Tín dụng ưu đãi vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Thiết thực và nhân văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Triển khai Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) thị xã Ayun Pa đã giải ngân nguồn vốn kịp thời, giúp các hộ nghèo xây dựng nhà ở, chuyển đổi nghề, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cơ hội thoát nghèo

Ước mơ về một căn nhà kiên cố sắp trở thành hiện thực đối với gia đình chị Kpă H’Lơn (tổ 6, phường Sông Bờ). Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, thiếu đất sản xuất, nguồn thu nhập chính từ việc làm thuê nên không dám nghĩ tới việc xây dựng căn nhà vững chắc. Cuối năm 2022, gia đình chị được vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã theo Nghị định số 28 của Chính phủ để xây dựng căn nhà mới.

Chị H’Lơn chia sẻ: Được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH cho vay 40 triệu đồng cùng số tiền tích góp bấy lâu và người thân hỗ trợ, gia đình tôi xây dựng ngôi nhà sàn trị giá khoảng 100 triệu đồng. Gần 1 tháng nữa, ngôi nhà sẽ hoàn thành. Có nhà mới, vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm ăn phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Chị Kpă H’Lơn (đứng giữa, tổ 6, phường Sông Bờ) vui mừng vì sắp được an cư trong ngôi nhà mới khang trang từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Ảnh: Vũ Chi

Chị Kpă H’Lơn (đứng giữa, tổ 6, phường Sông Bờ) vui mừng vì sắp được an cư trong ngôi nhà mới khang trang từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Ảnh: Vũ Chi

Cách đó không xa, gia đình anh Siu Pa cũng được hưởng lợi từ Nghị định số 28 của Chính phủ. Với số tiền vay 50 triệu đồng, vợ chồng anh quyết định đầu tư mua 3 con bò sinh sản để phát triển chăn nuôi. Sau 3 tháng chăm sóc, 1 con bò đã đẻ con. Anh Pa vui vẻ cho biết: “Sau khi đi làm về, vợ chồng tôi tranh thủ cắt cỏ cho bò, vừa đỡ tốn công chăn dắt, vừa có nguồn phân bò để chăm sóc cây trồng hay bán kiếm thêm thu nhập. Khoản lãi suất hơn 100.000 đồng/tháng phù hợp với thu nhập hiện tại của gia đình. Hy vọng hướng đầu tư mới giúp gia đình nhanh chóng thoát nghèo”.

Trong khi đó, gia đình anh Nay Mlúi (buôn Khăn, xã Ia Sao) cũng đang chờ mong đến ngày được ở trong nhà mới. Nhìn căn nhà mới đang dần hoàn thiện với diện tích khoảng 80 m2 bên cạnh căn nhà cũ vỏn vẹn 10 m2, mọi người trong gia đình anh càng cảm nhận được tính nhân văn từ chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước dành cho hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bà Ksor H’Nhir-mẹ của anh Mlúi không giấu được xúc động: “Nhà có 8 người con đều đã lập gia đình, vợ chồng Mlúi khó khăn nhất. Nay thấy con cháu sắp có căn nhà khang trang để ở, tôi mừng lắm. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ cho người nghèo”.

Đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích

Phường Sông Bờ có 1 hộ được cho vay hỗ trợ nhà ở và 6 gia đình được cho vay hỗ trợ chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28. Anh Rcom Li Hường-Tổ trưởng tổ dân phố 6-cho hay: Tổ dân phố có 10 hộ nghèo. Ngay sau khi có thông báo, tổ đã tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ có nhu cầu vay vốn để hỗ trợ làm thủ tục, trong đó 7 hộ đủ điều kiện vay vốn.

Theo ông Lê Văn Tuệ-Chủ tịch UBND xã Ia Sao, Nghị định số 28 của Chính phủ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Các hộ được vay trong thời hạn 15 năm với lãi suất 3%/năm và trong 5 năm đầu chưa phải trả nợ gốc. Đây là những ưu đãi lớn giúp người nghèo sớm ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất; đồng thời, giúp xã xóa nhà tạm, nhà dột nát, thực hiện các tiêu chí trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Hoa-Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Ayun Pa-cho biết: Theo Nghị định số 28 của Chính phủ, các chương trình vay vốn gồm: cho vay hỗ trợ đất ở; cho vay hỗ trợ nhà ở; cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề; cho vay đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý; cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Qua rà soát và kiểm tra thực tế tại địa phương, cuối tháng 11-2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã đã giải ngân 595 triệu đồng cho 16 hộ nghèo, trong đó có 9 hộ được vay vốn hỗ trợ nhà ở với số tiền 285 triệu đồng và 7 hộ vay vốn hỗ trợ chuyển đổi nghề với số tiền 310 triệu đồng. Trong năm 2023, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã phối hợp với UBND các xã, phường kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn; đồng thời tiếp tục rà soát nhu cầu vay vốn các chương trình của Chính phủ, đảm bảo cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích, kịp thời, phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Chư Pưh phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách

Chư Pưh phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách

(GLO)-

Những năm qua, nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.