“Phía mùa rực rỡ”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nếu bạn hỏi, “Phía mùa rực rỡ” (Nhà xuất bản Đà Nẵng, 2023) tôi đang đọc đó có gì? Tôi sẽ trả lời, đây là một tập truyện ngắn, tựa như một tuyên ngôn của tác giả Hoàng Thanh Hương về phụ nữ, vừa đa diện khóc cười, vừa sám hối nhưng lòng lại đầy sân si, ghen tị và để bụng đến những bàn tán của người đời. Có những lan man như đêm sâu không màu, có những trằn trọc nghi kị về người đời, về tình yêu.

Tác giả Hoàng Thanh Hương vừa là nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa, chị đã xuất bản 9 đầu sách, trong đó có 3 tập thơ, 4 tập truyện ngắn (có 2 tập được tái bản), 2 cuốn sách về nghiên cứu văn hóa dân gian. “Phía mùa rực rỡ” là tập sách thứ 10 của chị.

Tập sách “Phía mùa rực rỡ” của tác giả Hoàng Thanh Hương. Ảnh: K.S

Tập sách “Phía mùa rực rỡ” của tác giả Hoàng Thanh Hương. Ảnh: K.S

Vẫn trung thành với giọng văn lan man đầy biến ảo về thân phận người phụ nữ, nhưng ở tập truyện này mang đến nhiều hơi thở của cuộc sống thường nhật, gợi nhớ đến giãn cách vì đại dịch Covid-19, những thói quen của thời 4.0. “Bây giờ con người cô đơn. Cô đơn ngay giữa đám đông. Ngồi sát bên nhau mội người một cái điện thoại lướt Zalo, Viber, Facebook, xem những hình ảnh lạ, xem những video hot, đọc tin tức giật gân, tìm mua hàng hóa… Trên cái màn hình nhỏ xíu đó cái gỉ cái gi cái gì cũng có. Đôi khi, muốn quay sang khều khều, nói một câu gì đó để kết nối nhưng thấy ai cũng chăm chắm vào cái màn hình xanh lét, thế là lặng im, thế là lại chúi mặt vào cái màn hình xanh lét và lướt như một kẻ tự kỷ” (Ngày không online).

Những câu chuyện tự động hòa vào cuộc sống, trong đó có tiếng cười cợt vào thói hám danh vọng, tham tiền, bán rẻ bản thân. Tập truyện là một sự thống nhất về lối kể dẫn gợi hình hơn là lối đào sâu vào tâm lý, những câu chuyện cứ tự nhiên bày ra theo các nhân vật thâm xưng như nàng, tôi, cô, chị, ả, chỉ có duy nhất Dậu (Cô hồn) là được có tên như một cách điểm lại mờ nhạt, để những người đàn bà trong “Phía mùa rực rỡ” sẽ có một cái tên riêng mà độc giả tự mình hướng tới.

Trong “Phía mùa rực rỡ”, nỗi cô đơn được tác giả nhắc đến nhiều hơn. “Có những bạn bè cô chẳng kịp đợi đến ngày mai đã chết gục trong niềm cô đơn, cái cô đơn thời hiện đại không mộc mạc như thời bà, thời mẹ ta xưa đèn khuya một bóng, lặng lẽ u buồn, mắt quầng tóc rụng, xác xơ tàn tạ một đời. Cái cô đơn bây giờ, rực rỡ như hoa hồng nở, nó ẩn sâu đáy mắt, nấp chặt trong ngực, kín biệt trong những quay cuồng bận rộn công việc, giao tiếp, nó được hóa trang, kiểu gương mặt nghệ sĩ cải lương trước giờ lên sân khấu” (Những điều xa vời).

Gấp quyển sách lại, 15 câu chuyện như trở thành một thể thống nhất nhưng cũng đầy mâu thuẫn của những thân phận phụ nữ. Sống một đời dẫu không màng danh lợi, dẫu không muốn va chạm nhiều thì từ khi hòa vào cuộc sống, trở thành một phần cuộc sống thì đều tự mình gắn với những “thị phi” mà người đời mang đến. Nét nhân văn và nữ tính nhất mà tác giả Hoàng Thanh Hương muốn truyền tải đến cho người đọc chính là cái kết có hậu để những nhân vật của mình có một con đường tươi đẹp, nhân hậu như cổ tích.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.