án này được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.

Thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ sạt lở đất đá tại đường tránh thị xã An Khê. Ảnh: Hà Bắc

Thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ sạt lở đất đá tại đường tránh thị xã An Khê

(GLO)- Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê thuộc phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và CNCH Công an tỉnh Gia Lai thực tập phương án CNCH tình huống sạt lở đất đá tại khu vực đường tránh thị xã An Khê đoạn giao nhau với đường tỉnh 669, thuộc địa bàn phường An Phước.

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

“Nhiệm vụ kép”trong lĩnh vực đầu tư công

“Nhiệm vụ kép” trong lĩnh vực đầu tư công

(GLO)-Để công tác đầu tư công không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Gia Lai đang tiến hành “nhiệm vụ kép”: vừa khẩn trương rà soát, tổng hợp các chương trình, dự án; vừa quyết liệt thực hiện mục tiêu giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ.