Vụ chuyến bay giải cứu: Hơn 250 lần nhận hối lộ của cựu thư kí Thứ trưởng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Phạm Trung Kiên trong vụ chuyến bay giải cứu bị cáo buộc là người nhận số tiền nhiều nhất, trong đó có những lần nhận trực tiếp, và có khi chuyển vào tài khoản của mẹ vợ.
Trong vụ chuyến bay giải cứu, ông Kiên bị cáo buộc nhận tiền và số lần nhận nhiều nhất. Ảnh: Bộ Công an

Trong vụ chuyến bay giải cứu, ông Kiên bị cáo buộc nhận tiền và số lần nhận nhiều nhất. Ảnh: Bộ Công an

Trong số 54 người vụ chuyến bay giải cứu bị đề nghị truy tố, ông Phạm Trung Kiên - cựu thư kí Thứ trưởng Bộ Y tế bị cáo buộc "Nhận hối lộ".

Theo kết luận của cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, với vai trò, nhiệm vụ là Thư kí ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế, Kiên có nhiệm vụ tiếp nhận, trình lãnh đạo duyệt, kí văn bản trả lời liên quan đến việc cho ý kiến xét duyệt các chuyến bay theo đề nghị Bộ Ngoại giao và các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Kiên đã tiếp xúc, yêu cầu và thỏa thuận với các đại diện doanh nghiệp tham gia chuyến bay và các cá nhân có liên quan với chi phí từ 50-200 triệu đồng/chuyến bay;

Hoặc phải chi phí 500.000 - 2 triệu đồng/khách đối với chuyến bay "combo" và từ 7-15 triệu đồng/khách lẻ, tùy từng thời điểm, để được Bộ Y tế chấp thuận chuyến bay hoặc chấp thuận cho khách lẻ được về nước.

Ngoài ra, Kiên còn cùng bị can Vũ Anh Tuấn - cựu Phó trưởng Phòng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an, yêu cầu, gợi ý chỉ dẫn doanh nghiệp liên hệ, chi tiền để được Bộ Y tế chấp thuận chuyến bay, trả lời kịp thời văn bản và ngược lại.

Tháng 7.2021, bị can Nguyễn Thị Thanh Hằng trong quá trình nộp hồ sơ thủ tục xin cấp phép các chuyến bay cho nhóm Công ty Bluesky, Kiên yêu cầu phải chi phí 150 triệu đồng/chuyến.

Từ tháng 7-11.2021, Kiên đã nhận hối lộ của Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng - Tổng Giám đốc và Phó tổng Giám đốc Công ty Bluesky tổng 6 tỉ đồng.

Trong 7 lần nhận từ 300 triệu - 1,2 tỉ đồng, để chấp thuận cho 40 chuyến bay "combo" của Công ty Bluesky thực hiện, một lần Hằng chuyển vào tài khoản của bà Nguyễn Bích Ngọc - mẹ vợ của Kiên. Những lần còn lại được Hằng, Sơn đưa cho Kiên ở trụ sở Bộ Y tế.

Sau khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Kiên chuyển trả lại 1,2 tỉ đồng vào tài khoản của bị can Nguyễn Thị Thanh Hằng.

Từ tháng 9.2020, bị can Vũ Hồng Quang - cán bộ Cục Hàng không Việt Nam đã liên hệ, tiếp xúc nhờ Kiên giúp để Bộ Y tế chấp thuận cho các khách lẻ được về nước. Kiên đồng ý và yêu cầu phải chi phí tiền từ 7-15 triệu đồng/khách.

Từ tháng 9.2020 - 5.2021, Kiên đã nhận hối lộ của bị can Vũ Hồng Quang 114 lần, tổng cộng gần 7,5 tỉ đồng.

Tháng 6.2021, khi Trần Thị Mai Xa liên hệ để tạo điều kiện cho Công ty Masterlife và một số công ty khác do cô này mượn pháp nhân, được giải quyết sớm thủ tục cấp phép chuyến bay "combo", Kiên đã đồng ý.

Sau lần đó đến tháng 12.2021, Kiên đã 5 lần nhận hối lộ từ Mai Xa, tổng số tiền là hơn 1,5 tỉ đồng, để chấp thuận cho 18 chuyến bay. Ngoài một lần nhận tiền tại trụ sở Bộ Y tế, những lần khác, tiền được Mai Xa chuyển vào tài khoản mẹ vợ của Kiên.

Sau khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Kiên đã chuyển khoản trả lại 1,4 tỉ đồng cho Mai Xa.

Tháng 6.2021, bị can Hoàng Diệu Mơ liên hệ với Kiên nhờ giúp đỡ giải quyết chấp thuận cấp phép chuyến bay "combo" cho Công ty An Bình.

Qua đó, từ tháng 9-12.2021, Kiên đã nhận hối lộ 5 lần tổng cộng 5,1 tỉ đồng của Diệu Mơ để chấp thuận cho 34 chuyến bay "combo".

Kiên đã 3 lần nhận trực tiếp tại trụ sở Bộ Y tế, hai lần còn lại tiền được chuyển vào tài khoản mẹ vợ của Kiên.

Ngoài ra, từ tháng 2-11.2021, bị can Phạm Trung Kiên đã nhận 62 lần tổng cộng gần 7,4 tỉ đồng để giúp cho các khách lẻ về nước.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ về hành vi đưa tiền cho Kiên để xử lí giai đoạn sau của vụ án.

Theo kết luận, Kiên đã nhận hối lộ hơn 42,6 tỉ đồng, với hơn 250 lần nhận tiền hoặc trực tiếp, hoặc qua tài khoản của mẹ vợ mình.

Bị can Kiên là người nhận hối lộ cả về tiền và số lần nhận đều nhiều nhất từ các doanh nghiệp thực hiện chuyến bay giải cứu giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Có thể bạn quan tâm