Từ gầm cầu thang đến giảng đường đại học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Dù vẫn phải chạy xe ôm, bưng bê phục vụ, dạy gia sư… để trang trải học phí nhưng kết quả học tập trong trường ĐH của Sang luôn ở mức giỏi.

21 năm sống dưới gầm cầu thang chung cư Bình Thới (quận 11, TPHCM), đứa trẻ bụi đời Nguyễn Thanh Sang (sinh năm 2003) ngày nào đã từng bước nỗ lực thay đổi số phận mình, trở thành cậu sinh viên giỏi Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM.

Gầm cầu thang chung cư Bình Thới, quận 11, TPHCM là nơi Sang và bà ngoại sống

Gầm cầu thang chung cư Bình Thới, quận 11, TPHCM là nơi Sang và bà ngoại sống

Sống với định kiến “trẻ bụi đời”

Gia đình Sang di cư lên TPHCM cách nay gần 20 năm, cuộc sống khó khăn đến nỗi bà ngoại phải làm bảo vệ, giữ xe để 8-9 người trong nhà có thể tá túc dưới khoảng không gian dưới gầm cầu thang của chung cư, tối đến không đủ chỗ nằm thì chia nhau lên nằm trên nóc sân thượng, tắm rửa, đi vệ sinh ở miệng cống, nấu ăn trên vỉa hè. Sang kể: “Tuổi thơ là một kỷ niệm không thể quên. Cha mẹ ly hôn mỗi người một nơi, em sống lang thang với bà. Trước cổng chung cư có công viên, bà và em trực đêm, mặc kệ sương gió, bắc ghế bố nằm ngoài cổng để giữ xe, dắt xe kiếm tiền. Ban ngày bà bán vé số, lượm ve chai, không lúc nào được nghỉ ngơi. Ở góc công viên có bãi rác, từ 9 tuổi, em kéo rác của từng nhà trên 4 lầu chung cư tập kết xuống đấy. Tuần mấy buổi lau chùi hành lang, dọn bãi rác, đổi lấy 2 triệu đồng/tháng. Đối với bà cháu em, bãi rác đó như một núi vàng trước mặt, nhờ đó mà có đồng ra đồng vào nuôi hai bà cháu”.

Sống bụi đời, làm “trùm” khu công viên nên Sang đi học cũng chỉ chơi với các bạn quậy nhất trường. Suốt thời cấp 1, cấp 2, sáng đi học chủ yếu đánh nhau, tối bày đủ trò ngoài phố... Sang kể lại: “Lúc ấy điểm của em luôn xếp trung bình, ở mức sát với yếu. Những bạn ngoan xem em như vô hình, không thích chơi chung. Còn em mặc định trong đầu mình là bụi đời thì mãi là bụi đời. Tương lai cảm giác đen tối lắm”.

Định kiến này diễn ra ngay trong gia đình Sang. Cha mẹ ly hôn, ở với mẹ thì ám ảnh với những chầu nhậu nhẹt, đánh nhau của mẹ và cha dượng mỗi tối; cuốn gói sang nhà ba thì vợ sau của ba “giáo dục” bằng chửi bới, đánh đập, chê trách cậu bé là trẻ lang thang. Ba chê học dở, vô dụng, so sánh với con riêng của vợ. Sang rất nhạy cảm, vì thế, ở nhà cậu gần như chỉ tự nói chuyện với bản thân và khóc một mình, cảm thấy mình như không biết đi đâu, không còn lối thoát.

Tỉnh thức và giành lại cuộc đời

Lớp 10, Sang vào học tại trường công có điểm chuẩn thấp nhất thành phố và va vào một nhóm bụi đời khác, đánh lộn “đẳng cấp” hơn. Đỉnh điểm là đội của Sang thắng trong một cuộc thi đá banh nhỏ của trường. Các bạn học trò bên thua không phục, thế là sau giờ học kéo cả toán “dân anh chị”, xách ba chỉa, mã tấu đến. Cuộc đụng độ này vô tình trở thành tiếng chuông cảnh tỉnh Sang khi nhận thấy không thể cứ mãi sống kiểu sống vô định như thế. Đúng lúc này, mẹ Sang có thêm một người con trai. Trở thành anh hai, Sang cảm thấy có trách nhiệm hơn, ý thức tự học cũng tăng cao. Sang xin đi học thêm ở một trung tâm gần nhà, học hỏi các bạn giỏi, nghe lời thầy cô nên dù ban đầu đầy tự ti, luôn trốn ở bàn cuối nhưng Sang vẫn bám lớp, học hành nghiêm túc. Lên lớp 12, Sang lần đầu chạm được danh hiệu học sinh giỏi, được cô bầu làm lớp trưởng.

Cũng vào thời điểm đó, trong một lần tình cờ nghe người quen của cô giáo chủ nhiệm kể về trải nghiệm làm việc cho ngành logistics, cậu bé rất thích, muốn mình được vươn lên làm việc trong môi trường như vậy. Cứ vài tuần cậu lại đạp xe đi về 10 cây số từ nhà đến cổng Trường ĐH Giao thông Vận tải nhìn ngắm, ước ao… Sang bắt đầu lao vào hành trình học tập để “đổi đời”, đáng tiếc, kết quả thi ĐH năm đó vẫn thiếu nửa điểm. Tuy nhiên, lúc này, hệ đào tạo liên kết quốc tế của trường yêu cầu học sinh nếu đạt 5,5 điểm IELTS sẽ được nhận vào học. Bắt lấy cơ hội đó, Sang học miệt mài ngày đêm và cuối cùng đã đạt được ước mơ của mình. Dù vẫn phải chạy xe ôm, bưng bê phục vụ, dạy gia sư… để trang trải học phí nhưng kết quả học tập trong trường ĐH của Sang luôn ở mức giỏi.

Sang hòa đồng nhanh, tham gia hầu như mọi cuộc thi của trường tổ chức, tình nguyện làm những việc khó, không ai làm. Lọt tốp cuộc thi MC, giải nhất hùng biện tiếng Anh… khiến Sang được các thầy cô biết đến, tạo cơ hội làm trợ giảng tiếng Anh cho tân sinh viên, mời dẫn chương trình, phát biểu trong các clip quảng bá các hoạt động của trường. Chị Phan Hà, hiệu trưởng một trung tâm tiếng Anh, nơi Sang được mời đến để dạy, nhận xét: “Ở chỗ tôi, Sang dạy cho thiếu nhi từ 9-15 tuổi, độ tuổi yêu cầu phải vừa dạy, vừa dỗ. Sang rất có trách nhiệm, tìm hiểu từng trường hợp để nắm bắt được tâm lý của các em nên việc dạy rất hiệu quả, các bé rất quý, quấn quýt Sang”.

Có thể bạn quan tâm

Giới thiệu nét đẹp quê hương thông qua video AI

Giới thiệu nét đẹp quê hương thông qua video AI

(GLO)- Nhằm phát huy tiện ích của trí tuệ nhân tạo (AI), nhóm tác giả của Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã sáng tạo các video tích hợp giới thiệu nét độc đáo của lễ hội truyền thống, danh lam thắng cảnh nhằm giúp cho việc học môn Giáo dục địa phương tốt hơn.
Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

(GLO)- Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc THCS xây dựng 2 môn tích hợp mới gồm môn Khoa học tự nhiên (tích hợp các môn Sinh học, Hóa học, Vật lý) và môn Lịch sử và địa lý. Trên thực tế, việc triển khai giảng dạy 2 môn này đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
Anh em sinh đôi, người là thủ khoa, người xuất sắc

Anh em sinh đôi, người là thủ khoa, người xuất sắc

Những năm trước, anh em sinh đôi này đều xuất sắc giành học bổng, được chi trả toàn bộ chi phí học tập lẫn sinh hoạt từ bậc đại học đến tiến sĩ. Mới đây, khi hoàn thành chương trình ĐH, họ cùng nhau tốt nghiệp loại xuất sắc, trong đó người em là thủ khoa đầu ra.
Khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người DTTS tỉnh Gia Lai

Khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người DTTS tỉnh Gia Lai

(GLO)- Ngày 10-9, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai nhằm triển khai khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số (DTTS) tại tỉnh.

Sẵn sàng bước vào năm học mới

Gia Lai sẵn sàng bước vào năm học mới

(GLO)- Với sự chủ động trong công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất đến huy động học sinh ra lớp, tới thời điểm này, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã sẵn sàng bước vào năm học 2024-2025 cùng quyết tâm thực hiện tốt chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”.

Bộ GD&ĐT sẽ 'cởi trói' để giáo viên dạy thêm như thế nào?

Bộ GD&ĐT sẽ 'cởi trói' để giáo viên dạy thêm như thế nào?

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực, chính đáng và Bộ GD&ĐT ra quy định để quản lý những việc đó. Tức là việc học thêm, nếu có, không phải nhằm mục tiêu để đạt được yêu cầu của chương trình. Do đó, việc học thêm là sự tự nguyện của người dân.