Cán bộ Đoàn: Trăn trở từ cơ sở

Kỳ 1: Những “thủ lĩnh” Đoàn “vừa hồng vừa chuyên”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Phong trào Đoàn ở các xã, phường, thị trấn mạnh hay yếu, sôi nổi hay trầm lắng phụ thuộc rất lớn vào vai trò của người “thủ lĩnh”. Bên cạnh những cán bộ Đoàn cơ sở năng nổ, nhiệt thành, luôn cống hiến hết mình với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” thì ở một số địa phương, đơn vị vẫn còn người chưa phát huy hết trách nhiệm. Đặc biệt, công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ Đoàn gặp nhiều khó khăn, bất cập, dẫn đến tình trạng thiếu “đầu vào” và khó “đầu ra”.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động, dấn thân, nhiều “thủ lĩnh” thanh niên đã khắc phục khó khăn, tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng ghi dấu ấn phong trào Đoàn cơ sở bằng những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa hướng về cộng đồng. Họ chính là đại diện tiêu biểu cho tấm gương “thanh niên sống đẹp, sống có ích”.

Nhiệt thành, trách nhiệm

Trở về từ Thủ đô Hà Nội sau khi tham dự chương trình kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và được trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, anh Nguyễn Thế Sơn Kiên-Bí thư Đoàn xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) không giấu được niềm hãnh diện. Giải thưởng là động lực để anh tiếp tục “cháy” hết mình với công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương.

Ia Lâu là xã vùng đệm biên giới có 14 dân tộc anh em sinh sống. Mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng nên việc tập hợp ĐVTN tạo sự thống nhất trong phong trào luôn là điều anh Kiên trăn trở. Từ thực tế địa phương, anh đã nghĩ ra sáng kiến và vận động ĐVTN tham gia ngày công gây quỹ Đoàn.

“Đoàn viên, thanh niên cùng nhau trồng mì trên quỹ đất trống mượn của địa phương, rửa xe, nhận trang trí hội trường xã trong các sự kiện, bán bao lì xì... để gây quỹ. Qua các hoạt động này, họ có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện, trao đổi để thêm gắn kết. Cách làm đó giúp Đoàn xã duy trì nguồn quỹ trên 25 triệu đồng mỗi năm để tổ chức các hoạt động: sửa chữa khu vui chơi, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức sân chơi cho ĐVTN”-anh Kiên cho hay.

Anh Nguyễn Thế Sơn Kiên-Bí thư Đoàn xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) tặng quà cho người dân khó khăn. Ảnh: Phan Lài

Anh Nguyễn Thế Sơn Kiên-Bí thư Đoàn xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) tặng quà cho người dân khó khăn. Ảnh: Phan Lài

Dấu ấn của Bí thư Đoàn xã Ia Lâu còn được thể hiện qua việc triển khai mô hình thanh niên tham gia phân luồng giao thông tại cổng Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, xây dựng mô hình sân chơi cho thiếu nhi Trường Mầm non Tân Tiến. Vai trò “thủ lĩnh” của anh Kiên còn được phát huy qua phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới khi đã tập hợp ĐVTN tham gia trồng gần 300 cây hoa giấy, bằng lăng dọc các tuyến đường ở thôn Bắc Thái và 11 tuyến đường thanh niên tự quản; lắp đặt 2 khu vui chơi cho thiếu nhi.

“Đồng chí Kiên là cán bộ trẻ nhiệt huyết, sâu sát cơ sở, có năng lực chuyên môn và cả năng khiếu trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp ĐVTN tham gia các hoạt động. Những công trình, phần việc do Đoàn xã triển khai đã góp phần làm cho đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, diện mạo nông thôn khởi sắc và an ninh trật tự được đảm bảo”-Bí thư Đảng ủy xã Lê Thị Duyên nhận xét.

Nói về Bí thư Đoàn xã Ia Krêl Nguyễn Thành Trung, anh Lê Trọng Phúc-Bí thư Huyện Đoàn Đức Cơ đã dành những lời ưu ái: “Anh Trung hội tụ đủ 2 yếu tố của một cán bộ Đoàn giỏi là phẩm chất thủ lĩnh và kỹ năng. Trong đó, phẩm chất thủ lĩnh là sự vững vàng về chính trị, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và phát huy tinh thần nêu gương. Còn về kỹ năng, anh Trung là huấn luyện viên cấp I của tỉnh. Anh đã làm tốt vai trò dẫn dắt, định hướng thanh niên trong các phong trào”.

Minh chứng cho những nhận xét ấy, anh Phúc liệt kê sơ bộ những công trình, phần việc mang đậm dấu ấn của Bí thư Đoàn xã Ia Krêl trong hơn 10 năm gắn bó với công tác Đoàn. Đáng chú ý là Câu lạc bộ “Tương lai xanh” do anh Trung sáng lập và thành viên là bí thư các chi đoàn thôn, làng.

Chia sẻ về mục đích, ý nghĩa của Câu lạc bộ, anh Trung bộc bạch: “Trên địa bàn vẫn còn nhiều gia đình, nhiều ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi các bạn trẻ chung tay đóng góp, vận động thêm gia đình, người thân, bạn bè và tham gia hái điều thuê, nhận sơn, sửa một số công trình... để duy trì nồi cháo tình thương, hỗ trợ sinh kế. Khởi đầu khá vất vả nhưng nhờ anh em nỗ lực, đồng lòng nên Câu lạc bộ duy trì đều đặn ít nhất 1 hoạt động/tháng”.

Anh Nguyễn Thành Trung (bìa phải)-Bí thư Đoàn xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ sửa chữa nhà giúp người dân khó khăn. Ảnh: Phan Lài

Anh Nguyễn Thành Trung (bìa phải)-Bí thư Đoàn xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ sửa chữa nhà giúp người dân khó khăn. Ảnh: Phan Lài

Ngoài ra, anh Trung còn cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã vận động nguồn lực xã hội hóa tổ chức các hội thi “Tiếng hát hoa phượng đỏ”, “Tiếng hát thanh niên”, vẽ tranh thu hút đông đảo ĐVTN tham gia; làm sân bóng chuyền và một số điểm vui chơi tại thôn, làng, góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho ĐVTN và thiếu nhi.

“Đoàn chính là một phần thanh xuân của tôi. Khi tham gia công tác Đoàn, tôi được sống với hoài bão, ước mơ của tuổi trẻ. Tôi muốn truyền ngọn lửa nhiệt huyết của mình đến các bạn để cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển”-anh Trung bày tỏ.

“Nhờ Đoàn tôi đã trưởng thành”

Anh Trương Nguyên Cang-Bí thư Đoàn xã Ia Tô (huyện Ia Grai) được mọi người gọi vui là “Thủ lĩnh của những chú ong xanh”. Bởi lẽ, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội, ngoài sáng chế thiết bị sát khuẩn không chạm tay để góp phần phòng ngừa dịch bệnh, anh còn thành lập đội hình thanh niên tình nguyện mang tên “Những chú ong xanh” và đảm nhận vai trò đội trưởng.

Đội hình giải tán sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tuy nhiên, vai trò của anh và các thành viên vẫn được nhắc nhớ từ những việc làm, con số cụ thể: đi chợ giúp người dân đang bị cách ly; làm 400 chiếc kính chắn giọt bắn để tặng lực lượng làm nhiệm vụ phòng-chống dịch Covid-19 tại địa phương; vận động ĐVTN và người dân đóng góp 1 tấn rau củ quả hỗ trợ người dân các tỉnh phía Nam...

Trong vai trò thủ lĩnh, anh Cang đã dẫn dắt, chỉ huy lực lượng ĐVTN tham gia thực hiện hàng trăm công trình, phần việc hướng về cộng đồng. “Mỗi công trình, phần việc, tôi đều chú trọng đến hiệu quả mang lại, có kế hoạch, lộ trình thực hiện, phân công trách nhiệm rõ ràng. Bản thân tôi phải luôn xung kích đi đầu, xông xáo, nhiệt huyết làm gương để ĐVTN noi theo”-anh Cang chia sẻ bí quyết.

Anh Trương Nguyên Cang (thứ 2 từ trái qua)-Bí thư Đoàn xã Ia Tô (huyện Ia Grai) tổ chức các hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Phan Lài

Anh Trương Nguyên Cang (thứ 2 từ trái qua)-Bí thư Đoàn xã Ia Tô (huyện Ia Grai) tổ chức các hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Phan Lài

Chị Hà Thị Giang Thảo-Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh: Những năm qua, tuổi trẻ Gia Lai đã tạo được nhiều dấu ấn với những mô hình, phần việc ý nghĩa hướng về cộng đồng. Trong thành tích chung ấy có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở. Từ năm 2017 đến nay, Gia Lai có 9 cán bộ Đoàn được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng, trong đó, 6 người là bí thư Đoàn xã. Từ năm 2021 đến nay, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn đã tặng bằng khen cho hơn 78 lượt cán bộ Đoàn cơ sở có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Đặc biệt, anh Cang luôn chủ động rà soát, tạo điều kiện để ĐVTN rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và giới thiệu ĐVTN ưu tú để xem xét, kết nạp vào Đảng. Trung bình mỗi năm, Đoàn xã giới thiệu 8-10 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và được xem xét, kết nạp vào Đảng. Những đảng viên trẻ sau khi được kết nạp tiếp tục phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong các phong trào hoạt động tại địa phương nói chung và công tác Đoàn, phong trào thanh niên nói riêng.

Với những thành tích nổi bật, từ năm 2017 đến nay, anh Cang là Bí thư Đoàn xã duy nhất của tỉnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, 6 năm làm Phó Bí thư Đoàn xã Tơ Tung (huyện Kbang), chị Vy Thị Kiều nhiều lần nghe người thân, bạn bè thắc mắc: “Phụ cấp thấp, công việc nhiều, không có thời gian cho gia đình, sao cứ mãi gắn bó làm gì?”. Và lần nào cũng vậy, chị cười hiền trả lời: “Vì nhờ Đoàn tôi đã trưởng thành. Tôi đã thoát ra khỏi sự nhút nhát để tự tin đứng trước đám đông, nói lên những điều mình suy nghĩ, trăn trở”.

Tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý nhà nước ở Học viện Hành chính Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2015, chị Kiều trở về quê hương cùng gia đình phát triển kinh tế. Trong quá trình tham gia sinh hoạt Đoàn tại cơ sở, chị nhận thấy hoạt động của tổ chức Đoàn khá mờ nhạt, trong đó có nguyên nhân thiếu kinh phí. Từ đó, chị đã mạnh dạn tham mưu, đề xuất triển khai mô hình đổi công gây quỹ phù hợp với nhu cầu của ĐVTN. Từ mô hình điểm ở Chi Đoàn làng Stơr, đến nay, 10/10 chi đoàn thôn, làng đều thực hiện và nguồn quỹ thu được mỗi năm 3-7 triệu đồng/chi đoàn.

Cùng với đó, chị Kiều còn đề xuất Ban Chấp hành Đoàn xã thành lập đội cồng chiêng, đội nhạc cụ dân tộc làng Stơr và làng Leng. Mỗi đội tập hợp trên 35 đoàn viên, thanh thiếu nhi thường xuyên luyện tập, được xã cử tham gia các cuộc thi, liên hoan cấp huyện, cấp tỉnh và đều đạt giải cao. Đóng góp của chị Kiều đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Tháng 3-2023, chị được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã.

Chị Vy Thị Kiều (thứ 2 từ phải qua)-Bí thư Đoàn xã Tơ Tung (huyện Kbang) trao quyết định thành lập câu lạc bộ thanh thiếu nhi làng Leng với nhạc cụ dân tộc. Ảnh: Phan Lài

Chị Vy Thị Kiều (thứ 2 từ phải qua)-Bí thư Đoàn xã Tơ Tung (huyện Kbang) trao quyết định thành lập câu lạc bộ thanh thiếu nhi làng Leng với nhạc cụ dân tộc. Ảnh: Phan Lài

Trao đổi với P.V, chị Đinh Thị Toại-Bí thư Huyện Đoàn Kbang-cho biết: “Chị Kiều là cán bộ Đoàn có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị tốt. Nhờ có kỹ năng, kiến thức, chị Kiều đã giúp Đoàn xã Tơ Tung có nhiều khởi sắc trong các phong trào tình nguyện và tập hợp, đoàn kết thanh niên”.

Có thể bạn quan tâm

Hiểu lịch sử qua tranh vẽ “Em yêu chiến sĩ Điện Biên”

Hiểu lịch sử qua tranh vẽ “Em yêu chiến sĩ Điện Biên”

(GLO)- Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em yêu chiến sĩ Điện Biên” do Tỉnh Đoàn-Hội đồng Đội tỉnh Gia Lai tổ chức không chỉ tạo cơ hội cho các họa sĩ “nhí” thể hiện năng khiếu, sự sáng tạo, mà còn là dịp để nâng cao hiểu biết về lịch sử và ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ.
Trao 19 giải Hội thi vẽ tranh “Thiếu nhi Gia Lai làm nghìn việc tốt” năm 2024

Trao 19 giải Hội thi vẽ tranh “Thiếu nhi Gia Lai làm nghìn việc tốt” năm 2024

(GLO)- Sáng 5-5, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku tổng kết và trao giải Hội thi vẽ tranh “Thiếu nhi Gia Lai làm nghìn việc tốt” năm 2024. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Pleiku: Bồi dưỡng chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 400 cán bộ Đoàn

Pleiku: Bồi dưỡng chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 400 cán bộ Đoàn

(GLO)- Chiều 25-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn Pleiku phối hợp với Trung tâm Chính trị TP. Pleiku tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ Đoàn khối THPT năm 2024.
Gia Lai: 3 thiếu nhi được tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Gia Lai: 3 thiếu nhi được tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

(GLO)- Từ ngày 24 đến 26-4, tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V-năm 2024. Tham gia Liên hoan có 200 đại biểu thiếu nhi đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.