“Phía mùa rực rỡ”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nếu bạn hỏi, “Phía mùa rực rỡ” (Nhà xuất bản Đà Nẵng, 2023) tôi đang đọc đó có gì? Tôi sẽ trả lời, đây là một tập truyện ngắn, tựa như một tuyên ngôn của tác giả Hoàng Thanh Hương về phụ nữ, vừa đa diện khóc cười, vừa sám hối nhưng lòng lại đầy sân si, ghen tị và để bụng đến những bàn tán của người đời. Có những lan man như đêm sâu không màu, có những trằn trọc nghi kị về người đời, về tình yêu.

Tác giả Hoàng Thanh Hương vừa là nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa, chị đã xuất bản 9 đầu sách, trong đó có 3 tập thơ, 4 tập truyện ngắn (có 2 tập được tái bản), 2 cuốn sách về nghiên cứu văn hóa dân gian. “Phía mùa rực rỡ” là tập sách thứ 10 của chị.

Tập sách “Phía mùa rực rỡ” của tác giả Hoàng Thanh Hương. Ảnh: K.S

Tập sách “Phía mùa rực rỡ” của tác giả Hoàng Thanh Hương. Ảnh: K.S

Vẫn trung thành với giọng văn lan man đầy biến ảo về thân phận người phụ nữ, nhưng ở tập truyện này mang đến nhiều hơi thở của cuộc sống thường nhật, gợi nhớ đến giãn cách vì đại dịch Covid-19, những thói quen của thời 4.0. “Bây giờ con người cô đơn. Cô đơn ngay giữa đám đông. Ngồi sát bên nhau mội người một cái điện thoại lướt Zalo, Viber, Facebook, xem những hình ảnh lạ, xem những video hot, đọc tin tức giật gân, tìm mua hàng hóa… Trên cái màn hình nhỏ xíu đó cái gỉ cái gi cái gì cũng có. Đôi khi, muốn quay sang khều khều, nói một câu gì đó để kết nối nhưng thấy ai cũng chăm chắm vào cái màn hình xanh lét, thế là lặng im, thế là lại chúi mặt vào cái màn hình xanh lét và lướt như một kẻ tự kỷ” (Ngày không online).

Những câu chuyện tự động hòa vào cuộc sống, trong đó có tiếng cười cợt vào thói hám danh vọng, tham tiền, bán rẻ bản thân. Tập truyện là một sự thống nhất về lối kể dẫn gợi hình hơn là lối đào sâu vào tâm lý, những câu chuyện cứ tự nhiên bày ra theo các nhân vật thâm xưng như nàng, tôi, cô, chị, ả, chỉ có duy nhất Dậu (Cô hồn) là được có tên như một cách điểm lại mờ nhạt, để những người đàn bà trong “Phía mùa rực rỡ” sẽ có một cái tên riêng mà độc giả tự mình hướng tới.

Trong “Phía mùa rực rỡ”, nỗi cô đơn được tác giả nhắc đến nhiều hơn. “Có những bạn bè cô chẳng kịp đợi đến ngày mai đã chết gục trong niềm cô đơn, cái cô đơn thời hiện đại không mộc mạc như thời bà, thời mẹ ta xưa đèn khuya một bóng, lặng lẽ u buồn, mắt quầng tóc rụng, xác xơ tàn tạ một đời. Cái cô đơn bây giờ, rực rỡ như hoa hồng nở, nó ẩn sâu đáy mắt, nấp chặt trong ngực, kín biệt trong những quay cuồng bận rộn công việc, giao tiếp, nó được hóa trang, kiểu gương mặt nghệ sĩ cải lương trước giờ lên sân khấu” (Những điều xa vời).

Gấp quyển sách lại, 15 câu chuyện như trở thành một thể thống nhất nhưng cũng đầy mâu thuẫn của những thân phận phụ nữ. Sống một đời dẫu không màng danh lợi, dẫu không muốn va chạm nhiều thì từ khi hòa vào cuộc sống, trở thành một phần cuộc sống thì đều tự mình gắn với những “thị phi” mà người đời mang đến. Nét nhân văn và nữ tính nhất mà tác giả Hoàng Thanh Hương muốn truyền tải đến cho người đọc chính là cái kết có hậu để những nhân vật của mình có một con đường tươi đẹp, nhân hậu như cổ tích.

Có thể bạn quan tâm

Bé An Nhiên có niềm đam mê và tình yêu đặc biệt với cây đàn t'rưng. Ảnh: Vũ Chi

Nahria Rose An Nhiên và tình yêu tiếng đàn t’rưng

(GLO)- Mới 8 tuổi nhưng cô bé dân tộc Cơ-ho Nahria Rose An Nhiên đã bộc lộ năng khiếu đánh đàn t’rưng. Với khả năng làm chủ sân khấu cùng ngón đàn điêu luyện, các tiết mục trình diễn của em luôn nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả.

Tính sử thi trong tranh Xu Man

Tính sử thi trong tranh Xu Man

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Cha mẹ làm nông, cả tuổi thơ của Trương Kim Ngân (sinh năm 1994) đã quen với việc gieo mạ, gặt lúa. Về sau, theo nghề họa sĩ - nghệ nhân, chị vẫn để bàn tay mình gắn bó với từng hạt gạo thân yêu thay vì chỉ có cọ, màu, giấy vẽ…

Khi sông gặp biển

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khi sông gặp biển

(GLO)- Giữa dòng chảy ký ức, bài thơ "Khi sông gọi biển" của tác giả Nguyễn Thanh Mừng gợi về hình bóng con sông xưa với lời hẹn thơ ngây, thể hiện nỗi niềm tiếc nuối trước những đổi thay. Sông vẫn đợi, chỉ người đã không còn như trước.

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

(GLO)- 12 năm liên tục duy trì chương trình “Trang sách mùa hè” cũng là chừng ấy thời gian cán bộ, viên chức Thư viện tỉnh dành nhiều tâm huyết để tạo ra một không gian vừa học vừa chơi mới mẻ, hấp dẫn.

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

(GLO)- Bài thơ "Di vật đời người" của Phạm Đức Long là khúc tưởng niệm thấm đẫm cảm xúc về những người lính đã hi sinh trong chiến tranh. Họ ngã xuống giữa rừng xanh, để lại những di vật bình dị mà thiêng liêng, là biểu tượng bất tử của một thời tuổi trẻ quên mình vì Tổ quốc...

Tháng năm nhớ Người

Tháng năm nhớ Người

(GLO)- Bài thơ “Tháng năm nhớ Người” của Lenguyen khắc họa hình ảnh Bác Hồ qua ký ức làng quê, tình mẹ, giọt lệ, hương sen và ánh nắng Nam Đàn,... như lời tri ân sâu lắng dành cho vị Cha già kính yêu của dân tộc suốt đời vì dân, vì nước.

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

(GLO)- Từ ngày 16 đến 20-5, gần 40 ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân Gia Lai đã tham gia 2 sự kiện vô cùng ý nghĩa tại tỉnh Nghệ An. Đó là hội diễn nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát Làng Sen” và triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” năm 2025.

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...