Đắk Nông chi viện lực lượng ngăn chặn lâm tặc phá rừng phòng hộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Hơn 1 tháng nay, lâm tặc không chỉ gây ra 7 vụ cháy rừng mà còn rải đinh bẫy cán bộ quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Gia Nghĩa. Trong bối cảnh này, các ngành chức năng ở tỉnh Đắk Nông đã chi viện lực lượng để xóa điểm nóng phá rừng này.  
Dấu vết rừng phòng hộ Gia Nghĩa bị lâm tặc đốt, phá. Ảnh: Gia Bảo

Dấu vết rừng phòng hộ Gia Nghĩa bị lâm tặc đốt, phá. Ảnh: Gia Bảo

Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa được giao quản lý hơn 11.153ha rừng và đất rừng. Tất cả những diện tích này đều nằm trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa và huyện Đắk Glong. Trong đó, diện tích có rừng tự nhiên hơn là 3.050ha, số diện tích còn lại là đất lâm nghiệp chưa có rừng.

Theo thống kê, chỉ trong gần một tháng qua trên địa bàn do Ban Quản lý rừng phòng hộ quản lý đã xảy ra 7 vụ cháy rừng, gây thiệt hại, ảnh hưởng khoảng 15ha, trong đó có 4,68ha rừng trồng là sao xanh 3 - 4 năm tuổi; số còn lại chủ yếu là rừng hỗn giao tre, nứa, gỗ...

Ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND xã Đắk Ha đã bổ sung thêm lực lượng cùng với Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa tiến hành truy quét lâm tặc, đồng thời thu gom đinh trên các tuyến đường. Đặc biệt, đơn vị đã thành lập 3 chốt kiểm soát quản lý người và phương tiện ra, vào khu vực rừng phòng hộ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đắk Ha, Đoàn Công Hoàng cho biết, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với chủ rừng đi trực tiếp để tuần tra, kiểm tra, tham gia dập lửa và xử lý các vụ việc.

Không chỉ có vậy, UBND xã Đắk Ha còn cắt cử lực lượng dân quân tự vệ, công an luân phiên cùng với Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa lập chốt quản lý, kiểm soát tình hình.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần, sau khi vụ việc xảy ra, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tăng cường hỗ trợ đơn vị chủ rừng trong quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Trong đó, UBND huyện Đắk Glong đã phân công một Phó Chủ tịch UBND phụ trách trực tiếp công tác quản lý, bảo vệ rừng. Hàng tuần, lực lượng chức năng của xã, huyện, tỉnh đều trực tiếp kiểm tra tình hình công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý đất đai.

Do đó, thời gian gần đây lực lượng chức năng đã ngăn chặn được nhiều vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Trong thời gian tới, huyện Đắk Glong sẽ tiếp tục quyết liệt và xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm lâm luật.

Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường 6 người thuộc lực lượng Hạt Kiểm lâm Gia Nghĩa và đội kiểm lâm cơ động trực tiếp tham gia cùng với Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa xử lý các điểm nóng phá rừng.

Mặt khác, đơn vị cũng tăng cường phối hợp với chính quyền, lực lượng công an điều tra, nếu đủ cơ sở sẽ lập chuyên án để xử lý hình sự các đối tượng cầm đầu hủy hoại rừng.

Trước đó, Báo Lao Động đã phản ánh tình trạng người dân đốt phá, hủy hoại rừng phòng hộ Gia Nghĩa. Điều đáng nói, trên các ngả đường dẫn về các khu vực này đã được lâm tặc rải đinh, ngăn cản cán bộ quản lý bảo vệ rừng nơi đây đến hiện trường dập lửa.

Có thể bạn quan tâm