Những phát hiện khoa học mới giúp điều trị ung thư thực quản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Nếu nhóm nghiên cứu thành công trong việc tìm hiểu cách duy trì vị giác thì họ có thể tìm ra loại thuốc bảo vệ tốt nhất, nhằm ngăn chặn tình trạng mất vị giác ở bệnh nhân điều trị ung thư thực quản.
Trong một số phương pháp điều trị và đặc biệt là trong trường hợp hóa trị, bệnh nhân ung thư thực quản có thể mất vị giác hoặc vị giác bị thay đổi. Nguồn: Getty Images

Trong một số phương pháp điều trị và đặc biệt là trong trường hợp hóa trị, bệnh nhân ung thư thực quản có thể mất vị giác hoặc vị giác bị thay đổi. Nguồn: Getty Images

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, một nhóm nghiên cứu từ Viện nghiên cứu liên ngành về con người và sinh học phân tử (IRIBHM) thuộc Đại học Tự do Brussels (ULB) của Bỉ đã phát hiện ra yếu tố mới giúp điều trị ung thư thực quản.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu cơ quan này ở chuột thí nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân một số tế bào có trong thực quản gây ung thư trong khi những tế bào khác thì không.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã quan sát thấy có những tế bào mà họ chưa biết đến, chưa xác định được. Những tế bào này nằm ở đầu ống dạ dày. Khi đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chúng là những "mầm vị giác," điều chưa từng được mô tả ở cơ quan này.

Được biết đến với sự hiện diện của chúng trên lưỡi để cảm nhận các vị khác nhau, các mầm vị giác thực quản cho đến nay vẫn chưa được quan sát.

Theo nhà nghiên cứu Benjamin Beck thuộc Quỹ quốc gia về nghiên cứu khoa học (FNRS), đây là một khám phá "vĩ đại" trong tiến bộ khoa học bởi lâu nay mới người ta mới biết đến mầm vị giác ở lưỡi nhưng ở phần đầu thực quản thì là phát hiện khá mới mẻ.

Những quan sát đầu tiên này được thực hiện trên thực quản của chuột, khá giống với thực quản của con người.

Tuy nhiên, ông Benjamin Beck cho rằng "sẽ cần phải xác thực điều này một cách chuyên sâu với mức độ chính xác như những gì chúng tôi đã làm ở chuột."

Mục đích là để xác minh những điểm tương đồng hoàn chỉnh đến mức nào và để xác nhận liệu các chiến lược duy trì hoặc khôi phục vị giác ở chuột có thể được áp dụng cho con người hay không.

Trong một số phương pháp điều trị và đặc biệt là trong trường hợp hóa trị, bệnh nhân có thể mất vị giác hoặc vị giác bị thay đổi.

Nếu nhóm nghiên cứu thành công trong việc tìm hiểu cách duy trì vị giác trong suốt cuộc đời, thì họ có thể tìm ra loại thuốc bảo vệ tốt nhất, nhằm ngăn chặn tình trạng mất vị giác ở những bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi bệnh lý.

Ông Benjamin Beck khẳng định điều này sẽ giúp "ngăn chặn tình trạng mất vị giác," thậm chí không loại trừ khả năng khôi phục vị giác nhanh hơn ở những bệnh nhân mắc chứng mất vị giác.

Khám phá này mở ra một lĩnh vực tiềm năng trong khoa học để giúp đỡ các bệnh nhân khác nhau.

Nhà nghiên cứu Benjamin Beck cho rằng khám phá "khiến chúng tôi lạc quan về khả năng đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc duy trì các mầm vị giác".

Có thể bạn quan tâm

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Với việc bổ nhiệm nhà khoa học Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập của DeepMind vào cương vị giám đốc mảng AI, nhiều chuyên gia đánh giá đây là một nước đi sáng giá của Microsoft trong việc chiêu mộ nhân tài ngành AI.
Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.