“Khát” bên nhà máy nước sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Dự án nước sạch xã Krông Na (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) hoàn thành từ năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào hoạt động. Trong khi đó, người dân trên địa bàn đang trong tình trạng “khát”, từng ngày mong mỏi có nước sạch.
Người dân ở xã Krông Na phải mua nước bình về để sử dụng cho ăn uống.

Người dân ở xã Krông Na phải mua nước bình về để sử dụng cho ăn uống.

Dự án nước sạch xã Krông Na có tổng mức đầu tư 79 tỷ đồng (53 tỷ đồng sử dụng vốn dự phòng ngân sách trung ương và 26 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh Đắk Lắk) nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn xã Krông Na, một phần xã Ea Huar, Tiểu đoàn huấn luyện 19 và 3 cụm điểm du lịch dọc sông Sê Rê Pốk (huyện Buôn Đôn).

Dự án do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (BQLDA) tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2019, hoàn thành vào năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Trong khi đó, nhiều tháng nay, nắng nóng kéo dài, nguồn nước suy kiệt, nhiều người dân trên địa bàn xã Krông Na khốn khổ trong việc tìm nguồn nước sinh hoạt. Nhiều gia đình hàng ngày phải đi hàng kilômét để chở nước về sử dụng.

Giữa trưa, trời nắng như đổ lửa, chị Nguyễn Thị Diệu (buôn Ea Rông, xã Krông Na) hì hục dùng xe máy chở 2 bình nước lớn về nhà. Chị Diệu cho biết, mỗi ngày gia đình chị sử dụng hết 3 bình nước (loại 21 lít), chủ yếu dùng cho ăn uống. Chị Diệu cũng thuê đội thợ khoan cái giếng ở phía sau nhà, nhưng khoan đã nhiều ngày vẫn chưa có nước.

“Nguồn nước trên địa bàn nhiễm vôi, phèn nên người dân khoan giếng chủ yếu sử dụng tắm giặt. Còn nước để sử dụng cho ăn uống thì đa số người dân lấy nước mưa hoặc mua nước bình. Do đó, ở xã Krông Na nhà nào cũng xây bể để trữ nước mưa vào mùa mưa”, chị Diệu chia sẻ.

Nhìn chiếc đồng hồ nước được lắp từ 2 năm trước, chị Diệu buồn bã nói: “Ngày dự án triển khai, bà con trong buôn mừng lắm vì nghĩ sắp có nước sạch để sử dụng. Công trình hoàn thiện hơn 2 năm rồi, nhưng đến nay vẫn chưa thấy nước sạch chảy về. Mong ngành chức năng sớm đưa dự án vào hoạt động để người dân đỡ khổ”.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Na, cho biết, hiện tại trên địa bàn xã có gần 1.000 hộ đang bị thiếu nước sạch sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt. “Chính quyền địa phương cũng mong các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện, đưa công trình nước sạch sớm đi vào hoạt động, giúp bà con xã biên giới huyện Buôn Đôn giảm bớt khó khăn trong cuộc sống”, ông Dũng nói thêm.

Trao đổi với PV, một đại diện BQLDA tỉnh Đắk Lắk xác nhận công trình đã hoàn thành, nghiệm thu, tuy nhiên do vướng một số thủ tục hồ sơ nên chưa thể chính thức hoạt động.

“Chúng tôi đang hoàn thiện các thủ tục hồ sơ trình cho Sở NN-PTNT, UBND tỉnh để bàn giao dự án cho đơn vị vận hành. Sau đó, đơn vị vận hành dự án sẽ ký hợp đồng mua bán nước với người dân, đưa công trình vào hoạt động. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cho dự án chạy thử để xử lý tạm thời việc thiếu nước cho bà con ở khu vực”, đại diện BQLDA Đắk Lắk thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm