“Văn hóa không làm ra tiền tức thì, nhưng tạo ra những giá trị xã hội quý báu”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
“Văn hóa không làm ra tiền tức thì, nhưng tạo ra những giá trị xã hội quý báu” ảnh 1
 
Đó là chia sẻ của GS. Nguyễn Minh Thuyết- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội- sau 3 ngày cùng đoàn giám sát làm việc tại Gia Lai về hoạt động biểu diễn nghệ thuật. 

Qua 3 ngày làm việc tại Gia Lai, ông có những đánh giá như thế nào về hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp cũng như hoạt động văn nghệ dân gian?
Đến Gia Lai lần này tôi đã làm việc với UBND tỉnh, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Đoàn Nghệ thuật Đam San, Trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật cũng như thăm và tìm hiểu về tập tục, sinh hoạt văn hóa của người dân tộc thiểu số ở một số nơi. Có thể thấy, sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số là một nhu cầu tự thân. Tôi đã có dịp thưởng thức văn hóa cồng chiêng, đội cồng chiêng có cả những người lớn tuổi và trẻ tuổi. Đây là thuận lợi rất căn bản để phát triển văn hóa nghệ thuật ở Gia Lai. Tôi cũng thấy rằng UBND tỉnh đã rất quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho nghệ thuật biểu diễn tỉnh nhà. Với Đoàn Nghệ thuật Đam San, 150 buổi biểu diễn của Đoàn đều là kinh phí của Nhà nước, tỉnh cũng đang nới chỉ tiêu biên chế cho Đoàn… Về phía trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật, tỉnh cũng đã dành diện tích 4 ha, tương lai sẽ cấp thêm 2 ha để đủ chuẩn nâng cấp Trường thành trường cao đẳng.
Tuy nhiên, Gia Lai cũng có nhiều điều không thuận lợi cho nghệ thuật biểu diễn. Đó là, khán giả chưa có thói quen hàng tuần ra khỏi nhà 1, 2 buổi và mua vé để thưởng thức nghệ thuật. Tôi nghe nói một số nghệ sĩ có tiếng về đây biểu diễn nhưng khán giả đến xem cũng không đông lắm. Đoàn nghệ thuật của tỉnh mà bán vé biểu diễn ở vùng sâu, vùng xa thì không bán được rồi, nhưng ngay ở thành phố thì cũng rất khó. Điều này gây cho đoàn những khó khăn, tạo ra “sức ỳ” nếu đoàn chỉ biểu diễn nhờ tiền bao cấp ít ỏi của Nhà nước và người nghệ sĩ không sống được bằng khả năng của mình. Đây là điều rất khác với các thành phố lớn. Ở đó, đoàn nghệ thuật nào năng động thì họ có thể sống tốt.
Theo ông, Gia Lai cần đầu tư như thế nào để hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp có “đất sống” hơn?
Gia Lai là tỉnh còn khó khăn về kinh tế. Nhưng tôi mong rằng, trong khi chăm lo phát triển kinh tế thì cũng cần chú ý đến những hoạt động văn hóa để nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Thực tế cho thấy, nếu không chăm lo phát triển văn hóa, đáp ứng nhu cầu tinh thần của người dân thì sẽ hạn chế con người về nhiều mặt. Đây cũng là tình hình chung của cả nước. Những địa điểm đẹp nhất trong các thành phố đều dành cho các hoạt động kinh tế, những khu đô thị mới thì gần như không có một công trình văn hóa nào cả. Và tại rất nhiều tỉnh thành, số rạp hát, rạp chiếu bóng được xây dựng từ sau giải phóng đến nay thì… vô cùng ít trong khi cao ốc, nhà hàng, khách sạn thì vô cùng nhiều; thậm chí một số tỉnh thành còn bán các thiết chế văn hóa cho các doanh nghiệp.
Theo tôi, cần phải quan tâm đầu tư đến văn hóa, bên cạnh phát triển kinh tế, cũng như người ta phải đi bằng 2 chân thì mới vững. Văn hóa không làm ra tiền tức thì, nhưng nó tạo ra những giá trị quý báu cho xã hội. Đời sống văn hóa nghèo nàn sẽ dễ sinh ra cái ác. Người ta hay kêu ca tại sao bây giờ án hình sự nhiều hơn, tội phạm ngày càng trẻ hơn và có những án rất rùng rợn, mất nhân tính. Có rất nhiều lý do, nhưng tôi cho rằng một trong những lý do đó là do mình chưa chăm lo phát triển về văn hóa. Điều đó không khác gì việc trong một gia đình bố mẹ chỉ lo làm ăn mà không chăm lo cho đời sống tinh thần các con thì chúng khó có thể ngoan.
Tỉnh cần đầu tư thêm về cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển văn hóa. Gia Lai chưa có nhà hát, chưa có rạp chiếu bóng đúng tiêu chuẩn, Đoàn Nghệ thuật Đam San có không gian rất chật hẹp. Tôi được biết tỉnh cũng định bố trí một chỗ đất khác cho Đoàn Nghệ thuật Đam San, nhưng chúng tôi cũng kiến nghị với tỉnh nên chọn một địa điểm ở trung tâm và phải có không gian thoáng đãng đủ để xây dựng nhà hát và khuôn viên, vì người dân đến đấy không chỉ có nhu cầu vào xem biểu diễn nghệ thuật mà còn dạo chơi, thư giãn.
Còn về đào tạo thì bên cạnh việc đào tạo những lớp nghệ sĩ kế tục, cần đầu tư “đào tạo” khán giả. Khi kinh tế phát triển đến một mức nào đó, người dân cũng sẽ năng đến với các chương trình biểu diễn nghệ thuật hơn. Nhưng nếu muốn kéo họ đến bằng sự nhiệt tình, sự hiểu biết, thì phải “bồi dưỡng” khán giả ngay từ bây giờ. Chẳng hạn, có thể thông qua các kênh truyền hình của tỉnh để giới thiệu về nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật dân tộc. Cứ phát vào một giờ nhất định thì tự nó sẽ tác động đến người xem (trong đó có thanh niên), lúc đó họ mới dần yêu thích và trở thành khán giả trung thành của nghệ thuật được. Ngoài ra, theo tôi các đoàn nghệ thuật cũng cần năng động hơn. Trong biểu diễn người ta cần gì? Cần vở mới, tiết mục mới, diễn viên mới và trẻ. Đó là một trong những cách hấp dẫn người xem. Về phía Trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật, cần phối hợp tốt hơn nữa với các đơn vị sử dụng lao động để có kết quả tốt hơn.
Xin cảm ơn ông!
Phương Duyên (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa bản địa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Văn hóa bản địa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

(GLO)- Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã bước sang giai đoạn mới (2011-2015) với sự thay đổi, hoàn thiện một số tiêu chí, quy định công nhận danh hiệu văn hóa. Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông PHẠM VĂN AN- Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương phong trào TDĐKXDĐSVH về những nét mới trong giai đoạn tiếp theo của phong trào này.
“Nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng nghề- hướng đến đào tạo đa ngành nghề”

“Nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng nghề- hướng đến đào tạo đa ngành nghề”

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2011-2012, phóng viên Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với Th.s Trần Văn Kiệm- Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề Gia Lai xung quanh việc nâng cấp trường từ trung cấp lên cao đẳng nghề hướng đến đào tạo đa ngành nghề gắn với nhu cầu xã hội góp phần giải quyết việc làm.
Phụ nữ Gia Lai: Năng động, sáng tạo, bình đẳng và phát triển bền vững

Phụ nữ Gia Lai: Năng động, sáng tạo, bình đẳng và phát triển bền vững

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2011) và thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Gia Lai lần thứ XII, nhiệm kỳ 2011-2016, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với bà Trần Ngọc Chi-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.
Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng còn hạn chế

Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng còn hạn chế

Những năm qua, công tác phòng- chống tham nhũng được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện. Tuy vậy, quá trình triển khai thực hiện còn gặp khó khăn thách thức. Phóng viên Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Vương Hồng Quế- Phó Trưởng ban kiêm Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng- chống tham nhũng tỉnh Gia Lai xung quanh vấn đề này.
PGS. TS Nguyễn Khắc Sử: Góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên

PGS. TS Nguyễn Khắc Sử: Góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên

Năm 2006, trong khi thi công xây dựng công trình thủy điện Plei Krông (trên sông Krông Pô Kô- Kon Tum), người ta đã khám phá ra một quần thể di tích của người tiền sử nằm sâu dưới lòng đất. Từ đó đến nay, các nhà khảo cổ thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam do PGS. TS Nguyễn Khắc Sử- Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học, Trưởng phòng Nghiên cứu Thời đại đồ đá chủ trì, đã tiến hành khai quật, nhằm giải mã những bí ẩn của di tích này.
Nơi gặp gỡ của những thể nghiệm

Nơi gặp gỡ của những thể nghiệm

Từ 17-8, tại Gia Lai sẽ diễn ra một trong những hoạt động nghệ thuật được xem là lớn nhất năm 2011: Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung- Tây Nguyên lần thứ 16. Nhà thơ Thu Loan- Phó Chủ tịch Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh, Trưởng ban tổ chức triển lãm, cho biết những nét mới của triển lãm lần này:
Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau da cam!

Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau da cam!

Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học mà quân đội Mỹ để lại trên chiến trường Việt Nam nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng cho đến hôm nay vẫn còn rất nặng nề. Ngày 10-8-2011 đánh dấu tròn 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam. Đây là một kỷ niệm buồn đối với nhân dân Việt Nam. Nhân kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam, Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai
Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng

Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên tại TP. Pleiku (Gia Lai) hiện nay đã có nhiều điểm bắt đầu trưng bày, bán các sản phẩm bánh truyền thống trong dịp lễ này. Về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Đoàn Mạnh Thắng-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm.
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường: Để văn học không xa lạ với đời sống

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường: Để văn học không xa lạ với đời sống

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường sinh năm 1946 tại Thái Nguyên. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1982. Là một nhà văn viết tiểu thuyết và truyện ngắn, trong đó tác phẩm được xem là tiêu biểu nhất của ông là “Mảnh đất lắm người nhiều ma”-giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 1991.
Hiệu quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ

Hiệu quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ

Cùng với các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, ngành Tài chính tỉnh đã có những cố gắng nhất định trong thời gian qua. Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Dũng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính xung quanh nội dung này.
Càng thương đau, càng bản lĩnh

Càng thương đau, càng bản lĩnh

Vừa trở về từ Tokyo, với mối quan hệ thân tình, Tiến sĩ Nguyễn Chí Nghĩa đã dành cho Báo Gia Lai cuộc trò chuyện ngắn xoay quanh thảm họa động đất và sóng thần vừa xảy ra vào thượng tuần tháng 3 làm chết hàng chục ngàn người và tàn phá nhiều làng mạc, thành phố của Nhật Bản.