Xử lý nghiêm ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ngân hàng Nhà nước (NHNN)-Chi nhánh tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm, không để nhân viên “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức, đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, vi phạm pháp luật liên quan đến bảo hiểm.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, mới đây, NHNN Việt Nam đã có Công văn số 506/NHNN-TTGSNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Theo đó, NHNN Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN Việt Nam về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; khẩn trương rà soát, chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và chi nhánh tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Các chi nhánh ngân hàng thương mại quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Ảnh: Sơn Ca
Các chi nhánh ngân hàng thương mại quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Ảnh: Sơn Ca

Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN-Chi nhánh tỉnh đã yêu cầu các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm hoạt động đại lý bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, vi phạm pháp luật liên quan đến bảo hiểm. Ông Nguyễn Hữu Nghị-Giám đốc NHNN-Chi nhánh tỉnh-cho biết: “Thông qua đường dây nóng, NHNN-Chi nhánh tỉnh đã tiếp nhận 2 cuộc gọi phản ánh, 1 đơn thư liên quan đến bảo hiểm. Đơn vị đang xử lý theo đúng quy trình, quy định liên quan đến lĩnh vực này”.

Ông Nguyễn Hữu Nghị thông tin thêm: Vừa qua, Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN Việt Nam đã ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm qua đường dây nóng của NHNN Việt Nam (số điện thoại (024) 3826 6344/3936 1017. Email: duongdaynong.cqttgsnh@svb.gov.vn) theo 4 bước: NHNN-Chi nhánh tỉnh nhận được thông tin, bằng chứng nếu có do người dân, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp về việc tổ chức tín dụng ép khách hàng mua bảo hiểm trong quá trình cấp tín dụng thì liên hệ với người phản ánh, kiến nghị để làm rõ và cử cán bộ tiếp xúc với chi nhánh, phòng giao dịch; tổ chức thanh tra, kiểm tra nhằm xác minh thông tin phản ánh.

Trong trường hợp phát hiện vi phạm, NHNN-Chi nhánh tỉnh lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ vi phạm cho Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng. Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng chuyển hồ sơ vi phạm cho Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm, ông Lý Anh Đào-Giám đốc SHB Gia Lai-cho hay: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của NHNN Việt Nam, chúng tôi đã quán triệt rõ với cán bộ, nhân viên trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm là không tạo áp lực về chỉ tiêu, không có bất cứ điều kiện ràng buộc đối với khách hàng. Tất cả trên tinh thần tự nguyện, nếu khách hàng có nhu cầu thì mới giới thiệu, tư vấn, giải thích rõ về sản phẩm để khách hàng nắm rõ trước khi quyết định tham gia bảo hiểm nhằm bảo đảm quyền lợi của mình”.

Cùng chung quan điểm, ông Đinh Văn Toàn-Giám đốc Vietcombank Bắc Gia Lai-cho biết: “Trong hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, chúng tôi luôn chú trọng bảo đảm quyền lợi của khách hàng, cung cấp dịch vụ với tinh thần chia sẻ, hỗ trợ và mang lợi ích thiết thực đến cho khách hàng. Các sản phẩm bảo hiểm được tư vấn một cách rõ ràng, minh bạch và khách hàng là người quyết định lựa chọn khi đã hiểu rõ mua bảo hiểm là để bảo vệ quyền, lợi ích của mình, phòng ngừa rủi ro trong cuộc sống”.

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.