Thông xe kỹ thuật 65 km đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm 65km đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA (Km0+000 - Km65+000) tại trạm thu phí Túy Loan (Km4+000) thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng vào sáng 2-8.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52 km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5 km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02 km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ đồng).

 

Đoạn tuyến dài 65 km của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được thông xe kỹ thuật.
Đoạn tuyến dài 65 km của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được thông xe kỹ thuật.

Trong dự án này, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,3 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA tài trợ được chia thành 8 gói thầu xây lắp chính và 5 gói thầu phụ trợ. Tổng chiều dài đoạn tuyến là 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (Km0+000) và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/giờ); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25 mét, chiều rộng mặt đường 22,25 mét. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12 mét, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Đoạn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được hoàn thành với khối lượng các hạng mục thi công rất lớn, bao gồm thi công 1 hầm chui qua núi Eo; 59 hạng mục cầu với tổng chiều dài trên 7.000m, trong đó có 52 cầu trên chính tuyến; 4 nút giao (Túy Loan, Mỹ Sơn, Hà Lam và Tam Kỳ) cùng với 4 trạm thu phí và Trung tâm điều hành chính tại Túy Loan (Km4+000); 75 hầm chui dân sinh; lắp đặt 121 km hộ lan tôn sóng; 57,8 km tấm chóng chói; 417 biển báo hiệu; sơn kẻ đường khoảng 100 km…

Điểm nhấn trên đoạn tuyến này chính là hầm qua Núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM). Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: hầm đi về phía Bắc có chiều 556 mét, hầm đi về phía Nam có chiều dài 515 mét. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120 km/giờ, chiều rộng đường 12 mét.

Sau hơn 4 năm thi công, hiện tại, đoạn tuyến 65 km của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm. Trong quá trình khai thác tạm, VEC tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo lãnh đạo VEC, việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.

“Không chỉ vậy, tuyến cao tốc này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão sẽ cùng với Quốc lộ 1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước,”lãnh đạo VEC cho hay.

Trước đó, VEC ban hành mức giá dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Km0+000 - Km65+000) trong đó mức giá thấp nhất là 20.000 đồng/lượt xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất của đoạn tuyến này là 380.000 đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40feet.

Việt Hùng/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

Ngôi nhà tự 'thở' giữa lòng đô thị

Ngôi nhà tự 'thở' giữa lòng đô thị

Toạ lạc trên khu đất rộng 450m2 tại khu đô thị ở Jakarta (Indonesia), ngôi nhà là minh chứng cho lối kiến trúc có thể mở rộng giới hạn không gian sống bằng sự kết nối giữa thiên nhiên, ánh sáng và cảm xúc. 

null